Phó Thủ tướng: "Phải xóa độc quyền sách giáo khoa"

Google News

(Kiến Thức) - Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2018, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói: "Tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là phải xóa độc quyền sách giáo khoa."

Tỷ lệ chiết khấu SGK từ 20-25%
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2018 (ngày 1/10), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT – Phùng Xuân Nhạ cho biết, hiện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam là đơn vị duy nhất được giao xuất bản sách giáo khoa.
“Từ cuối 2017 đến nay, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Thông tin & Truyền thông cấp phép thêm 5 nhà xuất bản được tham gia xuất bản SGK và sẽ tiếp tục xem xét mở rộng cấp phép”, Bộ trưởng Nhạ cho biết.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng cho hay, hiện nay, sách giáo khoa là mặt hàng thuộc diện quản lý giá của Nhà nước và được trợ giá, có tỷ lệ chiết khấu khi phát hành từ 20-25%, thấp hơn mức trung bình so với tỉ lệ chiết khấu các loại sách khác là từ 35-40%.
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, tỷ lệ tái sử dụng sách giáo khoa là khoảng 35%.
Pho Thu tuong:
 Tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là phải xóa độc quyền sách giáo khoa. Ảnh minh họa. Nguồn ANTĐ
"Phải xóa độc quyền SGK"
Phát biểu tại phiên họp Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ, có độc quyền của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
“Tình trạng này đã được phân tích khi xây dựng Đề án đổi mới Chương trình SGK giáo dục phổ thông. Tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là phải xóa độc quyền. Tinh thần này đã được thể hiện trong Đề án đổi mới Chương trình SGK giáo dục phổ thông cũng như việc cấp phép thêm các nhà xuất bản như Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo”, Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng, không chỉ có độc quyền sách giáo khoa. Thực tế, nhiều trường bằng cách này hay cách khác “ép” học sinh, phụ huynh mua sách tham khảo để hưởng hoa hồng.
Đây là một trong những biểu hiện rõ của tiêu cực trong giáo dục. Dù Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GD&ĐT tập trung chấn chỉnh tình trạng “ép” may đồng phục, “ép” mua sách và Bộ đã có văn bản chỉ đạo nhưng về sách chưa có chuyển biến rõ nét.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT cần chỉ đạo quyết liệt hơn, những nơi vi phạm cần xử lý nghiêm.
Hải Ninh

Bình luận(0)