Lực lượng Việt Nam - Mỹ diễn tập cứu nạn trên sông ở Đà Nẵng

Google News

Cuộc diễn tập với sự tham gia của gần 150 người và hàng chục phương tiện tàu cứu hộ, cứu nạn trên biển, các lực lượng của Việt Nam và Mỹ.

Trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2016 (PP16), sáng 26/7, UBND TP Đà Nẵng phối hợp với các lực lượng của Chương trình PP16 diễn tập nâng cao năng lực phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
Đây là cuộc diễn tập mô lớn với sự tham gia của gần 150 người và hàng chục phương tiện tàu cứu hộ, cứu nạn trên biển, các lực lượng của Việt Nam và Mỹ.
Theo tình huống giả định, khoảng 9h15 sáng 26/7, Đồn Biên phòng quận Sơn Trà tiếp nhận thông tin trên sông Hàn có tàu ĐNa 7002 (trên tàu có 10 lao động) đang di chuyển tránh bão bị chập điện, lửa đang bùng phát làm cháy tàu.
Khi đó, một số ngư dân hoảng loạn nhảy xuống sông, một số ngư dân bị bỏng, ngạt trong quá trình chữa cháy.
Tình huống diễn tập trên sông Hàn. Ảnh: Đoàn Nguyên. 
Nhận được tin báo, Bộ Chỉ huy Biên phòng TP Đà Nẵng tổ chức ứng cứu, thông báo cho địa phương và các lực lượng khẩn trương tham gia cứu nạn, cứu hộ.
Xuồng cao tốc của tàu Mercy (Hải quân Mỹ) cùng tàu Bộ đội Biên phòng, tàu SAR 24 - Trung tâm tìm kiếm di chuyển nhanh, tiếp cận tàu cá bị cháy. Lực lượng biên phòng phối hợp với các lực lượng lập tức phun nước dập tắt đám cháy trên tàu trên sông.
Xuồng Biên phòng cùng tàu SAR 24 tiếp cận tàu bị cháy, hướng dẫn thuyền viên tắt thiết bị điện, phun nước dập lửa. Sau khi lửa tắt, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng đã tiếp cận đưa nhân viên y tế lên tàu cấp cứu thuyền viên bị bỏng.
Các lực lượng chức năng tiến hành sơ cứu nạn nhân. Ảnh: Đoàn Nguyên. 
Ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết đây là hoạt động thuộc chương trình trao đổi chuyên môn y tế giữa Mỹ và Việt Nam nhằm tăng cường năng lực đối phó thảm họa; diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn…
Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chương trình đối tác Thái Bình Dương 2016 do chính phủ Mỹ khởi xướng với sự tham gia tích cực của các nước trên thế giới.
"Cuộc diễn tập nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy, điều hành của chính quyền, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các cấp và sự phối hợp với các lực lượng quốc", ông Minh cho hay.
Đại tá Thomas Williams, Tổng Chỉ huy Chương trình Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2016 cho rằng trong tất cả các cuộc diễn tập thì đây là lần đầu tiên 2 bên có sự phối hợp tổng thể.
Qua cuộc diễn tập, lực lượng hai bên từng bước hoàn thiện và bổ sung kế hoạch, phương án sát với thực tế, sẵn sàng ứng phó khi gặp thiên tai.
Theo Zing News

Bình luận(0)