Kiểm soát thuế sẽ chặn đứng tác hại của thuốc lá

Google News

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm đã trả lời xung quanh các giải pháp kiểm soát và phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) tại Việt Nam.

Một số chuyên gia cho rằng Việt Nam nên tăng thuế và giá thuốc lá nhằm kiểm soát, hạn chế sử dụng thuốc lá. Ý kiến của ông thế nào?
- Tôi khá đồng tình với phương án này. Thực ra vấn đề này đã và vẫn đang được nhiều chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo. Nếu Chính phủ làm tốt hơn nữa việc kiểm soát thuốc lá, đặc biệt là việc kiểm soát thuế sẽ làm giảm số lượng người sử dụng, giảm số người bệnh, giảm chi phí y tế đồng thời giúp tăng nguồn thu của Chính phủ. Việc kiểm soát thuốc lá thông qua thuế là biện pháp “cùng thắng”.
Kiem soat thue se chan dung tac hai cua thuoc la
Thuốc lá nhập lậu được tiêu hủy tại Cần Thơ. ảnh: Tư liệu 
Tuy nhiên, có ý kiến lại lo ngại, tăng thuế sẽ làm tăng tỷ lệ buôn lậu thuốc lá nhằm trốn thuế. Ông có quan ngại về vấn đề này không?
- Tôi cho rằng không nên lấy lý do sợ tăng thuế sẽ tăng buôn bán thuốc lá lậu. Nguyên nhân sâu xa không chỉ dừng lại ở vấn đề thuế và giá. Hiện nay, Việt Nam đang duy trì thuế nhập khẩu thuốc lá lên tới 135%. Đây có thể cũng là rào cản khiến các vụ buôn lậu thuốc lá nhiều hơn. Tuy nhiên, đây là tác dụng phụ không mong muốn của việc đưa rào cản với sản phẩm thuốc lá.
Để công tác PCTHTL nói chung và thuốc lá nhập lậu nói riêng được kiểm soát có hiệu quả, theo ông Việt Nam cần có biện pháp kiểm soát và xử lý thế nào?
- Tôi cho rằng, Chính phủ và các bộ ngành cần có chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường, công an kiểm soát nghiêm ngặt thị trường nội địa. Theo đó, bắt toàn bộ thuốc lá nhập lậu tại các của hàng và phạt thật nặng, có như vậy công tác chống buôn lậu mới có hiệu quả. Đối với công tác xử lý, từ trước tới nay vẫn thực hiện phương pháp tiêu hủy thì Chính phủ nên tiếp tục thực hiện phương pháp này để đảm bảo kiểm soát thuốc lá nhập lậu được tốt hơn thay vì việc thực hiện thí điểm theo hướng bán đấu giá để tiêu thụ nội địa hoặc tái xuất thuốc lá nhập lậu còn chất lượng như công văn mới đây của Thủ tướng Chính phủ.
Con số đáng báo động của tình trạng hút thuốc lá tại Việt nam
Việt Nam là 1 trong 15 quốc gia có số người hút thuốc cao nhất thế giới.
Mỗi năm, có khoảng 40.000 người tử vong do các căn bệnh có liên quan tới thuốc lá.
Mỗi năm, người dân Việt Nam đã chi mua thuốc lá số tiền là 22.000 tỷ đồng.
Tổng chi phí điều trị và tổn thất do bệnh tật từ thuốc lá gây ra tốn hơn 23.000 tỷ đồng một năm.
Ông còn có khuyến cáo nào cho Việt Nam để thực thi tốt hơn việc PCTHTL tại Việt Nam?
- Việt Nam cần có hành động giúp thực thi tốt hơn về môi trường không khói thuốc. Hiện nay, vấn đề này chưa được làm mạnh bởi thiếu những cơ chế hỗ trợ. Theo quy định, nguồn thu từ Quỹ PCTHTL chỉ được dùng cho hoạt động truyền thông, xây dựng mô hình cộng đồng, cai nghiện thuốc lá… còn không được dùng cho hoạt động thanh tra, xử phạt do vậy, nhiều nơi việc thực thi môi trường không khói thuốc còn gặp nhiều khó khăn.
Hiện nay, toàn quốc chỉ có hơn 300 thanh tra y tế, mỗi tỉnh chắc chỉ khoảng 10 thanh tra viên. Theo tôi, Bộ Y tế cần đầu tư thêm lực lượng chuyên trách về thanh tra xử phạt vi phạm thuốc lá. Chúng tôi cũng khuyến cáo Bộ Y tế cân nhắc thành lập một nhóm thanh tra nhỏ từ 5-6 người chuyên thanh kiểm tra thường xuyên xử phạt liên quan tới vi phạm về Luật Phòng chống thuốc lá. Hiện nay cơ chế là có, mức xử phạt cũng là đáng kể, nhưng cần phải có thanh tra chuyên ngành để thực hiện cơ hiệu quả mới cao.
Xin cảm ơn ông!
Theo Thùy Anh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)