Ô tô kéo lê xe máy, 2 cô giáo tử vong: Tài xế là ai?

(Kiến Thức) - Sau khi đâm trúng xe máy chở 2 cô gái, tài xế điều khiển ôtô kéo theo xe máy bị kẹt cùng 2 nạn nhân đi hàng trăm mét mới dừng lại. Vụ việc khiến người điều khiển xe máy chết tại chỗ, người ngồi sau được nhập viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Liên quan tới vụ ô tô kéo lê xe máy, 2 cô giáo tử vong, ngày 15/2, ông Ngô Đức Thọ, Chủ tịch UBND xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cho biết chị Lê Thị Hải T. (32 tuổi, người địa phương) đã tử vong sau hơn 3 ngày điều trị tại bệnh viện. Chị T. được xác định là nạn nhân thứ hai tử vong trong vụ xe máy bị ôtô con kéo lê 300 mét trên quốc lộ 1 ngày 11/2.
Trước đó, khoảng 16h ngày 11/2, chị Nguyễn T.H. (36 tuổi, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đi xe máy BKS 38K1-232.93 chở theo cô Lê Thị Hải T. lưu thông trên quốc lộ 1A theo hướng từ Nam ra Bắc.
Tuy nhiên, khi đi đến đoạn qua xã Kỳ Đồng thì bị ô tô con (chưa rõ danh tính tài xế) chạy cùng chiều tông trúng. Sau khi gây tai nạn, ô tô kéo lê xe máy khoảng 300m rồi mới dừng lại.
Phần đầu ô tô bị biến dạng, nạn nhân bị văng sang bên phải đường. Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến chị H. tử vong tại chỗ, chị T. bị thương nặng.
Được biết, cả hai nạn nhân đều là giáo viên của Trường mầm non Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh.
Sau khi gây tai nạn, tài xế ô tô đã rời khỏi hiện trường. Cơ quan chức năng đang xác định chủ xe và truy tìm danh tính người cầm lái gây tai nạn.
Nếu xác định được tài xế thì hành vi và hậu quả do người này gây ra có thể sẽ bị xử phạt thế nào? Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, cơ quan chức năng sẽ làm rõ hiện trường của vụ án: vẽ sơ đồ hiện trường, thu thập các dấu vết để xác định vị trí tai nạn, hướng di chuyển của hai phương tiện và khả năng quan sát của người điều khiển phương tiện để xác định chiếc xe ô tô có đi đúng tốc độ hay không, đúng phần đường hay không, người lái xe có chú ý quan sát hay không, việc tông trúng vào xe máy do cô giáo mầm non điều khiển là lỗi kĩ thuật hay lỗi cá nhân.
O to keo le xe may, 2 co giao tu vong: Tai xe la ai?
 Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Trong vụ việc này, người lái xe ô tô chỉ không có lỗi nếu như vụ tai nạn do nguyên nhân kĩ thuật, tuy nhiên điều này rất hiếm khi xảy ra.
Theo thông tin ban đầu thì hai xe đi cùng chiều, chiếc xe ô tô này đã tông trúng vào đuôi chiếc xe máy đi phía trước rồi kéo lê xe máy của nạn nhân 300m sau đó mới dừng lại... bởi vậy rất có thể người lái xe ô tô đã có lỗi là thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ.
Theo quy định của luật giao thông đường bộ thì người tham gia giao thông phải đi đúng phần đường phải đúng làn đường, đúng tốc độ và chú ý quan sát, phải giữ khoảng cách an toàn đối với xe phía trước.
Khi gặp chướng ngại vật thì phải giảm tốc độ đến mức thấp nhất và có thể dừng lại. Trong trường hợp người lái xe ô tô không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát dẫn đến tông trúng vào xe máy gây hậu quả chết người thì người này đã có lỗi và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ theo điều 260 bộ luật hình sự và hình phạt được quy định như sau:
O to keo le xe may, 2 co giao tu vong: Tai xe la ai?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội. 
Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ
1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Làm chết người;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;
b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;
c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;
đ) Làm chết 02 người;
e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%:
g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
a) Làm chết 03 người trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.
4. Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.
5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
Ngoài ra, cơ quan điều tra có thể kiểm tra nồng độ cồn đối với người đàn ông này. Trong trường hợp người này đã sử dụng rượu bia dẫn đến mất kiểm soát thì trách nhiệm pháp lý sẽ nghiêm khắc hơn.
Hiện vụ việc ô tô kéo lê xe máy, 2 cô giáo tử vong đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
>>> Xem thêm video: Đề nghị điều tra khởi tố vụ tai nạn giao thông tại Bình Dương

Nguồn: Đài Truyền Hình Nhân Dân.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)