Nữ đại gia bày “trò ma” để “ăn” hàng nghìn m2 đất biệt thự

Google News

(Kiến Thức) - Lợi dụng cương vị chủ tịch HĐQT, kiêm giám đốc công ty CP Đầu tư và du lịch An Phát, nữ đại gia đã bày “trò ma” để chiếm đoạt hàng nghìn m2 đất biệt thự.

Chiều 8/11, TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Phan Thúy Mai (SN 1961, ở TP HCM, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và du lịch An Phát ra xét xử về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Theo cáo buộc, năm 2003, UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận cho công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Toàn Thắng (trụ sở ở TP HCM), do bị cáo Mai đứng đầu đầu tư vào dự án Đồi 79 Mùa Xuân tại huyện Mê Linh (nay thuộc Hà Nội).
Nu dai gia bay “tro ma” de “an” hang nghin m2 dat biet thu
 Bị cáo Phan Thúy Mai tại phiên tòa xét xử.
Nhận thấy việc cấp phép đầu tư cho một doanh nghiệp ở TP HCM sẽ gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước nên chính quyền Vĩnh Phúc đề nghị phía chủ đầu tư phải thành lập một pháp nhân ngay tại địa phương. Để đáp ứng yêu cầu, tháng 4/2004, Công ty An Phát được ra đời với 4 cổ đông sáng lập, trong đó Phan Thúy Mai đăng ký sẽ góp 60% vốn điều lệ (tương đương 30 tỷ đồng). Công ty An Phát được tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép cho làm chủ đầu tư Dự án Đồi 79 Mùa Xuân, Công ty Toàn Thắng không còn liên quan.
Lợi dụng tư cách Giám đốc, kiêm Chủ tịch HĐQT công ty, bị cáo Mai đã lập chứng từ khống, hợp thức hồ sơ chuyển nhượng 2 nền đất biệt thự có giá trị 30,5 tỷ đồng từ sở hữu công ty sang tài sản cá nhân của bà ta với giá 9,8 tỷ đồng.
Bị cáo Phan Thúy Mai không trả 9,8 tỷ đồng tiền mua đất. Đến khi bị các cổ đông của An Phát tố cáo thì bị cáo Mai mới nộp lại số tiền. Điều đáng nói, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng phát hiện cả hai nền đất trên đều thuộc địa phận xã Thanh Lâm nhưng lại được UBND xã Đại Thịnh (cùng ở huyện Mê Linh) ký chứng thực. Chính vì thế, cán bộ liên quan đã bị kỷ luật.
Theo cáo trạng, hành vi của bị cáo Mai đã gây thiệt hại trực tiếp cho công ty An Phát cũng như quyền lợi của các cổ đông.Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo khai sau khi đứng tên hai nền đất đã mang 5.000m2 đi cầm cố tại Ngân hàng Đông Á được 28 tỷ đồng. Bởi không được trả nợ nên Ngân hàng Đông Á đã bán đất cho Công ty thu mua nợ VAMC thuộc Ngân hàng Nhà nước.
Bị cáo đã mang nốt số đất là 1.500m2 còn lại đi cầm cố tại một ngân hàng nhưng đã tất toán, lấy sổ đỏ về, nhưng sổ đỏ thửa đất này đã bị thất lạc…
HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo Mai đã cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản nên đã tuyên phạt 16 năm tù, buộc Phan Thúy Mai phải trả lại 2 nền đất biệt thự nói trên cho Công ty An Phát. Công ty An Phát sẽ phải trả bà Mai số tiền 9,8 tỷ đồng.
Bảo Ngân (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)