Hàng chục tấn ma túy về Việt Nam, phải chăng Hải quan có lỗ hổng?

Google News

(Kiến Thức) - "Vừa qua chúng ta bắt được rất nhiều ma túy, lên tới hàng chục tấn có phải do thủ tục hải quan của chúng ta dễ hơn nước khác dẫn đến ma túy vào nước ta nhiều không?" - bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội hỏi.

Sáng 17/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hoá quá cảnh thông qua Hệ thống quá cảnh Hải quan ASEAN để thực hiện Nghị định thư 7 về Hệ thống quá cảnh hải quan.
Hang chuc tan ma tuy ve Viet Nam, phai chang Hai quan co lo hong?
Bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp.
Theo Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, việc xây dựng văn bản pháp luật này là cần thiết nhằm tạo cơ sở pháp lý, giảm giấy tờ trong việc thực hiện thủ tục hải quan.
Bên cạnh đó, nâng cao năng lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp tham gia hoạt động quá cảnh hàng hóa; tăng cường quản lý rủi ro trong các khâu nghiệp vụ hải quan; đảm bảo cụ thể, minh bạch.
Đặt câu hỏi cho vấn đề trên, bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nói: Vừa qua chúng ta bắt được rất nhiều ma túy, thậm chí lên tới hàng chục tấn có phải do thủ tục hải quan của chúng ta dễ hơn nước khác dẫn đến ma túy vào nước ta nhiều không?
Một vấn đề khác cũng được bà Nga nêu ra là vừa qua có tình trạng một số loại mặt hàng quá cảnh nhưng sau khi hưởng các thủ tục quá cảnh thì lại tiêu thụ trong nội địa ví dụ như xăng, dầu. Vậy việc áp dụng các quy định, nghị định này này có ngăn chặn được việc lợi dụng thủ tục để hưởng thuế suất thấp không?
Hang chuc tan ma tuy ve Viet Nam, phai chang Hai quan co lo hong?-Hinh-2
Ông Đinh Tiến Dũng - Bộ trưởng Tài chính. (Ảnh: Quochoi)
Trả lời về câu hỏi của đại biểu, ông Đinh Tiến Dũng - Bộ trưởng Tài chính khẳng định, không có chuyện dễ dãi trong thủ tục hải quan. Ông Dũng nhấn mạnh, thủ tục hải quan rất quan trọng, kim ngạch xuất nhập khẩu mấy năm gần đây đều gấp đôi GDP nếu cửa hải quan bị thắt sẽ ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng kinh tế.
Bộ Trường Tài Chính - Đinh Tiến Dũng cho biết, những năm qua cơ quan quản lý đã rất chú trọng, tập trung cải cách thủ tục hải quan, góp phần tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy sản xuất và kinh tế trong nước.
Theo Bộ trưởng Dũng, hải quan có thành tích lớn trong chống buôn lậu, bắt ma túy trong thời gian qua. Gần đây đã bắt vụ 5 tạ ma tuý là lớn nhất, còn các vụ hàng tạ rất nhiều. Trong đó hải quan đóng vai trò lớn, đã phối hợp rất chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác, nhất là công an.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, ma tuý vào Việt Nam qua nhiều con đường chứ không chỉ đi qua cửa khẩu.
Công an đã xác định Việt Nam là địa điểm trung chuyển ma túy, nhưng ma tuý vào Việt Nam không chỉ qua đường cửa khẩu mà ta đã bắt được cả trên đường không, nội địa”, ông Dũng nói.
Để ngăn chặn tình trạng này, ông Dũng nhấn mạnh cần phải có sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan, còn về tổng thể, đã hội nhập phải tạo điều kiện để thủ tục thông thoáng và tăng cường kiểm tra kiểm soát bằng nhiều khâu, nhiều biện pháp.
Còn vấn đề hàng hóa quá cảnh nhưng lại tiêu thụ trong nội địa, ông Dũng thừa nhận thực tế này. Ông cho biết, hải quan đã khởi tố nhiều vụ án liên quan đến tình trạng này, vấn đề đặt ra là phải kiểm soát chặt.
Vẫn theo ông Dũng, vừa qua, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình sau khi đi công tác tại Quảng Ninh có ý kiến là phải bỏ hàng tạm nhập tái xuất thuế cao như thuốc lá. Trước kia khi bàn việc này Bộ Tài chính cũng đã đề nghị bỏ, nhưng địa phương muốn làm để hưởng dịch vụ kèm theo.
“Hàng hoá vào trong nước rồi đi ra, kể cả tạm nhập tái xuất là theo dõi được nhưng vẫn còn kẽ hở. Vừa qua Hải quan đã tăng cường kiểm tra kiểm soát và xử lý nghiêm”, ông Dũng nói và cho biết hải quan đã tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm.
Mời quý vị độc giả xem video: Bắt 6 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.
Bắt 6 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. (Nguồi: THDP)

Tống Bao

>> xem thêm

Bình luận(0)