Huế: Người dân đào nền nhà phát hiện 3 bức tượng đồng nghi là cổ vật

Google News

Trong lúc đào nền nhà rường cổ để sửa chữa, một người dân ở Thừa Thiên – Huế đã phát hiện 3 vật bằng đồng và nghi là cổ vật có từ thời nhà Minh, Thanh (Trung Quốc).
 

Các vật bằng đồng nghi là cổ vật từ thời nhà Minh, Thanh được ông Ng. phát hiện dưới nền nhà rường cổ. 
Ngày 9/3, thông tin từ ông Nguyễn Văn Ng. (69 tuổi, trú làng An Truyền, xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên- Huế) cho biết, ông vừa đào thấy 3 bức tượng bằng đồng dưới nền nhà riêng nghi là cổ vật.
Trước đó, sau khi phát hiện nền ngôi nhà rường cổ bị hư nên gia đình ông Ng. đã đào lên để sửa chữa, trong lúc đào nền cũ ông Ng. bất ngờ phát hiện có 3 bức tượng bị chôn lấp dưới nền nhà gồm một bức tượng Phật di lặc, một tượng hình con gà và chiếc bình bát tiên, cả 3 vật này đều được làm bằng đồng.
Sau khi xem qua hình ảnh do PV cung cấp, một nhà sử học thuộc Hội viên Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam chia sẻ, qua quan sát chữ Hán dưới các bức tượng bằng hình ảnh thì đây là những bức tượng được làm từ thời triều Minh và Thanh (Trung Quốc). Trong đó, chiếc hồ lô bát tiên có bốn chữ Hán khắc dưới đáy là Đại Minh Tuyên Đức tức chiếc bình được đúc từ thời Nhà Minh, dưới thời vua Tuyên Đức (khoảng năm 1425-1435).
 Chiếc bình bát tiên.

 Phía dưới bình được khắc bằng chữ Hán.

 Bức tượng Phật di lặc

 Tượng hình con gà trống.
Theo ông Nguyễn Văn Ng., thân sinh ông trước đây là thợ kép chuyên làm lăng mộ cho các vua nhà Nguyễn nổi tiếng một thời và trước khi qua đời, cụ di huấn là mọi đồ cổ trong gia đình không được bán mà phải giữ gìn cho con cháu.
Được biết, hiện nay ngoài ngôi nhà rường cổ bằng gỗ có tuổi đời trên 100 năm, ông Ng. còn đang giữ 2 bộ trường kỷ, một chiếc chậu rửa mặt bằng sứ, 6 đôi đũa có đầu bằng ngà voi, 6 bức tranh và nhiều bát sứ do vua nhà Nguyễn ban tặng cho bố ông trong quá trình sửa sang các lăng mộ.
Theo Hà Oai/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)