Lý do tạm đình chỉ công tác cán bộ ném tiền trong quán ăn

Google News

Hành vi của vị cán bộ ném tiền tại quán ăn không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội, thể hiện thái độ coi thường người khác, gây mất an ninh trật tự.

Trưa 3/10, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng đã ra thông cáo báo chí về sự việc cán bộ thuộc Sở này ném tiền trong quán ăn khiến dư luận xôn xao.
Theo đó, Sở TN&MT Đà Nẵng đã đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất tạm đình chỉ công tác đối với ông Đ.C.P., Phó trưởng phòng thuộc Trung tâm Phát triển Quỹ đất theo thẩm quyền.
Việc này để đảm bảo công tác phối hợp các cơ quan liên quan làm rõ các hành vi vi phạm và chuẩn mực đạo đức của cá nhân này. Đồng thời, khẩn trương tổ chức xử lý theo đúng quy định của Đảng và pháp luật nhà nước, công khai kết quả giải quyết theo quy định.
Ly do tam dinh chi cong tac can bo nem tien trong quan an
Hành vi ném tiền của vị cán bộ được camera ghi lại. 
Riêng dấu hiệu vi phạm pháp luật về an ninh trật tự nơi công cộng của ông này sẽ do cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định, giao Văn phòng Sở giúp Giám đốc Sở theo dõi, báo cáo kết quả xử lý.
Trước đó, mạng xã hội lan truyền đoạn video kèm nội dung vụ việc về một người đàn ông được cho là cán bộ Sở ở Đà Nẵng ném tiền tung tóe trong quán ăn, khiến dư luận bất bình.
Nội dung đăng tải cho biết, do quán quá đông và có trả lại tiền thừa cho một khách khoảng 16 tuổi tầm 25.000 đồng. Vì không có tiền chẵn nên nhân viên mới trả lại tiền lẻ. "Sau đó, ông bố quay lại quán ném tiền và nói tụi bây đưa rác cho con tau à, và nhấn mạnh nhà tao ở đây xem chúng mày kinh doanh được bao lâu", tài khoản này viết.
Cũng theo nội dung bài viết thì người đàn ông ném tiền này tên Ph., là cán bộ làm việc tại Sở TN&MT Đà Nẵng. Vụ việc xảy ra tại quán bún trên đường Chương Dương (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, hành vi của vị cán bộ trên không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội, thể hiện thái độ coi thường người khác, gây mất an ninh trật tự.
Cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của những người có liên quan, xác định hậu quả xảy ra để xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.
Trường hợp cán bộ, công chức có hành vi được xác định là vi phạm quy định về đạo đức, văn hóa, giao tiếp của cán bộ công chức thì người này sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật, ít nhất là mức độ khiển trách, nếu nghiêm trọng hơn có thể áp dụng hình thức kỷ luật là cảnh cáo. Còn với hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác thì phải xin lỗi và bồi thường thiệt nếu người bị xúc phạm có yêu cầu. Trường hợp kết quả xác minh có căn cứ cho thấy đã có hành vi gây rối trật tự công cộng thì hành vi gây rối trật tự công cộng cũng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo nghị định 144.
Ngoài ra, cơ quan quản lý cán bộ, công chức cũng cần làm rõ nhân thân lai lịch của cán bộ, xem xét quá trình tu dưỡng rèn luyện và phẩm chất đạo đức của cán bộ này như thế nào.
Trong trường hợp hành vi thể hiện đạo đức lối sống không phù hợp, thiếu tu dưỡng rèn luyện thì có thể áp dụng hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc, có thể chuyển công tác sang vị trí công tác khác phù hợp hơn, nếu vi phạm hệ thống, không đủ năng lực phẩm chất thì cũng có thể cho thôi việc.
Cán bộ ném tiền giải trình thế nào?
Ông Đ.C.P đã có báo cáo giải trình gửi lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất về hành động trên.
Theo đó, sáng 1/10, ông P cùng 2 con đi ăn sáng tại quán Bún bò Thổ (số 197 đường Chương Dương, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Sau khi ăn xong, thanh toán tiền, đợi một lúc nhưng quán chưa trả 45 nghìn đồng tiền thừa nên ông P đi làm, 2 con ở lại nhận tiền. Sau đó, 20 phút, quán đã trả các con ông toàn tờ 1.000 đồng và vài tờ 2.000 đồng nhàu nát, có tờ rách.
“Con tôi là trẻ chậm nói và không rành tiền. Đến sáng 2/10, tôi thấy nhiều tờ tiền nhàu nát trên kệ nhà nên hỏi thì các con nói lại hôm qua các con đợi đến 20 phút mà quán họ chỉ trả lại toàn tiền nhàu nát và có tờ rách. Thấy tội và bức xúc vì con mình khuyết tật mà bị đối xử như vậy, khoảng 10h tôi mang những tờ tiền nhàu nát cùng đứa con chậm nói ra quán để cho họ thấy rằng không nên đối xử với trẻ con như vậy.
Khi vào quán thì anh thanh niên trên lầu xuống, có lời qua tiếng lại cùng tôi. Trong lời phân trần, tôi cho rằng trẻ con thì phải được đối xử tốt, kèm theo những lời lẽ bức xúc, đến khi chủ quán cùng nhân viên tiến đến tôi đôi co qua lại làm vung những tờ tiền đang cầm sang bên. Bản thân tôi tự vệ vì người của quán anh ta rất đông. Anh ta chỉ tay vào mặt tôi nên tôi gạt ra và lùi lại, sau đó anh ta cùng nhân viên lao đến đánh tôi tới tấp vào cổ, vào gáy, ném các chai lọ của quán vào tôi rồi gọi thêm một người anh nữa để vây đánh tôi”, ông P tường trình.
Theo ông P., đến 13h ngày 2/10, khi hay ông bị đánh, người thân trong gia đình kéo đến quán nhưng ông can ngăn. Đến 15h ngày 2/10, nhận thấy việc làm của mình không chuẩn nên ông đến trình bày với tổ trưởng tổ dân phố, bày tỏ mong muốn được hòa giải cùng quán và xin lỗi về những việc đã làm.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đình chỉ công tác Đại úy Công an nhận “làm nhanh” CCCD:

Nguồn: TH ĐT


 
 
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)