Thùng rác công nghệ khắp Hà Nội: Chưa cấp phép đã quảng cáo thu tiền

Dự án xã hội hóa lắp đặt thùng rác công nghệ khắp Hà Nội có ý nghĩa tích cực. Tuy nhiên, dự án chưa nghiệm thu, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chưa cấp phép, doanh nghiệp đã mời chào quảng cáo để thu tiền.

Thùng rác kèm quảng cáo
Lãnh đạo thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương xã hội hóa, cho phép Công ty Cổ phần Công nghệ xanh Goda lắp đặt và cung cấp hệ thống thùng rác công nghệ kết hợp quảng cáo. Dự án này nhằm giải quyết tình trạng rác thải sinh hoạt bị vứt không đúng nơi quy định.
Thung rac cong nghe khap Ha Noi: Chua cap phep da quang cao thu tien
Thùng rác kèm công năng quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội chưa được nghiệm thu và cấp phép Ảnh: KỲ SƠN 
Khoảng gần 12 nghìn thùng rác được lắp đặt tại 12 quận và 13 huyện, với tổng vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Số lượng và vị trí dựa trên đề xuất của các quận, huyện. Sở Xây dựng quyết định số lượng và vị trí lắp đặt tại các địa bàn còn lại.
Mục đích chính là thu gom rác thải, mục đích phụ đi kèm là cho phép doanh nghiệp khai thác quảng cáo trên các hộp đèn lắp đặt tại vị trí thùng rác. Thời gian hoạt động của dự án này là 15 năm.
Công ty được giao đầu tư dự án phải phối hợp với các đơn vị liên quan có trách nhiệm quản lý, bảo vệ các thùng rác trong dự án này. Trường hợp dự án vận hành không đáp ứng mục tiêu thu gom rác, không đảm bảo vệ sinh môi trường, nhà đầu tư vi phạm nội dung được chấp thuận mà không khắc phục, thì thành phố sẽ chấm dứt hoạt động của dự án.
Những thùng rác đầu tiên thí điểm năm 2018-2019, tới nay đơn vị đầu tư triển khai ở nhiều quận huyện. Hàng loạt thùng rác công nghệ được lắp đặt tại một số tuyến phố quận nội đô như Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Cầu Giấy gồm Hoàng Cầu, Xã Đàn, Hoàng Minh Giám, Xuân Thủy, Trần Đăng Ninh...
Dự án chưa được nghiệm thu, nhưng một số thương hiệu bán điện thoại di động, bảo hiểm, khách sạn nhà hàng đã xuất hiện trên hộp đèn quảng cáo lắp đặt tại thùng rác. Liên hệ với số điện thoại quảng cáo trên hộp đèn, phóng viên nhanh chóng nhận được lời mời chào hấp dẫn và hợp đồng đi kèm. Cụ thể từ nay tới 1/10, mức khuyến mại sốc là 3 triệu đồng/vị trí/tháng cho tất cả các thương hiệu mua tối thiểu 6 tháng.
Dù chưa hoàn thiện việc lắp đặt và chưa qua nghiệm thu nhưng đơn vị này mời gọi quảng cáo từ nhiều ngày nay. Hàng loạt ưu thế được đưa ra để “câu kéo” khách hàng: độ phủ rộng khắp Hà Nội có thể giúp tiếp cận hàng triệu khách hàng, chi phí quảng cáo thấp, vị trí đắc địa gần ngân hàng, tòa nhà, bệnh viện; loại hình sản phẩm mới gây sự tò mò và ấn tượng với người tham gia giao thông; công nghệ xanh với ý nghĩa nhân văn, được cơ quan chính quyền cấp phép và được bảo vệ trước pháp luật.
Chưa cấp phép
Liên quan tới nội dung cấp phép quảng cáo, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội hướng dẫn, giám sát công ty thực hiện các nội dung về hoạt động quảng cáo theo đúng quy định, đúng vị trí được cấp phép. Sở VHTT phối hợp Sở Xây dựng trong quá trình đánh giá hoạt động của dự án liên quan tới hoạt động quảng cáo. Thực tế công ty này cũng có văn bản xin phép khai thác quảng cáo nhưng chưa được chấp thuận.
Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội khẳng định hồi đầu tháng 7, Sở nhận được công văn báo cáo thực hiện dự án lắp đặt thùng rác và kết hợp quảng cáo của công ty này. Qua nghiên cứu hồ sơ, lãnh đạo Sở chỉ ra: công ty này chưa đáp ứng nội dung nêu trong quyết định của UBND thành phố.
Cụ thể, trong quyết định giao cho Công ty Cổ phần Công nghệ xanh Goda thực hiện dự án thùng rác công nghệ, lãnh đạo thành phố nêu rõ: Việc khai thác quảng cáo chỉ được thực hiện đúng tại vị trí lắp đặt thùng rác và chỉ thực hiện khi tuân thủ quy định về quảng cáo, và khi đã lắp đặt xong tại từng quận, huyện và phải có ý kiến xác nhận của quận huyện, có ký kết cơ chế thu gom với các đơn vị thu gom rác.
“Sở yêu cầu công ty cung cấp đầy đủ tài liệu liên quan để có cơ sở xem xét, giải quyết đề nghị thực hiện quảng cáo. Chúng tôi cũng nhắc nhở trong suốt quá trình thực hiện dự án, công ty phải tuân thủ quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo, các văn bản và Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố”, ông Tô Văn Động nói. Tiếp nhận thông tin về đơn vị khai thác quảng cáo khi chưa được cấp phép, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho biết giao Thanh tra Sở kiểm tra hoạt động, nếu có vi phạm sẽ xử lý theo quy định.

Thùng rác công nghệ được thiết kế hai ngăn riêng biệt cho rác thải tái chế và không tái chế. Tấm pin mặt trời đặt trên mái của bảng điện để thu và chuyển hóa năng lượng mặt trời thành điện năng và phát sáng vào buổi tối. Đại diện Công ty CP Công nghệ xanh Goda thừa nhận cho một số thương hiệu quảng cáo tại một số vị trí lắp đặt thùng rác. Khi được hỏi về thủ tục cấp phép, đại diện công ty này cho biết đang chờ nghiệm thu và xin phép khai thác quảng cáo. Và hứa sẽ cho tháo dỡ các biển quảng cáo chưa được cấp phép.

Dự án chưa được nghiệm thu, nhưng một số thương hiệu bán điện thoại di động, bảo hiểm, khách sạn nhà hàng đã xuất hiện trên hộp đèn quảng cáo lắp đặt tại thùng rác. Liên hệ với số điện thoại quảng cáo trên hộp đèn, phóng viên nhanh chóng nhận được lời mời chào hấp dẫn và hợp đồng đi kèm. Cụ thể từ nay tới 1/10, mức khuyến mại sốc là 3 triệu đồng/vị trí/tháng cho tất cả các thương hiệu mua tối thiểu 6 tháng.

 


 

Theo Bảo Hân/ Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)