Sáu tháng không thống kê xong 1,2 tỷ, Hoài Linh đừng bao biện

Google News

Anh chỉ cần 22 ngày để thống kê xong con số 13,4 tỷ đồng nhưng mất 6 tháng vẫn không thống kê xong số tiền 1,2 tỷ đồng phát sinh thì anh khó thể nào bao biện được.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.
Bài đầu tiên Hoài Linh kêu gọi là 29/10/2020 với nội dung ghi rõ: “Tôi kêu gọi anh, chị, em quen thân mỗi người góp một tay. Tôi chỉ xin lúc ngặt chứ không xin lúc nghèo”. Sau đó, đến ngày 11/11, anh thông báo ngưng nhận: "Số tiền hiện nay đã được 13 tỷ 413 triệu 197 ngàn 865 đồng” rồi “chốt đến hôm nay 11/11 sẽ không dám nhận quyên góp nữa và lên đường về Miền Trung với con số cuối cùng mà quý vị chuyển vào tài khoản này”.
Trong khoảng thời gian này, hầu như ngày nào trên Facebook Hoài Linh cũng đăng ít nhất 1 bài. Còn trước và sau đó rất ít đăng. Tuy nhiên, từ sau bài đăng chốt sổ cuối cùng thì Hoài Linh đã không chia sẻ thêm bất cứ dòng trạng thái nào về 2 việc. Tôi nhấn mạnh là 2 việc: Số tiền ủng hộ chính thức là bao nhiêu và Hoài Linh đã dùng nó vào việc gì?
Bất chấp có rất nhiều bình luận vào trang của Hoài Linh để hỏi, ở nhiều thời điểm khác nhau. Cho tới khi doanh nhân Phương Hằng lên tiếng tố cáo và hình ảnh sao kê chuyển khoản được loan truyền trên mạng bị cho là giả mạo.
Tại sao tôi lại đề cập đến tận 2 vấn đề chứ không chỉ một như nhiều người đề cập. Bởi vì bất cứ ai đã từng làm từ thiện đều biết, hầu như luôn có sự chênh lệch giữa số tiền ở thời điểm “chốt sổ” và số tiền ở thời điểm chúng ta mang đi làm từ thiện. Lý do gồm: nhiều người chưa đọc được thông báo cuối cùng sẽ vẫn chuyển khoản; một số khoản chưa qua ngay khi chúng ta thông báo ngưng tiếp nhận; và có những khoản giấu tên, họ không ghi thông tin theo đúng cú pháp hoặc vô tình ghi sai dẫn tới cần nhiều thời gian để thống kê.
Với bản thân mình, tôi thường xử lý việc này bằng cách tự bỏ thêm một số tiền “đối ứng” để thêm vào tổng số cuối cùng. Nhằm dự phòng cho những khoản mình nhận được sau này. Còn với người khác tôi không biết và cũng không bình luận.
Thực ra, đây sẽ không phải là vấn đề lớn, vì nếu chúng ta chủ động mang tiền đi giúp thì tới thời điểm đó vẫn cập nhật liên tục về số tiền tiếp được. Hoặc tuyên bố để lại một phần lẻ nào đó cho dịp sau cũng ổn. Nhưng Hoài Linh thì khác, vì anh ta không đi ngay như nội dung đã thông báo nên mới phát sinh ra việc con số mà anh “chốt sổ” với con số mà anh vừa thông báo gần đây chênh nhau cả tỷ bạc, chưa kể tiền lời!
Sau thang khong thong ke xong 1,2 ty, Hoai Linh dung bao bien
Danh hài Hoài Linh. 
14,6 tỷ và 13,4 tỷ đồng là con số không hề nhỏ một chút nào vì chênh nhau cả hơn 1 tỷ đồng. Việc Hoài Linh bận này bận kia chưa đi, hoặc không đi thì chỉ mình anh biết. Ai tin tưởng Hoài Linh sẽ cho rằng anh này bận rộn, ai đã mất lòng tin nói rằng Hoài Linh nói xạo do anh ấy liên tục cập nhật lịch diễn cũng như các hoạt động phim ảnh, quảng cáo khác đều đều.
Nhưng riêng về phần thống kê và thông báo con số chính xác số tiền thì Hoài Linh không thể vin vào dịch Covid-19 để bao biện được. Anh chỉ cần 22 ngày để thống kê xong con số 13,4 tỷ đồng nhưng mất 6 tháng vẫn không thống kê xong số tiền 1,2 tỷ đồng phát sinh thì xét về phương diện truyền thông, anh khó thể nào bao biện được.
Có ý kiến cho rằng chúng ta không nên “tấn công” những người phát tâm làm từ thiện vì như vậy người chịu thiệt cuối cùng là nhân dân miền Trung. Tuy nhiên, tôi không có cùng quan điểm đấy.
Thứ nhất, việc “hỏi thăm” xem số tiền mình đã đóng góp đang ở nơi nào là yêu cầu chính đáng. Nó hoàn toàn không phải công kích cá nhân. Và tôi cũng không ủng hộ việc công kích cá nhân với công việc cụ thể là ai đó kêu gọi từ thiện.
Thứ hai, có lẽ là không ai muốn, nhưng việc “sơ ý” khi làm từ thiện rồi bị chỉ trích nó gần như là việc đương nhiên. Cho nên, người này không làm sẽ có người khác làm. Nếu không phải là Phan Anh sẽ có Thuỷ Tiên. Nếu không phải Hoài Linh sẽ có nhiều người khác.
Thứ ba, có nhiều người họ làm từ thiện âm thầm không đánh trống khua chiêng...
Thế nên mọi người cũng đừng lo ai đó hờn dỗi không làm từ thiện thì nhân dân đói khát. Chúng ta làm việc thiện, trước hết là để thoả mãn suy nghĩ rằng chúng ta là người tốt. Sau nữa là tên tuổi chúng ta có lợi hơn, đẹp đẽ hơn, lan toả hơn. Nhân dân bão lụt đã khổ lắm rồi, không nên mang họ ra làm con tin cho những điều chưa hoàn thiện của chính chúng ta.
Theo Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)