Quảng Nam: Khảo sát lập làng mới cho 26 hộ dân bị sạt lở

Google News

Ngày 25/9, huyện Trà My, tỉnh Quảng Nam cho biết vừa lập Đoàn công tác gấp rút khảo sát địa điểm an toàn để làm khu tái định cư cho 26 hộ dân làng Lăng Lương, xã Trà Tập.

Do ảnh hưởng bởi bão, mưa lớn từ ngày 19 - 22/9 đã khiến tuyến đường từ UBND xã Trà Tập (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) đi đến làng Lăng Lương bị sạt lở. Đất đá ở những ngọn núi lở đổ tràn xuống mặt đường, gây chia cắt nhiều tuyến.

Đáng chú ý, một khối lượng lớn đất đá trôi xuống sát làng Lăng Lương, xã Trà Tập uy hiếp 26 hộ dân với 95 nhân khẩu.

Quang Nam: Khao sat lap lang moi cho 26 ho dan bi sat lo
 Lực lượng xung kích, thanh niên xã Trà Tập giúp dân dựng nhà tạm. (ảnh quangnam.gov.vn)

Ngay sau đó, lực lượng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã đã khảo sát tại điểm sạt lở và trên đầu nguồn, phát hiện nhiều vết nứt, gãy.

Nhận thấy tính chất nguy cấp, chính quyền đã huy động lực lượng xung kích, dân quân hỗ trợ di dời 26 hộ dân cùng đồ đạc, vật dụng đến nơi an toàn. Trong những ngày qua, lực lượng xung kích, dân quân, thanh niên xã Trà Tập đã khẩn trương dựng nhà tạm cho 26 hộ dân có nơi sinh hoạt. Xã cũng đã hỗ trợ thêm lương thực, thực phẩm và động viên bà con nhân dân vượt qua khó khăn.

Quang Nam: Khao sat lap lang moi cho 26 ho dan bi sat lo-Hinh-2
 Khảo sát khu vực an toàn để tái định cư làng Lăng Lương. (ảnh quangnam.gov.vn)
Lãnh đạo huyện Nam Trà My cũng cho biết, làng Lăng Lương nằm trong vùng nguy hiểm do sạt lở, được quy hoạch sắp xếp dân cư theo nghị quyết của HĐND tỉnh. Huyện đã có kế hoạch di dời 26 hộ dân đến nơi ở mới an toàn trong năm nay.

Hiện nay, huyện Nam Trà My đã lập đoàn công tác cùng với lãnh đạo xã Trà Tập đi khảo sát địa điểm an toàn để làm khu tái định cư cho 26 hộ dân làng Lăng Lương.

Quang Nam: Khao sat lap lang moi cho 26 ho dan bi sat lo-Hinh-3
 Lực lượng dân quân xã Trà Cang làm đường dân sinh (ảnh quangnam.gov.vn)

Còn xã Trà Cang, huyện Nam Trà My huy động các lực lượng tại chỗ cùng với người dân các làng Tak Chay, Tak Cui, Tak Giang, Tak Teng..., tiến hành phát quang, làm đường dân sinh nối các điểm dân cư Tak Cui, Tak Giang về đường công vụ đập thủy điện nước Bươu đến khu vực Thôn 4, phòng khi mưa lớn gây sạt lở, chia cắt giao thông, ảnh hưởng việc tiếp cận hiện trường sơ tán nhân dân và tiếp tế lương thực.

Theo thống kê, toàn huyện Nam Trà My hiện có tới 39 khu dân cư (11.780 người) có nguy cơ sạt lở. Đến ngày 23/9, lực lượng chức năng đã sơ tán 63 hộ/269 nhân khẩu bị ảnh hưởng sạt lở đến nơi an toàn.

>>> Mời quý độc giả xem video: 115 người thôn Kho Vàng di dời lên núi tránh sạt lở ở Lào Cai:

(Nguồn: Trưởng thôn Vàng Seo Chứ)


Hàn Băng

>> xem thêm

Bình luận(0)