Mua bán đất nông nghiệp ở Hải Dương, “gõ” trách nhiệm xã An Thượng

Google News

Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, việc tự ý xây nhà trên đất nông nghiệp là hành vi sử dụng đất sai mục đích, sẽ bị xử phạt hành chính. Ngoài ra, UBND xã An Thượng phải có trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai.

Báo Tri thức và Cuộc sống mới đây đã phản ánh về tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp (đất 03), một phần đất công điền và xây dựng công trình diễn ra tại khu vực đầm bãi 2A, KDC số 1, xã An Thượng (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương).
Theo đó, bà Vũ Thị Sau (khu dân cư số 1, xã An Thượng) thừa nhận việc đã bán hơn 900 m2 đất nông nghiệp tại khu đầm bãi 2A cho một người phụ nữ tên Huyền với giá hơn 500 triệu đồng. Hộ gia đình ông Hán cũng thừa nhận bán diện tích đất nông nghiệp hàng nghìn m2 cho người phụ nữ này và hiện đã nhận gần 900 triệu đồng. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Bích, cán bộ địa chính xã An Thượng, cả người mua và người bán đều chưa làm thủ tục pháp lý liên quan tại xã.
Đáng chú ý, sau khi mua đất nông nghiệp và một phần đất công điền của hai hộ dân trên tại khu vực đầm bãi 2A, người mua đã san gạt một khoảng đất rộng, trên đó xây dựng nhà cấp 4 và xây dựng tường bao quanh. Khu vực ao trước cũng được cải tạo xây dựng kè, hàng rào. Dù theo quy định, công trình nhà lán tạm trên diện tích đất nông nghiệp trên không được vượt quá 20m2. Tuy nhiên, để “lách luật”, người mua đã xây dựng hai công trình sát nhau với tổng diện tích hơn 40 m2.
Mới đây, ông Nguyễn Văn Bích, cán bộ địa chính của xã An Thượng khi trao đổi với PV cho biết, sau khi báo phản ánh, xã đã tiến hành kiểm tra và tạm đình chỉ việc xây dựng trên để xử lý theo quy định.
Mua ban dat nong nghiep o Hai Duong, “go” trach nhiem xa An Thuong
Công trình được xây dựng trên đất nông nghiệp mua của hai hộ dân. 
Có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích
Trao đổi với PV, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, theo thông tin trên, rõ ràng, các mảnh đất, diện tích đất được mua bán, chuyển nhượng là đất nông nghiệp. Đối với đất nông nghiệp, mục đích sử dụng đất là để phát triển nông nghiệp như trồng cây, canh tác nông nghiệp, nuôi trông thủy sản, xây chuồng trại… Cán bộ địa chính UBND xã An Thượng cũng đã xác định là đất nông nghiệp, một số địa điểm được làm nhà tạm, không quá 20 m2.
Đối với diện tích đất nông nghiệp mà các hộ đã chuyển nhượng, phần lớn là mới ký hợp đồng nhưng chưa tiến hành công chứng theo quy định của pháp luật về hợp đồng chuyển nhượng đất. Trên diện tích đất nông nghiệp đang tiến hành chuyển nhượng, người mua đã có những hành vi có dấu hiệu vi phạm như xây nhà, công trình trên đất nhằm mục đích chuyển đổi thành đất ở là vi phạm các quy định về tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, việc tự ý xây nhà trên đất nông nghiệp là hành vi sử dụng đất sai mục đích, đối với hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP về hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp mà không được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Mức phạt phụ thuộc vào diện tích đất đã chuyển mục đích sử dụng đất trái phép. Ngoài ra, còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất.
Mua ban dat nong nghiep o Hai Duong, “go” trach nhiem xa An Thuong-Hinh-2
Phía trước nhà, ao cũng được kè và làm hàng rào. 
Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc kiểm tra xác minh làm rõ vi phạm và xử lý vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất đai, vi phạm về trật tự xây dựng là cần thiết để lập lại trật tự và sử dụng đạt hiệu quả.
Theo quy định của Luật đất đai, nhóm đất nông nghiệp gồm đất trồng cây hằng năm, đất trồng cây lâu năm, mặt nước nuôi trồng thủy sản. Việc sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích xây dựng nhà ở phải phù hợp với quy hoạch và thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, Luật đất đai cũng quy định rõ, việc chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, chuyển nhượng đất trái phép, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp là những hành vi vi phạm quy định của luật đất đai. Tùy vào tính chất mức độ của hành vi vi phạm mà người vi phạm sẽ phải chịu những mức chế tài khác nhau và bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, bị thu hồi đất.
Cụ thể, căn cứ theo điều 64, Luật đất đai năm 2013, đất đai sử dụng không hiệu quả, sai mục đích, vi phạm quy định về quản lý đất đai thì nhà nước có thể thu hồi đất theo quy định pháp luật.
“Theo quy định của luật đất đai, nhà nước cho phép chuyển quyền sử dụng đất là đất nông nghiệp. Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất là thửa đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không có tranh chấp, phải phù hợp với quy hoạch và còn thời hạn sử dụng đất. Thủ tục chuyển nhiều phải có công chứng hoặc chứng thực và phải được đăng ký sang tên theo quy định của pháp luật. Do đó, các giao dịch mua bán, chuyển nhượng viết tay mà không có công chứng, chứng thực, không có đăng ký hoặc thửa đất không đủ điều kiện chuyển nhượng thì các giao dịch đó không được pháp luật thừa nhận, nếu có tranh chấp sẽ không được pháp luật bảo vệ” – luật sư Cường nêu ý kiến.
Mua ban dat nong nghiep o Hai Duong, “go” trach nhiem xa An Thuong-Hinh-3
 
Luật sư Cường cũng cho biết, đối với diện tích đất công điền là đất UBND cấp xã quản lý và tạm thời giao cho hộ gia đình cá nhân sử dụng để thu thuế khoán có thời hạn. Thửa đất này không được phép chuyển nhượng. Bởi vậy, hành vi chuyển nhượng đất công điền là hành vi bị cấm theo quy định của luật đất đai. Do đó, chính quyền địa phương cần áp dụng các thủ tục để thu hồi diện tích đất công điền này trả lại cho nhà nước và xem xét trách nhiệm pháp lý của các bên liên quan theo quy định pháp luật.
Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm thế nào?
Luật sư Hoàng Tùng cho biết, để xảy ra tình trạng nêu trên, UBND cấp xã đơn vị trực tiếp quản lý đất đai tại địa phương cũng có trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai của mình. Do đó, cần tăng cường các biện pháp quản lý đất đai, phổ biến pháp luật để ngăn chặn và xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên.
Mua ban dat nong nghiep o Hai Duong, “go” trach nhiem xa An Thuong-Hinh-4
 Một diện tích lớn được san gạt, xây tường bao quanh.
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, đối với trách nhiệm của cán bộ địa chính cũng như Chủ tịch UBND cấp xã phường, cơ quan chức năng sẽ xem xét có việc buông lỏng quản lý hoặc tiếp tay cho hành vi vi phạm quy định về sử dụng đất đai hay không để có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.
PV Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin…
>>> Mời độc giả xem thêm video Điều tra hàng loạt dự án bất động sản sai phạm:

Nguồn: THTP Cần Thơ.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)