Nâng mức phạt đối với hành vi sản xuất và buôn bán phụ gia thực thẩm giả

Google News

(Kiến Thức) -Sản xuất và kinh doanh hàng giả nói chung và phụ gia thực phẩm giả nói riêng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và hoạt động của những doanh nghiệp chân chính. Hành vi này sẽ bị pháp luật nghiêm trị thông qua Bộ luật hình sự (BLHS) 2015 sửa đổi bổ sung có hiệu lực từ 01/01/2018.

Qua quá trình điều tra, Đội Quản lý thị trường Bình Chánh phối hợp Công an xã Qui Đức, huyện Bình Chánh đã tiến hành khám xét “nhà xưởng” của H.T.L tại ấp 3, xã Qui Đức, huyện Bình Chánh và phát hiện hơn 1.800 gói bột ngọt giả thành phẩm với trọng lượng hơn 600 kg và 78 gói hạt nêm giả thành phẩm với trọng lượng hơn 27kg cùng một số lượng lớn các bao bì nhựa đã được in sẵn tên các thương hiệu và nhiều dụng cụ dùng để sản xuất bột ngọt giả như bàn ép nhựa, cân, can xúc, thau nhựa, v.v.
Ngoài ra, cảnh sát còn phát hiện 10 bao bột ngọt loại 25kg hiệu HULUNBEIER, là nguyên liệu dùng để sản xuất bột ngọt giả. H.V.L khai nhận đã mua số bột ngọt hiệu HULUNBEIER này tại chợ Bình Tây (Quận 5) từ nhiều người không rõ lai lịch và trực tiếp tham gia sản xuất, còn H.T.L chỉ tham gia sản xuất hàng giả, đi chào hàng và giao thành phẩm theo yêu cầu của H.V.L.
Hành vi của hai bị cáo đã vi phạm nghiêm trọng BLHS 2015 có hiệu lực từ 01/01/2018 về “Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm”, quy định tại Điều 193: mọi hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm sẽ bị phạt từ từ 02 năm đến 05 năm. Trường hợp phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, tái phạm nguy hiểm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng,… thì mức án tù cũng tăng tương ứng từ 5-10 năm, 10-15 năm, 15-20 năm và cao nhất là mức án chung thân. Cá nhân phạm tội còn bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm hay tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
Do đó, Tòa án Nhân dân huyện Bình Chánh, TP. HCM đã ra quyết định tuyên phạt bị cáo H.V.L 2 năm 6 tháng tù và bị cáo H.T.L 2 năm tù vì tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm”. Đồng thời, Tòa cũng yêu cầu hai bị cáo nộp lại số tiền thu lợi bất chính là 5 triệu đồng (đối với H.V.L) và 3 triệu đồng (đối với H.T.L) để tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước.
Nang muc phat doi voi hanh vi san xuat va buon ban phu gia thuc tham gia
Bột ngọt giả thường được sang chiết từ bột ngọt xá Trung quốc được nhập lậu với tải trọng 25kg/bao. 
Bên cạnh những mức phạt nghiêm khắc cho cá nhân sản xuất và buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm quy định tại Điều 193, BLHS 2015 có hiệu lực từ 01/01/2018 còn quy định về trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân thương mại có hành vi buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm, với mức xử phạt thấp nhất là 01 tỷ đồng và cao nhất lên đến 18 tỷ đồng. Pháp nhân thương mại phạm tội thuộc trường hợp gây thiệt hại hoặc có khả năng thực tế gây thiệt hại đến tính mạng của nhiều người, gây ra sự cố môi trường hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và không có khả năng khắc phục hậu quả gây ra hoặc được thành lập chỉ để thực hiện tội phạm thì bị đình chỉ vĩnh viễn toàn bộ hoạt động.
Luật sư Trần Minh Hùng (Văn phòng Luật sư Gia Đình – Đoàn Luật sư TP. HCM) chia sẻ: “Những mức vi phạm về hành vi này bị chế tài hình sự nặng hơn thậm chí có thể chịu tới mức án tù cao nhất là chung thân đã được quy định trong Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực từ 01/01/2018. Với mức xử phạt “mạnh tay” và mang tính răn đe cao, tin rằng những phụ gia thực phẩm giả như bột ngọt giả sẽ không còn cơ hội đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.”
Trước nỗi lo thực phẩm bẩn và không rõ nguồn gốc vẫn đang thường trực trong bữa ăn của mọi gia đình, những thay đổi của BLHS 2015 có hiệu lực từ 01/01/2018 là một tín hiệu đáng mừng, thể hiệu nỗ lực của chính phủ trong việc đẩy lùi nỗi lo thực phẩm bẩn, ngăn chặn những hiểm họa đến với sức khỏe người tiêu dùng và bảo vệ những nhà sản xuất và kinh doanh chân chính.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)