Kiểm toán Nhà nước nói về tình trạng liên doanh liên kết ở bệnh viện

Google News

TS. Lê Đình Thăng - Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành III cho biết, nhiều bệnh viện công xảy ra hiện tượng thu vượt, thu sai các khoản trong cơ cấu giá, thu các khoản chưa có cơ cấu giá nhiều dịch vụ bệnh nhân không sử dụng vẫn phải trả tiền.

Kiem toan Nha nuoc noi ve tinh trang lien doanh lien ket o benh vien
 Nhiều bệnh viện thuộc Bộ Y tế có hoạt động liên doanh, liên kết. Ảnh minh họa: Mạnh Thắng


Thu vượt, thu sai các khoản trong cơ cấu giá…

Cơ quan điều tra (C03) Bộ Công an xác định một số cá nhân tại Cty CP Công nghệ y tế BMS và Cty CP Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (VFS) có thủ đoạn gian dối, câu kết hợp thức các thủ tục để nâng khống lên nhiều lần giá trị hệ thống thiết bị y tế đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai nhằm chiếm đoạt số tiền lớn của người bệnh.

Về việc này, C03 đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai, Cty BMS và các đơn vị có liên quan. Cảnh sát cũng khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng liên quan.

Ngoài Bệnh viện Bạch Mai, theo một báo cáo của KTNN ngày 11/5, ngân sách nhà nước cấp cho một số bệnh viện tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động chưa phù hợp; cấp kinh phí cho một số bệnh viện có mức tự chủ lớn hơn 100%.

Bên cạnh đó, việc xây dựng phê duyệt danh mục, kinh tế kỹ thuật làm cơ sở giá dịch vụ y tế còn chậm, chưa đầy đủ, nhiều bệnh viện còn hiện tượng thu vượt, thu sai các khoản trong cơ cấu giá, thu các khoản chưa có cơ cấu giá, không có trong danh mục giá dịch vụ, khám, chữa bệnh.

Thanh toán của cơ quan BHXH còn chậm, chưa kịp thời, số tiền chưa thanh toán BHXH chưa thanh toán cho các bệnh viện còn lớn và xu hướng tăng dần qua các năm… Điển hình, TP Hà Nội năm 2016 với 7 bệnh viện là 133,9 tỷ, năm 2017 với 11 bệnh viện 184,1 tỷ đồng, năm 2018 với 4 bệnh viện 37,4 tỷ đồng; TPHCM 19 bệnh viện 1.170,1 tỷ đồng…

Hầu hết các bệnh viện thuộc Bộ Y tế và tại một số địa phương đều không đáp ứng được định mức tiêu chuẩn tối thiểu theo quy định tại Thông tư Liên tịch số 08 về cả 2 tiêu chí là tỷ lệ biên chế/giường bệnh và tỷ lệ bác sỹ/điều dưỡng. Đây cũng là bất cập khi thực hiện cơ chế tự chủ với mục tiêu ổn định mức thu và tiết kiệm mức chi.

Căn cứ số thu, chi thực tế của các bệnh viện giai đoạn 2016-2018 và xác định mức độ tự chủ theo Khoản 2, Mục 2, Thông tư 76/2006/TT-BTC-BYT có 11 đơn vị kiểm toán tổng hợp, 3 đơn vị kiểm toán chi tiết chênh lệch 696,3 tỷ đồng, chưa tính nguồn cải cách tiền lương và 605,1 tỷ đồng tính cả nguồn cải cách tiền lương.

Nhiều dịch vụ bệnh nhân không dùng vẫn phải trả tiền

Trao đổi với Tiền Phong quanh sự việc trên, TS. Lê Đình Thăng - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III nói, KTNN đề nghị chấm dứt tình trạng thu các khoản thu đã kết cấu trong cơ cấu giá; thực hiện đúng quy trình kỹ thuật để tránh việc lạm dụng dịch vụ kỹ thuật không cần thiết làm tăng chi phí cho người bệnh; rà soát lại các khoản thu chưa có trong cơ cấu giá...,rà soát lại mức thu đối với các bệnh nhân không có thẻ BHYT, đảm bảo thu đúng theo quy định của Nhà nước.

Đối với hoạt động liên doanh, liên kết, KTNN đề nghị không đưa vào cơ cấu giá các khoản lãi vay mua máy của đối tác, đàm phán với các đối tác điều chỉnh giảm giá hoặc giảm thời gian liên kết và tỷ lệ phân chia phù hợp để đảm bảo hài hòa lợi ích các bên, trong đó có lợi ích của người bệnh.

Dù Bộ Y tế đã xây dựng trong kết cấu giá tiền giường thuộc bệnh viện hạng I có các trang thiết bị phục vụ người bệnh như, điều hòa, máy hút ẩm, quạt thông gió, cây nước… nhưng một số bệnh viện vẫn chưa trang bị, dẫn đến người bệnh phải chi trả một khoản chi phí bất hợp lý, TS. Lê Đình Thăng nói.

Theo MINH ĐỨC - XUÂN ÂN/ TPO

>> xem thêm

Bình luận(0)