Lễ Tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2022 thành công tốt đẹp

Google News

Sáng nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 106 trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2022.

Vào 8h00 sáng 21/5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2022 với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo 91 Hội ngành toàn quốc và 63 Liên hiệp hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thuộc hệ thống VUSTA và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Le Ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2022 thanh cong tot dep

Le Ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2022 thanh cong tot dep-Hinh-2
8h30: Hội trường đứng dậy làm Lễ chào cờ
Le Ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2022 thanh cong tot dep-Hinh-3
8h32: Tham dự buổi Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2022 có Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên trung ương Đảng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; ông Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ban Văn hóa - Giáo dục Quốc hội; ông Lê Quang Huy - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; ông Lê Khánh Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; ông Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Phạm Tất Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Dân vận Trung ương; ông Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; ông Đỗ Việt Hà - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; ông Nguyễn Hoàng Giang - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; ông Triệu Văn Cường - Thứ trưởng Bộ Nội vụ; đồng chí Đỗ Việt Hà - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Nguyễn Văn Doanh - Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam... cùng các lãnh đạo bộ ngành tham dự.
Le Ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2022 thanh cong tot dep-Hinh-4
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và bộ ngành tham dự buổi lễ.
8h35: Về phía lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng; ông Phùng Xuân Nhạ - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; ông Phạm Quang Thao - Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; ông Nguyễn Quyết Chiến - Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành cơ quan Trung ương; các đồng chí Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Hội đồng xét chọn tôn vinh tríc thức KH&CN tiêu biểu Liên hiệp Hội Việt Nam; các đồng chí Lãnh đạo của 91 Hội ngành toàn quốc; các đồng chí Lãnh đạo của 63 Liên hiệp hội tỉnh, thành phố; các đồng chí lãnh đạo các Ban và Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam; các phóng viên của các cơ quan truyền hình, thông tấn, báo chí ở Trung ương và Hà Nội đến dự và đưa tin.
Le Ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2022 thanh cong tot dep-Hinh-5
8h45: Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng phát biểu khai mạc Lễ tôn vinh 106 trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2022.
Le Ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2022 thanh cong tot dep-Hinh-6
Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng phát biểu khai mạc.
“Kính thưa Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.
Kính thư đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy HCM.
Kính thưa đồng chí Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội.
Kính thưa các đồng chí Ủy viên Trung ương, các vị đại biểu đại diện cho các cơ quan, bộ ngành Trung ương, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam;
Kính thưa các nhà khoa học, các quý đại biểu, đặc biệt là 106 trí thức tiêu biểu dự Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2022.
Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, cha ông ta luôn quý trọng hiền tài và đội ngũ trí thức, coi hiền tài là nguyên khí quốc gia. Nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, nguyên khí suy yếu thì thế nước yếu. Ngay từ khi thành lập nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã nói: “Nước nhà cần phải kiến thiết, kiến thiết cần phải có nhân tài”.
Hiến pháp năm 2013 của nước ta đã hiến định: “Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức”.
Học tập tư tưởng của Bác Hồ trong việc trọng dụng người vừa hồng vừa chuyên, vừa có tài vừa có đức, Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 6/8/2008, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã khẳng định: “Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí tuệ của dân tộc, sức mạnh của đất nước, nâng cáo năng lực lãnh đạo của Đảng và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị. Đầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và xu thế phát triển của KH&CN của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, quan điểm của Đảng ta về phát triển đất nước là “phải bằng và dựa và KH&CN”, “phát triển KH&CN là quốc sách hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”. Theo đó, nhiệm vụ trao cho đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà là hết sức to lớn.
Từ khi ra đời vào ngày 29/7/1983 đến nay, Liên hiệp Hội Việt Nam đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng, là hạt nhân tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam trong nước và ngoài nước, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển tiềm lực KH&CN quốc gia, phát triển kinh tế xã hội, ổn định tình hình tư tưởng chính trị, giữ vững quốc phòng, an ninh đất nước.
Là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tập hợp được đông đảo đội ngũ trí thức KH&CN trong và ngoài nước từ 1,8 triệu trí thức năm 2015 đã tập hợp được trên 2,2 triệu trí thức năm 2020, chiếm 32.5% đội ngũ trí thức cả nước, đã có 154 hội thành viên gồm 63 Liên hiệp Hội địa phương và 91 hội ngành toàn quốc, gần 600 tổ chức KH&CN trực thuộc.
Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Là một bộ phận trong lực lượng cách mạng, trí thức có nhiệm vụ thi đua phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân”, đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam luôn mang trên mình nhiệt huyết cách mạng, khát vọng vươn lên, đưa KH&CN trở thành động lực, là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước, phát triển đất nước phải dựa và bằng KH&CN.
Trong thời đại Hồ Chí Minh, đội ngũ trí thức KH&CN của cách mạng Việt Nam một lòng đi theo Đảng, theo Bác Hồ kính yêu, phấn đấu liên tục và đã có nhiều cống hiến, phát huy sức mạnh đoàn kết trong liên minh công-nông-trí vì sự nghiệp của Đất nước, của Dân tộc và Nhân dân. Đảng và Nhà nước cũng chính vì vậy rất tin yêu đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà và đã có nhiều giải pháp, chính sách, có nhiều hình thức vinh danh họ, động viên họ để đội ngũ ngày càng cống hiến cho đất nước dân tộc nhiều hơn.
Hôm nay, đội ngũ trí thức KH&CN cả nước rất vinh dự và tự hào được đón đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham dự Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu lần thứ 4 do Liên hiệp Hội tổ chức. Đây là sự quan tâm, nguồn động viên vô cùng to lớn của Đảng và Nhà nước, của cá nhân đồng chí Chủ tịch nước và các đồng chí Lãnh đạo các cơ quan bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà, với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Những việc làm này đã làm cho đội ngũ trí thức càng thêm tự hào mà có tự hào chính là để điểm tựa để đội ngũ trí thức ngày càng phấn đấu phụng sự nhiều hơn.
Với tinh thần đó, tôi xin trân trọng khai mạc Lễ tôn vinh Trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2022.
Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các cơ quan Trung ương, địa phương và các quý vị đại biểu.
Xin chúc mừng các nhà khoa học tiêu biểu được lựa chọn tôn vinh đợt này. Chúc lễ tôn vinh của chúng ta thành công tốt đẹp.
Xin trân trọng cảm ơn” - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng phát biểu.
Le Ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2022 thanh cong tot dep-Hinh-7
8h48: GS.TS Nguyễn Thiện Nhân - Đại diện Trí thức tiêu biểu toàn quốc 2022 phát biểu, bày tỏ sự ngưỡng mộ, trân trọng với những thành quả to lớn của 106 trí thức tiêu biểu được vinh danh hôm nay có sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.
Trong số 106 trí thức được vinh danh, có 50 trí thức do các Liên Hiệp hội địa phương đề cử, 40 trí thức do các hội ngành toàn quốc đề cử, 16 trí thức do Hội đồng xét duyệt đề cử, 68 người có học hàm, học vị từ Phó giáo sư, tiến sĩ, trở lên, 20 người có học vị cử nhân và tương đương, 2 Anh hùng lao động.
"Tôi xin đề xuất với vai trò đặc biệt của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, nên xem xét năng xuất lao động của các địa phương và cá nhân, nên phát hành sách xanh về lĩnh vực này hàng năm. Tôi tin rằng các trí thức khoa học kỹ thuật rất ủng hộ điều này" - GS.TS Nguyễn Thiện Nhân nói.
Le Ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2022 thanh cong tot dep-Hinh-8
GS.TS Nguyễn Thiện Nhân.
Video: GS.TS Nguyễn Thiện Nhân - Đại diện Trí thức tiêu biểu toàn quốc 2022 phát biểu. 
8h58: Nữ trí thức tiêu biểu 2022 - GS.TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng có 18 năm làm việc trong lĩnh vực khoa học - công nghệ chia sẻ: Đây là vinh dự lớn lao và cũng là thử thách đối với tôi, nhất là phụ nữ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.
Le Ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2022 thanh cong tot dep-Hinh-9
GS.TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng.
Video: Nữ trí thức tiêu biểu 2022 - GS.TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng phát biểu
9h05: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. 
 
"Thưa các nhà khoa học, các trí thức tiêu biểu,
các đồng chí và các bạn!
Hôm nay trong khí thế của những ngày tháng 5 lịch sử, tôi rất vui mừng thay mặt Đảng và Nhà nước tới dự Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) tiêu biểu năm 2022 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức. Cũng vào dịp này, chúng ta đang kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam – ngày 18/5, Kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân danh cá nhân, Tôi chúc mừng các nhà khoa học được vinh danh hôm nay, xin gửi tới Liên hiệp Hội Việt Nam, đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.
Tôi rất tán thành, đồng tình và hoan nghênh với hoạt động này của Liên hiệp Hội Việt Nam được tổ chức định kỳ 5 năm 02 lần, đã góp phần tích cực trong công tác vận động trí thức và hoạt động sáng tạo KH&CN, đẩy mạnh sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 06/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước đã nêu “Tôn vinh những trí thức có đóng góp thiết thực, hiệu quả vào sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế”; Chỉ thị số 42-CT/TW năm 2010 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên Liên hiệp Hội Việt Nam cũng đã yêu cầu: “…phát hiện, tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong hoạt động sáng KH&CN”.
Hoạt động tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu là một hình thức thi đua yêu nước, có ý nghĩa nhân văn rất lớn, thể hiện sự quan tâm, coi trọng, đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với trí thức, đồng thời cũng là để khích lệ và ghi nhận các cá nhân có nhiều đóng góp tiêu biểu, xuất sắc trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của Liên hiệp
Hội Việt Nam nói riêng. Thông qua hoạt động này, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức KH&CN và những đóng góp to lớn của hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Qua báo cáo của các đồng chí, tôi rất vui mừng, từ năm 2015 đến nay, Liên hiệp Hội Việt Nam đã 03 lần tổ chức thành công Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu. Năm 2015 đã tôn vinh được 116 trí thức; năm 2017 tôn vinh 118 trí thức; năm 2019 tôn vinh 112 trí thức và năm nay – 2022 tôn vinh…. trí thức. Kết quả này đã từng bước tạo được sức lan tỏa tích cực trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam và trong toàn xã hội;
Việc tổ chức xét chọn, tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu của Liên hiệp Hội Việt Nam là một sự kiện có ý nghĩa rất lớn đối với đội ngũ trí thức KH&CN của cả nước. Danh hiệu Trí thức KH&CN tiêu biểu không chỉ mang đến niềm tự hào đối với chính bản thân người trí thức được tôn vinh và gia đình mà còn trở thành niềm vinh dự và trách nhiệm lớn lao đối với Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên để tiếp tục quan tâm, làm tốt hơn nữa công tác tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế, củng cố vững chắc nền tảng liên minh công nhân - nông dân - trí thức, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Le Ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2022 thanh cong tot dep-Hinh-10
Thưa các trí thức tiêu biểu, các nhà khoa học, các vị đại biểu và các đồng chí,
Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, cha ông ta luôn quý trọng hiền tài và đội ngũ trí thức, coi hiền tài là nguyên khí quốc gia. Nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu. Ngay từ khi mới thành lập nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã nói: “Nước nhà cần phải kiến thiết, kiến thiết cần phải có nhân tài”.
Hiến pháp năm 2013 của nước ta đã khẳng định: “tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức”.
Học tập tư tưởng của Bác Hồ trong việc trọng dụng người tài đức, trong bối cảnh toàn cầu hóa và xu thế phát triển của KH&CN của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, quan điểm của Đảng ta về phát triển đất nước là “phải bằng và dựa vào KH&CN”, “phát triển KH&CN là quốc
sách hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”. Theo đó, nhiệm vụ trao cho đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà là hết sức to lớn và ngày càng nặng nề.
Từ khi ra đời vào ngày 29 tháng 7 năm 1983 đến nay, Liên hiệp Hội Việt Nam đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng, là hạt nhân tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam trong nước và nước ngoài, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển tiềm lực KH&CN quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình tư tưởng chính trị, giữ vững quốc phòng, an ninh. Nhiều nhà khoa học đã được Đảng và Nhà nước vinh danh là Anh hùng lao động như GS. Trần Đại Nghĩa, GS. Lương Định Của, GS. Bùi Huy Đáp, GS.VS. Vũ Tuyên Hoàng, Nhà nghiên cứu Trương Hoàng Chương v.v. và nhiều nhà khoa học khác đã được tặng thưởng nhiều Huân, huy chương cao quý.
Gặp mặt các đồng chí hôm nay, Tôi rất vui mừng nhận thấy, đội ngũ trí thức cách mạng Việt Nam, trong đó có đội ngũ trí thức KH&CN đã không ngừng lớn mạnh. Liên hiệp Hội Việt Nam đã tập hợp được trên 3,7 triệu hội viên, trong đó có 2,2 triệu trí thức KH&CN chiếm 32,5% đội ngũ trí thức của cả nước, hoạt động tại 154 hội thành viên, trong đó có 91 Hội ngành toàn quốc, 63 Liên hiệp Hội tỉnh, thành phố, gần 600 tổ chức KH&CN trực thuộc.
Thưa các trí thức tiêu biểu, các nhà khoa học, các vị đại biểu và các đồng chí !
Với tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đang đòi hỏi chúng ta phải có nhận thức mới, tư duy khoa học trong mọi lúc, mọi nơi, mọi công việc gắn với những giải pháp thiết thực, hiệu quả thì mới có thể đưa KH&CN trở thành động lực phát triển, đưa đường lối chủ trương của Đảng vào thực tiễn đời sống, xã hội, đưa đất nước ta phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, vượt qua những khó khăn, ra sức phấn đấu, phát huy ý chí, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để đưa nước ta trở thành nước phát triển, với 6 nhiệm vụ và 3 đột phá chiến lược mà Đại hội XIII đề ra, phấn đấu đến năm 2025 là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao - cũng là năm mà chúng ta sẽ kỷ niệm 100 năm thành lập Nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà, nay là Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đây là khát vọng phát triển
của toàn dân tộc. Bằng quyết tâm chính trị mãnh liệt, chúng ta quyết tâm để thực hiện được các mục tiêu đó.
Chúng ta cần nhận thức rằng, bên cạnh những thành tựu đạt được, thì KH&CN nước ta cũng còn những hạn chế, vị thế và yêu cầu của đất nước đang đòi hỏi đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà phải có quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, đoàn kết chặt chẽ hơn. Với vai trò là tổ chức đại diện cho trí thức KH&CN, là bộ phận cấu thành quan trọng trong hệ thống chính trị ở nước ta, Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức thành viên cần làm tốt hơn nữa vai trò là nòng cốt chính trị, có trách nhiệm vẻ vang trong xây dựng khối đại đoàn để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị của đất nước trong giai đoạn mới.
Qua báo cáo và ý kiến phát biểu của các nhà khoa học hôm nay, Tôi rất phấn khởi và vui mừng với những thành tựu các đồng chí đạt được. Tôi cũng xin được trao đổi thêm một số vấn đề, mong các nhà khoa học, các đồng chí quan tâm nghiên cứu, tham khảo đi đến thống nhất trong nhận thức và hành động như sau:
1. Một là, xây dựng và tập hợp đội ngũ trí thức KH&CN
Đội ngũ trí thức KH&CN phải chủ động cố gắng là đội ngũ “vừa hồng vừa chuyên”. Trong công tác chính trị, tư tưởng cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm, bổn phận đối với đất nước, với dân tộc; phát huy tinh thần yêu nước, các giá trị cốt lõi, tốt đẹp của dân tộc, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ gắn bó giữa trí thức với Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Trong chuyên môn, phải “Học, học nữa, học mãi” như lãnh tụ của giai cấp vô sản V.I. Lê-nin từng nói. Bởi vì trong thời đại bùng nổ của KH&CN, nếu không tự rèn dũa mình sẽ rất nhanh chóng bị tụt hậu lại phía sau. Lúc đó làm sao đủ năng lực phục vụ Đảng, Đất nước, Nhân dân, tổ chức của mình và ngay cả bản thân cũng khó có thể đáp ứng được.
Để tập hợp, xây dựng được đội ngũ trí thức cách mạng như Đại hội XIII đã chỉ ra, thì Liên hiệp Hội Việt Nam phải thực sự là ngôi nhà chung để đội ngũ chủ động nâng cao chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp; kịp thời phát hiện và tôn vinh những trí thức có đóng góp tích cực và hiệu quả để họ có động lực tiếp tục cống hiến nhiều hơn cho xã hội.

Le Ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2022 thanh cong tot dep-Hinh-11
2. Hai là, xây dựng mối quan hệ công - nông - trí
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng là quan điểm xuyên suốt. Theo đó, Liên hiệp Hội Việt
Nam phải coi trọng và tăng cường vai trò của đội ngũ trí thức trong khối đại đoàn kết trên nền tảng liên minh công nhân - nông dân - trí thức.
Đoàn kết là một truyền thống và bài học cực kỳ quý báu của dân tộc Việt Nam, được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước: "Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao"; Bác Hồ đã khẳng định: "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công!". Nghĩa là, Đảng ta và Bác kính yêu luôn luôn xác định "đoàn kết" là giá trị là cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam; đã trở thành chiến lược cách mạng của Đảng ta, là động lực to lớn tạo nên những thắng lợi vẻ vang của dân tộc ta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Liên hiệp Hội Việt Nam đã ra sức hoạt động, bằng mọi hình thức và biện pháp, khơi dậy tinh thần yêu nước, phát huy sức mạnh vĩ đại của khối đại đoàn kết dân tộc, kết hợp với sức mạnh của thời đại, góp sức đưa con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua mọi thác ghềnh, mọi phong ba bão táp, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Trong thời gian tới, việc gắn chặt đoàn kết trong khối công – nông- trí cần phải được tăng cường hơn nữa.
3. Ba là, góp phần phát triển KH&CN lên tầm cao mới
Tích cực thực hiện mục tiêu phát triển KH&CN lên tầm cao mới là nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời gian tới. Để thực hiện được việc đó, trước hết phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thu hút trọng dụng nhân tài. Có nguồn nhân lực có chất lượng cao thì sẽ thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng các thành tựu KH&CN, nhất là thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại; tạo động lực mới, phát triển nhanh và bền vững đất nước, làm cho KH&CN thực sự trở thành động lực quan trọng để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả; nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh, quốc phòng; vượt qua khó khăn của đại dịch Covid 19.
4. Bốn là, tham mưu cho Đảng và Nhà nước những vấn đề quan trọng về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước.
Là nơi tập hợp đông đảo đội ngũ trí thức KH&CN, Liên hiệp hội Việt Nam cần tập trung nguồn lực để đề xuất, tham mưu cho Đảng và Nhà nước những vấn đề quan trọng về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước. Liên hiệp Hội Việt Nam phải thực sự trở thành bộ phận tham mưu tin cậy của Đảng và Nhà nước, nhất là công tác vận động, khơi
dậy tinh thần sáng tạo, cống hiến trong đội ngũ trí thức; tiếp tục chú trọng thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội, phổ biến kiến thức, đẩy mạnh phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật, chuyển giao công nghệ; chủ động tham mưu, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền trong việc xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, tập hợp, đoàn kết và phát huy hiệu quả tiềm lực của đội ngũ trí thức nước nhà.
Thưa các trí thức tiêu biểu, các nhà khoa học, các vị đại biểu và các đồng chí,
Với khát vọng vươn lên của quốc gia, dân tộc, tôi tin tưởng đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam với truyền thống đoàn kết và những kết quả đã đạt được sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm và nâng cao hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động thi đua yêu nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng đồng bào cả nước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và đặt niềm tin vào đội ngũ trí thức nước nhà.
Tôi mong rằng thành công của các nhà khoa học được vinh danh hôm nay sẽ luôn là động lực lan toả trong cả nước, đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam sẽ ngày càng lớn mạnh, đến Hội nghị sau chúng ta có nhiều trí thức tiêu biểu hơn nữa.
Tôi xin chúc các nhà khoa học, các vị đại biểu, các đồng chí luôn mạnh khoẻ, có nhiều thành công mới, đóng góp hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, sánh vai các cường quốc như Bác Hồ kính yêu hằng mong ước.
Cảm ơn các đồng chí và các bạn./.
9h30: Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên trung ương Đảng, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam cùng TSKH, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng trao tặng Danh hiệu trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2022 và Bằng khen cho một số Nhà khoa học, trí tiểu biểu có đóng góp to lớn trong suốt sự nghiệp lao động sáng tạo KH&CN của mình cho đất nước.
Le Ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2022 thanh cong tot dep-Hinh-12

Le Ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2022 thanh cong tot dep-Hinh-13

Le Ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2022 thanh cong tot dep-Hinh-14
10h15: Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên trung ương Đảng, Chủ tịch nước CHXHCN Việt nam trao quà lưu niệm cho Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng xúc động nhận món quà và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Chủ tịch nước.
Le Ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2022 thanh cong tot dep-Hinh-15


10h20: Bế mạc Lễ tôn vinh Trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2022.
Buổi lễ sẽ tôn vinh 106 trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu. Trong đó có 50 trí thức do các Liên hiệp hội địa phương để cử, 40 trí thức do các Hội ngành toàn quốc đề cử, 16 trí thức do Hội đồng Xét chọn đề cử; 68 người có học hàm, học vị từ phó giáo sư, tiến sĩ trở lên, 20 người có học vị thạc sĩ, 18 người có học vị cử nhân và tương đương; 2 Anh hùng Lao động; 16 nữ, 90 nam. Tuổi bình quân của 106 trí thức là 63 tuổi. Các trí thức KH&CN tiêu biểu được lựa chọn đều có nhiều thành tích, công lao đóng góp xuất sắc trong hoạt động KH&CN và công tác vận động trí thức.

Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)