Ném bom xăng đoàn cưỡng chế tại Quảng Ninh: 6 người bị tạm giữ hình sự

Google News

(Kiến Thức) - Công an huyện Vân Đồn đã tạm giữ 6 người cầm đầu, trực tiếp chống đối ném bát, đĩa, chai, lọ có chứa xăng quấn giấy vệ sinh đã châm lửa về phía lực lượng chức năng làm 6 cán bộ bị thương.

Chiều ngày 15/11, Công an tỉnh Quảng Ninh đã thông tin vụ một số đối tượng đã ném bom xăng đoàn cưỡng chế tại Vân Đồn.
Theo đó, hồi 8h00 ngày 14/11/2019, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ chức năng phối hợp Công an huyện Vân Đồn, cùng các lực lượng, đoàn thể có liên quan thuộc chính quyền địa phương tiến hành cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với 7 hộ nuôi trồng thủy sản trái phép tại cảng Vạn Hoa, xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn.
Đây là khu vực đất quốc phòng, hiện do Cảng vụ Vạn Hoa thuộc Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân quản lý. Từ năm 2003, 7 hộ dân trên sau khi được lực lượng Quân đội cho vào neo đậu, đi lại đã chây ỳ ở lại và nuôi trồng thủy sản trái phép trên vùng nước thuộc khu vực cảng Vạn Hoa trong nhiều năm.
Nem bom xang doan cuong che tai Quang Ninh: 6 nguoi bi tam giu hinh su
 Hiện trường vụ việc.
Mặc dù ngày 22/9/2014, Cảng vụ Vạn Hoa đã có thông báo yêu cầu các hộ dân trên di dời bè ra khỏi khu vực cảng và UBND huyện Vân Đồn đã nhiều lần tổ chức vận động 7 hộ trên di dời ra khỏi khu vực đất quốc phòng nhưng họ không chấp hành.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, khi các lực lượng chức năng tiếp cận nhà bè của hộ dân Nguyễn Văn Tiến (tên gọi khác là Nguyễn Hữu Doanh) để công bố quyết định cưỡng chế thì bị một số đối tượng trong gia đình, thân nhân của 7 hộ dân trên tập trung phản kháng, có hành vi cản trở cưỡng chế như: ném bát, đĩa, chai, lọ có chứa xăng quấn giấy vệ sinh đã châm lửa về phía lực lượng chức năng làm 6 cán bộ bị thương nhẹ (chủ yếu bị bỏng nhẹ do lửa xăng văng vào tay, chân, không có trường hợp nào phải đi cấp cứu tại bệnh viện).
Sau khi vụ ném bom xăng vào đoàn cưỡng chế ở Quảng Ninh xảy ra, lực lượng chức năng đã đưa 19 trường hợp về trụ sở Công an huyện để xác minh, lập hồ sơ xử lý. Căn cứ hành vi, mức độ vi phạm của từng cá nhân và tính chất, hậu quả của vụ việc, sau khi phân loại với Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vân Đồn đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 6 người giữ vai trò cầm đầu, trực tiếp chống đối.
>>> Mời độc giả xem clip đối tượng quá khích ném bom xăng vào đoàn cưỡng chế tại Vân Đồn, Quảng Ninh:
  
Sau khi lực lượng chức năng bắt giữ số người chống đối trên và thực hiện cưỡng chế di dời nhà bè của hộ ông Nguyễn Văn Tiến đến khu vực vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản, 6 hộ còn lại đã tự nguyện di dời. Cuộc cưỡng chế kết thúc thành công vào 17h00 cùng ngày, UBND xã Vạn Yên đã bàn giao 780.837,54m2 đất cho Cảng vụ Vạn Hoa quản lý theo quy định.
Công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Công an huyện Vân Đồn tiếp tục làm rõ và hoàn thiện hồ sơ xử lý đối với các trường hợp có hành vi cản trở, chống đối theo đúng quy định của pháp luật.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)