Học viên 70 tuổi tại lớp học tiếng Anh miễn phí tại Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều năm qua, thầy Đỗ Cao Sang (SN 1982) duy trì lớp học tiếng Anh miễn phí cho mọi người tại Hà Nội, Sài Gòn. Lớp học của thầy không chỉ có học sinh, sinh viên mà có cả những cụ già 60 - 70 tuổi theo học. 

6 năm qua, cứ 6h tối mỗi ngày đều đặn như vắt chanh, trong không gian nhỏ của một căn phòng tầng 3-B19 tòa nhà Vinhomes Gardenia, Cầu Diễn, Hà Nội. Lại vang lên tiếng giảng bài say sưa miệt mài quen thuộc của thầy Đỗ Cao Sang (SN 1982) tại lớp học tiếng Anh miễn phí.
Hoc vien 70 tuoi tai lop hoc tieng Anh mien phi tai Ha Noi
Học viên trong lớp học của thầy Sang. 
Vốn là Thạc sỹ giáo dục học, cử nhân Ngôn ngữ và văn hóa các nước nói tiếng anh, thầy Sang nhận thấy có một bộ phận không nhỏ giới trẻ Việt Nam nói riêng và người Việt Nam nói chung đang bị loạn thông tin và thiếu kiến thức cần thiết để xây dựng nhãn quan đa chiều và khoa học trong việc học tiếng Anh sao cho hiệu quả.
"Các bạn trẻ còn chưa xác định được rõ đâu là cái nên theo, chưa biết thanh lọc đâu là cái hay, cái tốt, giữa một rừng sách, rừng thông tin trong cuộc sống.
Người ta chỉ học tiếng Anh đơn thuần mà không gắn với học những thứ bổ ích khác như vừa học tiếng Anh vừa nghiên cứu lịch sử thế giới, những tấm gương đạo đức, trí tuệ và nghị lực để noi theo. Vừa học tiếng Anh vừa tìm hiểu địa lý, sinh học, thiên văn, nghệ thuật…" thầy Sang nói.
Hoc vien 70 tuoi tai lop hoc tieng Anh mien phi tai Ha Noi-Hinh-2
Các học viên có những độ tuổi khác nhau. 
Năm 2013, sau khi thầy Sang học ở Úc trở về, thầy đã có ý tưởng mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí. Ban đầu là dạy tiếng Anh thông qua các bản tin thời sự quốc tế.
Đến năm 2018, thầy chuyển hướng sang dạy tiếng Anh nói về các gương danh nhân thế giới và lịch sử thế giới. Cách dạy này của thầy tạo được hứng thú cho học sinh mà không gây cảm giác nhàm chán.
Tuy nhiên, việc mở và duy trì lớp cũng gặp không ít khó khăn vì không thu phí của học sinh. Có thời điểm khó khăn quá, thầy cũng chỉ thu thêm mỡi người một chút để cùng thầy chi trả tiền thuê phòng học. Thế nhưng, mỗi năm thầy Sang phải tự bỏ gần 40 triệu để bù vào tiền thuê phòng.
Chi phí thuê phòng quá cao, vậy là các học viên chủ động tìm và mượn địa điểm để học. Và đến nay, mô hình lớp học cộng đồng này không chỉ hoạt động ở Hà Nội mà còn có địa điểm cả trong thành phố Hồ Chí Minh.
Trong lớp học tiếng Anh miễn phí của thầy Sang học viên có đủ mọi lứa tuổi. Có cô cậu học trò chỉ mới 8 tuổi, nhưng chủ yếu là sinh viên, một số cô, chú ở độ tuổi trung niên nhưng thú vị nhất là có những học viên ngoài 70 tuổi cũng đến theo học.
Thầy Sang vui mừng: "Tất cả mọi người đều yêu thích kiến thức, sự hiểu biết về thế giới và đặc biệt học viên dành một tình yêu cho việc học tiếng Anh. Họ ý thức được việc học tiếng Anh trong thời đại công nghệ 4.0 này là rất cần thiết."
Hoc vien 70 tuoi tai lop hoc tieng Anh mien phi tai Ha Noi-Hinh-3
Cụ bà 70 tuổi vẫn kiên trì tự học tiếng Anh tại lớp thầy Sang.
Chị Hà Giang (SN 1983) tâm sự.“Thầy Sang là người có nhiều kiến thức và tiếng Anh rất giỏi. Thầy nhiệt huyết, tận tình, có tâm với giáo dục, khả năng truyền cảm hứng của thầy rất đặc biệt, học ở lớp xong về nhà mình chỉ muốn tìm hiểu nhiều hơn nữa về các nhân vật lịch sử, trong thời gian theo học lượng kiến thức và tầm hiểu biết của mình được nâng cao rất nhiều.
Có những bạn trước kia cực kỳ 'dị ứng' với môn lịch sử và tiếng Anh, nhưng theo lớp học của thầy Sang các bạn lại thấy yêu thích. Từ môn học họ thấy nhàm chán thì nay lại rất thú vị và cần thiết."
Thầy Sang chia sẻ: “Cơn mưa rơi xuống đất, nó đâu hứa hẹn sẽ cho mùa màng tươi tốt. Mưa rơi vào cỏ thì cỏ tốt. Mưa rơi vào lúa thì lúa thêm xanh. Mưa rơi vào cây hoa thì hoa thêm hương sắc. Nhưng mưa rơi vào đất trống thì không lên cây gì cả. Huống chi mưa cũng chỉ là yếu tố để giúp cây phát triển.
Ngoài mưa còn có nước sông, còn có ánh sáng, đất, nhiệt độ… Làm giáo dục đúng nghĩa thì chỉ nên xem bản thân mình có làm đúng lương tâm trách nhiệm hay không.
Đừng nên hứa hẹn điều gì và đừng mong đợi điều gì mãnh liệt. Nếu cần mong đợi, hãy mong đợi hoàn thiện đạo đức, kỹ năng và trí tuệ của chính mình. Nói rằng sau khóa học X, học viên sẽ được Y chỉ là lời nói cho vui miệng và chiêu thức marketing mà thôi”.
Qua lớp học tiếng Anh miễn phí của mình, thầy Sang hy vọng có thể góp phần kết nối các bạn trẻ lại với nhau trong tình yêu tri thức, hiểu biết và yêu môn học tiếng Anh.
Phùng Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)