Phí tham quan Yên Tử: 40.000 đồng/người được sử dụng dịch vụ gì?

Google News

(Kiến Thức) - Du khách tham quan Yên Tử sẽ chỉ cần mua một vé sử dụng cho các hoạt động thăm thú, đi xe điện, cáp treo...

HĐND tỉnh Quảng Ninh vừa chấp thuận việc tổ chức thu phí tham quan di tích Yên Tử (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) từ ngày 1/1/2018 tới đây. Trong tổng số tiền từ việc thu phí trên, 80% sẽ được nộp về ngân sách Nhà nước, 20% được trích lại cho Ban QLDT và rừng Quốc gia Yên Tử làm công tác chuyên môn.
 Khu di tích Yên Tử.
Ngay sau đó, đã có nhiều dư luận trái chiều về việc thu phí tham quan Di tích Yên Tử. Nhiều ý kiến cho rằng, việc thu phí tham quan danh thắng Yên Tử sẽ dẫn đến hiện tượng phí chồng phí. Đồng thời, dẫn đến cảnh ùn tắc bởi trước đây tình trạng này tại cáp treo, “vỡ trận” tại bãi xe đã từng xảy ra ở những thời điểm có đông du khách.
Để rộng đường dư luận, Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí - Phạm Tuấn Đạt để làm rõ thắc mắc này.
Theo đó, ông Phạm Tuấn Đạt khẳng định, việc thu phí tham quan Khu di tích Yên Tử sẽ không ảnh hưởng đến việc phát huy giá trị lịch sử, văn hóa của khu di tích cũng như việc lượng khách đến tham quan Yên Tử. 
“Nếu như bị ảnh hưởng, tỉnh Quảng Ninh sẽ không cho TP Uông Bí cùng các Sở ngành thực hiện lộ trình làm việc này”, ông Phạm Tuấn Đạt cho biết.
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - Phạm Tuấn Đạt.
Để thực hiện việc thu phí tham quan Di tích Yên Tử, Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí - Phạm Tuấn Đạt thông tin, năm 2016, Thành phố cũng đã tổ chức một hội nghị lấy ý kiến với sự tham gia của hơn 300 đại biểu gồm lãnh đạo HĐND, UBND, các ban, ngành, lãnh đạo các xã phường, đại diện Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh; lãnh đạo Công ty CP Phát triển Tùng Lâm. Trong đó, đồng ý thu phí 90,42%, không đồng ý thu phí 8,6% và không có ý kiến gì là 0,9 %.
Nói về việc nhiều ý kiến băn khoăn, việc thu phí có gây phiền hà cho du khách khi vào điểm dừng mua các loại vé tham quan yên Tử, Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí - Phạm Tuấn Đạt khẳng định, sẽ không có cảnh ùn tắc do mua vé phí.
“Theo quy hoạch, từ vài năm trước, Công ty Tùng Lâm chuyển bến xe ra ngoài. Do vậy có vé phí xe điện, vé cáp treo, vé gửi xe nhưng đó là những loại vé tự nguyện, du khách và Phật tử có thể dùng dịch vụ đó hoặc có thể không dùng. Lần này chúng tôi sẽ tính toán cùng các đơn vị trong đó như Công ty Tùng Lâm sẽ bán vé chung. Một du khách có thể mua một vé có thể bao gồm cả tham quan danh thắng, đi xe điện, cáp treo…hoặc có thể lựa chọn mức công ứng dịch vụ. Đồng thời, phối hợp với Tùng Lâm để kiểm soát một thể. Như vậy sẽ không có cảnh ùn tắc do mua vé” - Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí - Phạm Tuấn Đạt cho biết.
Năm 2017 lượng khách đến Yên Tử tham quan, vãn cảnh đạt 1,5 triệu lượt khách, trong đó khách nước ngoài chiếm một nửa.
Trước đây việc thu phí Yên Tử đã được thực hiện một thời gian như giai đoạn 1986 - 1991 thu từ 300 - 500 đồng/lần/người; Năm 1992 thu 1.000 đồng/lần/người; Năm 1993 - 1994 thu 2.000 đồng/lần/người; Năm 1995 - 1996 thu 5.000 đồng/người/lần. 
Giai đoạn từ năm 2007 không tổ chức thu phí tham quan Yên Tử, nhưng từ tháng 1/1/2018 sẽ tiếp tục thu trở lại với mức giá vé tham quan Yên Tử là 40.000 đồng/lần/người lớn và 20.000 đồng/lần/trẻ em. 
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)