PGĐ Sở TN&MT Đồng Tháp ký sai 25 giấy thông báo về phế liệu nhập khẩu

Google News

Mặc dù giấy phép của doanh nghiệp đã hết hạn, nhưng Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Tháp vẫn ký 25 giấy thông báo lô hàng phế liệu nhập khẩu để kiểm tra, thông quan.

Từ năm 2013 - 2018, tại tỉnh Đồng Tháp có hai đơn vị đăng ký nhập phế liệu, sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, trong đó có Cty TNHH Thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Trung Thanh (Cty Trung Thanh).
Cty này được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Đồng Tháp cấp 2 giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu số: 2010 ngày 31/12/2013; số 2221 ngày 19/12/2014 và 1 giấy giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu số 557 ngày 11/3/2016.
PGD So TN&MT Dong Thap ky sai 25 giay thong bao ve phe lieu nhap khau
 Trụ sở Sở TN&MT Đồng Tháp.
Trong đó, giấy chứng nhận số 2221 hết hạn vào ngày 19/12/2015. Còn xác nhận 557 được ký vào 11/3/2016. Tức trong khoảng thời gian từ 20/12/2015 đến 10/3/2016, Cty Trung Thanh không đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu. Tuy nhiên trong giai đoạn này, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lại nhận được nhiều văn bản thông báo của Sở TN&MT Đồng Tháp ký “tạo điều kiện” cho Cty Trung Thanh trong việc nhập khẩu các lô hàng phế liệu.
Ngày 20/12/2018, Cục Điều tra chống buôn lậu làm việc với Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Đồng Tháp), khẳng định việc cấp giấy thông báo đó là sai.
Trao đổi với PV, bà Vũ Thị Nhung - Phó Giám đốc Sở TN&MT Đồng Tháp cho rằng, do quên kiểm tra lại khi cấp dưới tham mưu nên bà ký các văn bản thông báo về lô hàng phế liệu nhập khẩu để kiểm tra, thông quan cho Cty Trung Thanh. Bà Nhung thừa nhận đã ký tổng cộng 25 giấy thông báo sai, nhưng không nhớ rõ tổng số lô hàng trong các giấy thông báo là bao nhiêu tấn. Do đây là thời điểm chuyển giao giữa hai cán bộ, cán bộ mới theo dõi không chặt chẽ nên ký nháy và tham mưu cho bà.
Trước đó, tại kết luận thanh tra số 969 ngày 23/10/2018 của Thanh tra tỉnh Đồng Tháp nêu rõ: Cty Trung Thanh hằng năm chưa thực hiện báo cáo nhập khẩu và sử dụng phế liệu theo quy định; không cung cấp hồ sơ kế toán, sổ sách xuất, nhập kho. Lý do Cty đã tạm ngưng hoạt động nhập khẩu phế liệu từ tháng 5/2016 và có thông báo số 001/2018 ngày 26/9/2018 về việc giải thể doanh nghiệp. Đáng chú ý, thông báo giải thể doanh nghiệp của Cty này trùng ngày có quyết định thanh tra việc thanh tra bảo vệ môi trường trong nhập khẩu, sử dụng phế liệu nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Tuy nhiên, trong kết luận của Thanh tra tỉnh Đồng Tháp cũng “quên” đề cập đến việc Sở TN&MT cấp nhiều cấp giấy thông báo lô hàng phế liệu nhập khẩu để kiểm tra, thông quan cho Cty Trung Thanh khi giấy chứng nhận đã hết hạn.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Tân Đông - Phó Chánh thanh tra tỉnh Đồng Tháp lý giải: Trong thời điểm thanh tra, Sở TN&MT Đồng Tháp chỉ đưa ra 3 giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu của Cty Trung Thanh. Còn các giấy thông báo cấp sai nói trên là do Sở không cung cấp cho Đoàn thanh tra.
“Sở TN&MT cung cấp hồ sơ bao nhiêu thì chúng tôi làm bấy nhiêu. Việc không cung cấp hồ sơ được, sau này có phản ánh thì Sở TN&MT phải chịu trách nhiệm. Hướng xử lí tiếp theo chúng tôi phải xem xét, chờ ý kiến UBND tỉnh chỉ đạo”, ông Đông nói.
Tuy nhiên, bà Nhung, Phó Giám đốc Sở TN&MT Đồng Tháp, người trực tiếp kí 25 giấy này cho biết, trong giai đoạn thanh tra, bà đi nước ngoài thăm con bị bệnh nên quá trình làm việc giữa Sở và Thanh tra bà không có ở cơ quan.
Như vậy, với việc kí trái quy định 25 giấy thông báo lô hàng phế liệu nhập khẩu để kiểm tra, thông quan, Sở TN&MT Đồng Tháp đã “vô tình” giúp cho doanh nghiệp này nhập hàng trăm tấn phế liệu từ nước ngoài vào Việt Nam. Vụ việc vẫn chưa được quan chức năng xử lí trách nhiệm những người liên quan đến sai phạm nói trên.
Theo Nhật Huy/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)