Thông tin mới nhất vụ ma tuý trôi dạt vào bờ biển Việt Nam

Google News

Theo cơ quan công an, số ma tuý trôi dạt vào bờ biển Việt Nam nhiều khả năng là được vận chuyển trên cùng một con tàu, bị sóng hoặc bão nên rơi ra.

Tại cuộc họp thông báo kết quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma tuý năm 2019, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (C04 Bộ Công an) đã cung cấp những thông tin mới nhất về vụ việc ma tuý trôi dạt vào bờ biển Việt Nam.
Thong tin moi nhat vu ma tuy troi dat vao bo bien Viet Nam
 Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng C04
Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng C04, cho biết hiện tượng ma tuý trôi dạt từng xảy ra tương tự trên thế giới. Tại Việt Nam, có lẽ đây là lần đầu tiên.
Ngay sau khi nắm được thông tin, C04 cử hai tổ công tác của Cục vào phối hợp với cơ quan chức năng tại ba tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế và Quảng Trị để điều tra, đưa ra kết luận.
Theo Đại tá Mai Sơn Cương, Trưởng phòng 7 Cục C04, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã trực tiếp xuống hiện trường, gặp gỡ nhân chứng, xem hình ảnh những chiếc can đựng ma tuý.
Kết quả cho thấy số can này đều được khoét đáy để nhồi ma tuý vào trong, sau đó chẹn bằng vải. Điều này đưa đến giả thiết số ma túy trên được để trên tàu chứ không phải thả trôi trên mặt biển.
Thong tin moi nhat vu ma tuy troi dat vao bo bien Viet Nam-Hinh-2
 Đại tá Mai Sơn Cương, Trưởng phòng 7 Cục C04
Về lý do tại sao số ma tuý lại rơi ra, Đại tá Cương nói những con hà bám vào thùng tạo thành một lớp rất dày, theo kinh nghiệm người đi biển thì ít nhất chúng đã trôi dạt hai tháng.
“Quá trình di chuyển trên biển, khả năng thuyền bị sóng bão nên số can đựng ma tuý rơi ra” – Đại tá Cương nhận định.
Cũng theo vị trưởng phòng, đơn vị đã làm việc với lực lượng cảnh sát biển thì được biết gần đây không truy đuổi trường hợp nào để rơi ra những chiếc can tương tự. Công an cũng đối chiếu với những chiếc tàu của Việt Nam bị chìm gần đây, nhưng không có căn cứ cho thấy sự liên quan.
Đáng chú ý, thông tin từ Đại tá Cương, số ma tuý trôi dạt giống với mẫu ma tuý từ khu vực Tam giác vàng, nhiều khả năng sẽ đưa vào Việt Nam tiêu thụ hoặc từ Việt Nam đi nước khác.
Nguồn gốc những chiếc can đựng ma tuý được xác định là từ Malaysia. Số ma tuý trôi dạt vào các tỉnh nhiều khả năng có cùng nguồn gốc từ một tàu. Còn vấn đề tại sao chúng lại trôi dạt vào nhiều vị trí bờ biển cách xa nhau, nguyên nhân có thể do ảnh hưởng của dòng hải lưu.
Theo Tuyến Phan/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)