Mức án chờ nghi phạm giết người, vứt xác xuống sông ở Thanh Hoá?

Google News

Hiện vụ giết người, vứt xác xuống sông ở Thanh Hoá đang gây xôn xao dư luận, nhiều người đặt câu hỏi nghi phạm có thể sẽ bị xử lý thế nào?

Ngày 5/6, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa tiến hành bắt giữ đối tượng Lê Văn Hoàng (SN 2004, trú TP Thanh Hóa) – kẻ giết người, cướp tài sản, vứt xác xuống sông Mã phi tang. Tại cơ quan Công an, Hoàng khai nhận, bực tức vì không đòi được 5 triệu đồng từ nạn nhân là anh Phạm Đức T. (19 tuổi, trú huyện Thạch Thành) nên đã dụ anh T. đến nhà rồi bất ngờ dùng ấm đun nước đập liên tục vào đầu khiến nạn nhân chết tại chỗ. Sau đó, Hoàng giấu xác tại nhà rồi chờ đến đêm tối, mang xác ra sông Mã vứt phi tang.
Muc an cho nghi pham giet nguoi, vut xac xuong song o Thanh Hoa?
 Đối tượng Lê Văn Hoàng tại cơ quan Công an.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, đây là vụ án giết người cướp tài sản rất manh động, táo tợn của đối tượng còn rất trẻ tuổi. Với hành vi như khai nhận ban đầu và kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội giết người và cướp tài sản đối với đối tượng này.
"Hành vi rất manh động, táo tợn nên đối tượng này sẽ bị áp dụng tình tiết định khung tăng nặng là hành vi có tính chất côn đồ, vì lý do nhỏ nhặt mà sát hại nạn nhân. Bởi vậy đối tượng này sẽ bị áp dụng quy định tại khoản 1, Điều 123 bộ luật hình sự với khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ đến thời điểm thực hiện hành vi phạm tội thì đối tượng này đã đủ 18 tuổi hay chưa. Trường hợp chưa đủ 18 tuổi thì đối tượng này sẽ được áp dụng chính sách đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, theo đó hình phạt sẽ không quá 18 năm tù. Trường hợp đối tượng này đã đủ 18 tuổi thì hình phạt sẽ ở khung cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình", luật sư Cường nói.
Muc an cho nghi pham giet nguoi, vut xac xuong song o Thanh Hoa?-Hinh-2
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Theo luật sư Cường, đối với tội cướp tài sản thì cơ quan điều tra sẽ định giá giá trị tài sản để xác định khung khoản điều luật áp dụng. Với tội danh Cướp tài sản thì hình phạt sẽ là phạt tù có thời hạn. Tuy nhiên khi xét xử, tòa án sẽ tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc nếu hình phạt cao nhất là tử hình thì hình phạt chung sẽ là tử hình, trường hợp hình phạt cao nhất là tù chung thân thì hình phạt chung sẽ là tù chung thân. Trường hợp các hình phạt đều là tù có thời hạn thì hình phạt không quá 30 năm đối với người đã thành niên và không quá 18 năm đối với người chưa thành niên.
"Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hoạt động cho vay tín dụng của đối tượng này được thực hiện như thế nào, có bao nhiêu đối tượng cùng thực hiện hoạt động cho vay theo hình thức trả góp như vậy. Trường hợp có căn cứ cho thấy đối tượng cho vay nhiều người, với mức lãi suất cao quá năm lần mức lãi suất nhà nước quy định và thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng trở lên thì cơ quan điều tra cũng sẽ tiếp tục khởi tố đối tượng này về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự theo quy định tại điều 201 bộ luật hình sự. Đây là nguyên nhân mâu thuẫn, là yếu tố thúc đẩy đối tượng thực hiện hành vi phạm tội, bởi vậy cơ quan điều tra sẽ làm rõ các đường dây cho vay lãi nặng, làm rõ trách nhiệm pháp lý của các tổ chức có liên quan để xử lý đồng thời thực hiện các giải pháp phòng ngừa theo quy định pháp luật", luật sư Cường cho hay.
Luật sư Cường phân tích, ngoài việc phải chịu trách nhiệm pháp lý thì đối tượng này sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình nạn nhân, thiệt hại bao gồm những tài sản mà đối tượng này chiếm đoạt, tiền chi phí mai táng theo phong tục địa phương, tiền nghĩa vụ cấp dưỡng đối với người mà nạn nhân phải cấp dưỡng theo quy định pháp luật và một khoản bồi thường về tổn thất tinh thần cho những người thân của nạn nhân. Trường hợp hai bên không thỏa thuận được thì có thể đề nghị tòa án xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.
Hiện vụ giết người, vứt xác xuống sông ở Thanh Hoá đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
>>> Xem thêm video: Bắc Kạn: Bé gái 5 tuổi bị bác họ dùng dao sát hại

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)