Phát hiện 2.500 tên miền ”.vn” sử dụng để lừa đảo

Google News

Trong hơn 12.000 tên miền bị lạm dụng cho hành vi vi phạm pháp luật, có 19% là tên miền ".vn". Các vi phạm tập trung vào hai hình thức: lừa đảo và đăng nội dung bất hợp pháp.

Hiện nay, tên miền lừa đảo là một trong những hình thức tấn công phổ biến nhất trên mạng và đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh mạng.
Các cuộc tấn công bằng tên miền giả mạo cũng đang ngày càng trở nên phức tạp và tinh vi hơn, khi sử dụng các công nghệ như SSL giả mạo để che đậy danh tính tên miền giả mạo và làm cho chúng trông giống như các trang web thật.
Phat hien 2.500 ten mien ”.vn” su dung de lua dao
Một số cách phòng tránh tên miền lừa đảo 
Tình trạng tên miền lừa đảo cũng xuất hiện trên các trang web phổ biến như các trang web mua sắm trực tuyến hay các trang web ngân hàng. Mà bên cạnh đó còn trên các trang web y tế, trang web chính phủ và các trang web của các tổ chức lớn khác.
Theo đại diện Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thì nhiều tên miền đang bị lạm dụng như một phương tiện để lừa đảo trên mạng.
Cụ thể: từ đầu năm 2024 đến nay, có 12.838 tên miền được phát hiện sử dụng vào các hành vi phạm pháp trong đó 2.500 tên miền ".vn" (chiếm 19%) còn lại là tên miền quốc tế. Các tên miền này được sử dụng để lừa đảo và đăng nội dung bất hợp pháp.
Với lừa đảo, kẻ gian tạo trang web giả mạo cơ quan nhà nước như dichvucongquocgia, dulieudancu, hoặc tên gần giống với thương hiệu lớn, sau đó gửi qua mạng xã hội, email, kèm đường link để dụ người dùng truy cập.
Trong khoảng 7.400 tên miền được dùng vào hình thức lừa đảo có 22% là tên miền trong nước. Do thấy đuôi"vn", nhiều nạn nhân chủ quan, tin tưởng làm theo lời dụ dỗ của kẻ lừa đảo dẫn tới thiệt hại hàng tỷ đồng.
Còn với việc đăng tải thông tin vi phạm thì trong 5.400 tên miền dùng vào mục đích này có 16% là tên miền ".vn". Theo đó, các đối tượng tạo website dưới dạng trang thông tin điện tử, mạng xã hội không phép, quảng cáo game không phép hoặc trái thuần phong mỹ tục, giao dịch tiền ảo, cho vay...
Theo Bộ TT-TT, các hình thức lừa đảo sử dụng cả tên miền trong nước và quốc tế đều có dấu hiệu gia tăng.
Đã có không ít người dùng do thiếu cảnh giác đã truy cập vào những tên miền lừa đảo và bị "sập bẫy".
VNNIC khuyến nghị người dân, doanh nghiệp cảnh giác với website, email có đuôi là tên miền quốc tế .com, .net, .vip, .cc. Khi nghi ngờ, có thể tra cứu thông tin website và tên miền qua hệ thống tracuutenmien.gov.vn để phát hiện trang có dấu hiệu lừa đảo.
>>> Mời độc giả xem thêm video Người phụ nữ suýt mất 700 triệu đồng cho đối tượng xưng công an lừa đảo:
 
Bình Nguyên (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)