Quảng Trị triển khai dự án bữa ăn học đường

Google News

(Kiến Thức) - Dự án Bữa ăn Học đường, do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng phát triển và cùng Viện Dinh dưỡng quốc gia – Bộ Y tế, Bộ GDĐT đã chính thức triển khai tại Quảng Trị, tiếp nối thành công của dự án tại nhiều tỉnh thành khác trước đó.

Hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” tại Quảng Trị vừa diễn ra vào ngày 21/12/2017, chủ trì bởi Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Quảng Trị phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam. Ban Giám hiệu và cán bộ phụ trách công tác bán trú cùng đại diện Hội Phụ huynh học sinh của 51 trường tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh và sự hiện diện của Ban lãnh đạo Sở GDĐT tỉnh Quảng Trị; lãnh đạo Công ty Ajinomoto, lãnh đạo và chuyên viên các Phòng GD&ĐT tỉnh Quảng Trị.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị chia sẻ với đại diện các trường về kế hoạch triển khai Dự án trong thời gian sắp tới. 
Được biết, từ tháng 3/2017, Công ty Ajinomoto bắt đầu phối hợp với các sở GDĐT triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” tại các trường tiểu học trên toàn quốc sau khi Bộ GDĐT ban hành Quyết định số 196/QĐ-BGDĐT về việc Phê duyệt Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng vào ngày 16/01/2017 và Công văn số 576/BGDĐT-CTHSSV để hướng dẫn và lên kế hoạch triển khai Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng đến các Sở GDĐT trên cả nước. vào ngày 16/02/2017.
Phần mềm này giúp cung cấp và xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, ngon miệng và hỗ trợ công tác quản lý bữa ăn bán trú. Phần mềm bao gồm ngân hàng thực đơn phong phú, gồm 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng; được phân chia theo 3 khu vực miền Bắc, Trung và Nam.
Phần mềm có tính năng vượt trội giúp các trường tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc bằng các nguyên liệu tự chọn phù hợp với từng địa phương; kiểm tra tính dinh dưỡng của các thực đơn nhà trường hiện đang sử dụng, giúp nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh. Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên website của Dự án: www.buaanhocduong.com.vn. Mỗi trường tiểu học bán trú đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng trong Phần mềm.
Dự án cũng khuyến khích các trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng thông qua bộ áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức”. 
Từ khi triển khai toàn quốc đến nay, đã có 2,236 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc đã và đang áp dụng phần mềm trong công tác chuẩn bị thực đơn cũng như giáo dục kiến thức về dinh dưỡng thông qua áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức” cho các em học sinh.
Đây sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ việc lên thực đơn và tính toán cho bữa ăn bán trú cân bằng dinh dưỡng cho học sinh. Việc áp dụng phần mềm này mang lại lợi ích thiết thực trong việc cải thiện bữa ăn học sinh, từ đó góp phần nâng cao dinh dưỡng, cải thiện tầm vóc và trí tuệ của thế hệ tương lai Việt Nam.
Cũng trong khuôn khổ dự án, Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã khánh thành mô hình mẫu bếp ăn bán trú đầu tiên tại Việt Nam theo tiêu chuẩn Nhật Bản tại trường tiểu học Trưng Trắc vào năm 2014.
Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng của Dự án nhằm phục vụ mục đích cho các trường tham quan, học tập và áp dụng hiệu quả những thực đơn cân bằng dinh dưỡng trong công tác chuẩn bị bữa ăn hằng ngày cho các em học sinh. Được biết, mô hình bếp chuẩn thứ hai do Chính phủ Nhật bản sẽ sớm được xây dựng ở khu vực phía Bắc tại tỉnh Lạng Sơn.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)