Thấy gì từ vụ “mẹ mìn” giả nhân viên y tế bắt cóc trẻ sơ sinh?

Google News

Cơ quan chức năng cần làm rõ động cơ, mục đích thực hiện hành vi bắt cóc trẻ em của người phụ nữ để có hình thức xử lý theo quy định pháp luật.

Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống về vụ việc người phụ nữ giả nhân viên y tế bắt cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện đa khoa Chương Mỹ (Hà Nội), tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sưu Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền nhân thân của công dân, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của trẻ em, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.
Theo luật sư Cường, việc cơ quan chức năng phát hiện và chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xem xét xử lý là cần thiết, phù hợp với quy định của pháp luật.
Thay gi tu vu “me min” gia nhan vien y te bat coc tre so sinh?
Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ, nơi xảy ra vụ bắt cóc trẻ sơ sinh. 
Luật Trẻ em quy định, trẻ em là người dưới 16 tuổi, nghiêm cấm các hành vi: Bỏ rơi, bỏ mặc, mua bán, bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em.. Hành vi bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em là những hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến các quyền cơ bản của trẻ em, gây ra nhiều hệ lụy, tiêu cực cho xã hội. Do đó, người thực hiện hành vi bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 153, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 về Tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi.
Luật sư Cường cho rằng, hành vi đưa trẻ em ra khỏi nơi quản lý của cha, mẹ, người giám hộ một cách công khai thông qua việc sử dụng vũ lực hoặc giấu diếm, lén lút nhằm chiếm đoạt quyền quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Người thực hiện hành vi chiếm đoạt trẻ em có thể dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác để chiếm giữ trẻ em, hoặc giao trẻ em cho người khác chiếm giữ.
Người thực hiện hành vi chiếm giữ trái phép người dưới 16 tuổi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi theo quy định tại điều một năm ba bộ luật hình sự với khung hình phạt là từ 3 năm đến 7 năm tù. Trường hợp hành vi được xác định là có tổ chức, đối với từ 2 người trở lên, phạm tội 2 lần trở lên thì mức hình phạt có thể từ 05 năm đến 10 năm tù... Nếu hành vi được xác định là có tính chất chuyên nghiệp hoặc tái phạm nguy hiểm thiện và có thể tới 15 năm tù.
Ngoài ra, nếu chiếm đoạt trẻ em để bán hoặc để tống tiền cha mẹ của trẻ, những hành vi này sẽ bị xử lý về tội mua bán người, tội bắt cóc nhầm chiếm đoạt tài sản hoặc các tội danh khác có liên quan đến hành vi xâm phạm đến thân thể của công dân, hành vi chiếm đoạt tài sản...
Do đó, trong vụ việc này cơ quan chức năng sẽ làm rõ nhân thân của đối tượng này, làm rõ động cơ mục đích thực hiện hành vi, xác định hậu quả mà đối tượng đã gây ra đối với xã hội để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.
“Vụ việc cho thấy nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra đối với trẻ em bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi đâu. Chỉ cần người lớn sơ suất, nơi lỏng là trẻ em có thể gặp nguy hiểm từ việc bị tai nạn, bị bắt cóc hoặc gặp các rủi ro khác như bị bạo hành, xâm hại...”, luật sư Cường nêu ý kiến.
Từ đó, ông Cường đưa ra lời khuyên, với các bậc làm cha, làm mẹ, những người giám hộ, quản lý chăm sóc bảo vệ giáo dục trẻ em cần phải nâng cao trách nhiệm trong việc quản lý, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tránh tình huống trẻ em gặp tai nạn hoặc gặp phải đối tượng xấu có thể thực hiện hành vi bạo hành, xâm hại, bắt cóc...
"Bệnh viện, đặc biệt là bệnh viện Nhi, bệnh viện sản là những nơi đông người, trong đó có nhiều trẻ em. Nguy cơ trẻ em bị đánh tráo, bị bắt cóc, chiếm đoạt rất cao. Ngoài việc các bậc phụ huynh nâng cao cảnh giác thì các cơ sở y tế cũng cần có những biện pháp kiểm tra giám sát để kịp thời phát hiện xử lý những trường hợp bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em để xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật", luật sư Cường khuyến cáo.
Trước đó, Công an huyện Chương Mỹ (TP Hà Nội) đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Thị Tuyến (SN 1989, trú tại xã Thụy Hương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) do có hành vi bắt cóc cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ.
Khoảng 20h ngày 19/8, Nguyễn Thị Tuyến mặc áo blouse trắng nhưng không phải loại áo của bệnh viện, giả vờ đi thăm khám các trẻ sơ sinh tại khoa. Khi đến buồng của chị N.T.H (39 tuổi), Tuyến thông báo với gia đình rằng cháu bé có dấu hiệu bị vàng da, cần đưa đi điều trị và bế cháu bé đi. Trong lúc đối tượng đang tìm cách đưa bé trai sơ sinh ra ngoài bệnh viện thì bị phát hiện và bắt giữ. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Đánh chết người vì nghi ngờ bắt cóc trẻ em:

Nguồn: THĐT

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)