Sơn La tiếp tục hứng chịu 3 trận động đất lớn

Google News

(Kiến Thức) - Sáng nay (17/8), tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La lại xảy ra liên tiếp 3 trận động đất và dư chấn lớn. 

Theo người dân địa phương, các trận động đất và dư chấn xảy ra lần lượt lúc khoảng 8 giờ 13 phút, 8 giờ 30 và 8 giờ 45 phút sáng 17/8. Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, vào 8 giờ 13 phút 4 giây ngày 17/8 (giờ Hà Nội), một trận động đất có độ lớn 4.3 độ rích-te xảy ra tại tọa độ 20.928 độ Vĩ Bắc, 104.898 độ Kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km. Động đất xảy ra tại khu vực huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Cấp độ rủi ro thiên tai tại khu vực tâm chấn là cấp 1.
Theo lãnh đạo của UBND huyện Vân Hồ, trận động đất sáng 17/8 chưa có thiệt hại lớn, nhưng một số công trình của nhà nước bị ảnh hưởng. Trong đó, trụ sở UBND huyện và nhà làm việc của một số phòng ban thuộc huyện đã xuất hiện các vết nứt nhỏ trên tường.
Son La tiep tuc hung chiu 3 tran dong dat lon
Hậu quả của đợt động đất xảy ra tại Sơn La thời gian qua 
Thời gian qua, tại Sơn La đã xảy ra hàng chục dư chấn và động đất với độ lớn đo được từ 2.6 đến 4.0 độ rích-te. Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu Nguyễn Xuân Anh cho biết: Trận động đất xảy ra sáng 17/8 tiếp tục là dư chấn của trận động đất có độ lớn 5.3 độ rích-te diễn ra vào 12 giờ 14 phút ngày 27/7.  
Trận động đất có độ lớn 4.3 độ rích-te vừa diễn ra có độ lớn chỉ sau trận động đất diễn ra trưa 27/7.  Theo ông Nguyễn Xuân Anh, trận động đất có độ lớn 5,3 độ rích-te diễn ra ngày 27/7 là trận động đất chính, sau đó kéo theo nhiều dư chấn trong nhiều ngày, thậm chí nhiều tháng.
Ngoài hàng chục rung chấn có độ lớn 2.5 trở lên được Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần công bố, còn rất nhiều rung chấn có độ lớn thấp hơn mốc 2.5 cũng được Trung tâm ghi nhận đã xảy ra tại khu vực huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La từ ngày 27/7 đến nay.
Sơn La là tỉnh thuộc khu vực có nguy cơ tiềm ẩn cao về động đất, nằm trên đới đứt gãy sông Đà đang hoạt động địa chất diễn ra tương đối mạnh. Do đó, chính quyền địa phương cần chủ động rà soát lại các công trình xây dựng có kết cấu yếu; tăng cường tuyên truyền phòng, chống động đất đến người dân địa phương; chủ động di dời, bố trí nơi ở an toàn cho người dân ở khu vực có nguy cơ cao xảy ra động đất; rà soát lại các khu vực triền sông, triền núi dễ xảy ra nguy cơ sạt lở đất, đá lăn để cắm biển cảnh báo, chủ động ngăn ngừa người dân qua lại.
Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu tiếp tục theo dõi các trận động đất.

Nguồn VTC 14


Nhật Di

>> xem thêm

Bình luận(0)