Sơn La: 4 gia đình cùng tranh chấp nhau 1 mảnh đất

Google News

(Kiến Thức) - Đã 20 năm nay bà Hải đi kiện để đòi lại đất của chính mình bị người họ hàng lấn chiếm, thế nhưng đòi chẳng được lại bị những người khác tiếp tục xâm lấn. 4 gia đình cùng tranh nhau mảnh đất trước sự bất lực của bà Hải. 

Vừa ăn cướp vừa la làng
Theo đơn thư kêu cứu của gia đình bà Đinh Thị Hải (con gái của liệt sỹ Đinh Văn Thông, xã Tân Phong, huyện Phù Yên, Sơn La) phản ánh: Vì thương gia đình ông Đinh Văn Hoạt và bà Đinh Thị Thiêng ở cùng bản, lại là họ hàng không có đất ở nên gia đình bà Hải có cho ông Hoạt bà Thiêng mượn đất dựng nhà ở tạm.
Tuy nhiên, gần 20 năm nay, ông Hoạt không những không trả đất mà còn đe dọa hành hung, “vừa ăn cướp vừa là làng” cho rằng bà Hải mới là người ở nhờ.
Sự việc trớ trêu hơn khi hiện nay, 4 gia đình cùng vào tranh nhau mảnh đất, và tất cả đều là họ hàng.
Son La: 4 gia dinh cung tranh chap nhau 1 manh dat
 Mặc dù mảnh đất đang trong thời gian tranh chấp, thế nhưng gia đình ông Đinh Văn Hoạt vẫn ngang nhiên xây dựng thêm nhiều hạng mục công trình, bất chấp pháp luật, coi luật pháp như không tồn tại.
Năm 1989, bà Hải cùng chồng là ông Đinh Văn Thành (SN 1962) đã di chuyển từ vùng ngập của Sông Đà lên lưng núi (nay là ven đường QL43) khai hoang dựng nhà.
Khi ấy, chỉ có một vài hộ gia đình nằm trên lưng đồi. Khi nước lòng hồ Sông Đà dâng cao, cả bản phải di cư lên nơi ở mới, trong đó có gia đình ông Đinh Văn Hoạt và bà Đinh Thị Thiêng (vợ ông Hoạt).
Thời điểm đó, ông Hoạt còn ở chung với bố đẻ, nhưng do mâu thuẫn gia đình, ông Hoạt bà Thiêng phải ra ở riêng nhưng lại không có đất làm nhà. Thương tình bà Hải đã cho ông Hoạt mượn đất ở nhờ vào năm 1993.
Sẽ không có gì đáng nói khi 6 năm sau, vào 1999 khi ông Hoạt ngang nhiên cho máy xúc về san ủi phá vườn cây tình nghĩa do Hội phụ nữ xã phát động trồng “đền ơn đáp nghĩa” để dựng nhà. Hơn nữa ông Hoạt còn trắng trợn tuyên bố không trả đất và còn đe dọa hành hung gia đình bà Hải nếu thích “ý kiến”. Sau đó, ông Hoạt “la làng” rằng bà Hải mới là người mượn đất của nhà ông để ở nhờ.
Đỉnh điểm mâu thuẫn tiếp tục lên cao vào năm 2007, cũng là lúc ông Hoạt tiếp tục dựng nhà cho con gái trên diện tích đất “vừa ăn cướp vừa la làng” này, chắn hết cửa sổ nhà bà Hải.
Thậm chí, còn lấn cả ra phần sau nhà bà Hải đang ở hiện tại với ý đồ không cho lui ra phía sau. Không chỉ vậy, ông Hoạt còn cùng với con gái là Đinh Thị Yến tiếp tục lấn chiếm phần sau nhà bà Hải, đưa nhà bà Hải vào “thế gọng kìm” không có đường lui...
Điều đáng nói, sự việc này kéo dài suốt gần 20 năm qua mà chính quyền xã Tân Phong, huyện Phù Yên không giải quyết dứt điểm.
Ông Đinh Văn Hoạt, hiện là xã Đội phó đã “hợp thức hóa” diện tích đất “vừa ăn cướp vừa la làng”. Uất ức, bà Hải đã làm đơn khiếu kiện với các cấp chính quyền về sự việc trên nhưng cho đến tận bây giờ mọi việc vẫn chỉ là “con kiến kiện củ khoai”.
Son La: 4 gia dinh cung tranh chap nhau 1 manh dat-Hinh-2
Bà Đinh Thị Hải nghẹn ngào kể lại sự việc cho PV. 
Ở một diễn biến khác, mới đây khi thấy gia đình ông Hoạt lấn chiếm đất của bà Hải một cách “ngon lành” ông Đinh Văn Biên và ông Đinh Văn Ái (cả 2 là em trai của ông Đinh Văn Thành chồng bà Hải) cũng cùng “hợp sức” với ông Hoạt chiếm nốt phần đất còn lại của bà Hải để chia cho các con của mình.
“Con kiến kiện củ khoai”
Theo PV tìm hiểu, diện tích đất đang tranh chấp hiện tại thuộc Giấy CNQSDĐ số 00386 QSDĐ/393/QĐ-UB ngày 23/10/2000 của bà Hải. Trong giấy CNQSDĐ của nhà ông Hoạt số 00141 QSDĐ/393/QĐ-UB ngày 23/10/2000, hay bất kỳ hồ sơ nào từ bản, xã đến huyện đều không không có diện tích đất đang tranh chấp mang tên ông Hoạt. Như vậy, hiện tại ông Hoạt đang ở trên đất của gia đình bà Hải.
Son La: 4 gia dinh cung tranh chap nhau 1 manh dat-Hinh-3
 Trong sơ đồ dải thửa cũng như trên Giấy CNQSDĐ đều không có diện tích đất đang tranh chấp mang tên ông Hoạt.
Giọng nói uất nghẹn bà Đinh Thị Hải kể: “Họ hàng nhà ông Hoạt đông, đa phần đều làm ở xã, bản nên cho dù họ biết đất đó của nhà tôi nhưng họ vẫn bênh vực nhau. Đến chính quyền bản, công an xã hay một số cán bộ xã cũng đều là người nhà ông Hoạt, không ai đứng ra bênh vực gia đình tôi cả. Thời điểm năm 2007, khi đó Chủ tịch xã là anh bên vợ ông Hoạt, đã cố tình làm ngơ và “bật đèn xanh” cho ông Hoạt.
Ở xã không được, tôi tiếp tục lên gặp các ban, ngành của huyện, thế nhưng họ đều nói là Chủ tịch xã nói nên biết hết rồi. Thậm chí, một số cán bộ phòng chuyên môn huyện còn dọa thu hồi đất nhà tôi chia cho ông Hoạt và quát mắng gia đình tôi cứ mỗi khi ra ngoài huyện kêu oan.
Thậm chí, có cán bộ huyện 2 lần ra gặp đều rất ủng hộ và còn nói “nhà bà có sổ đỏ thì không ai tranh chấp được cả” nhưng đến sau này lại là người thách đố nhà tôi “đi kiện đến tỉnh, trung ương cũng vậy thôi chẳng giải quyết được gì đâu...”. Cứ như vậy, gần 20 năm trôi qua tôi và gia đình đã đi gõ cửa hết các phòng, ban chuyên môn của huyện... đến giờ đều vô vọng.
Son La: 4 gia dinh cung tranh chap nhau 1 manh dat-Hinh-4
Giấy CNQSDĐ của nhà ông Đinh Văn Thành (chồng bà Hải) thể hiện rõ số thửa 6 và 7, trong đó số thửa 6 đã bị ông Hoạt phá vườn cây "đền ơn, đáp nghĩa" để chiếm dụng xây nhà. 
Suốt thời gian dài mòn mỏi kêu cứu, thế nhưng cho đến nay, các cấp chính quyền huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La vẫn chưa có biện pháp xử lý nào triệt để, dứt điểm vụ việc.
Sau gần 20 năm việc lấn chiếm đã gần như “hoàn tất” gia đình bà Hải vẫn phải sinh sống trong ngôi nhà tình nghĩa từ bao lâu nay, mặc dù có đất nhưng không được ở, đẩy gia đình bà Hải đứng trước nguy cơ không có chốn dung thân.
UBND huyện Phù Yên, Sơn La sẽ trả lời thế nào về vấn đề này?
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Mùi Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)