Hành khách TQ nhiễm Corona: Cách ly 2 tổ bay Vietnam Airlines... các hành khách khác thì sao?

Google News

(Kiến Thức) - Một nam hành khách người Trung Quốc đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Trịnh Châu (Trung Quốc) đến Nha Trang vừa được xác nhận nhiễm virus corona khi trở về nước. Vietnam Airlines đã ngay lập tức cách ly 2 tổ bay. Tuy nhiên, những hành khách trên chuyến bay này ra sao?

Mới đây, thông tin từ Vietnam Airlines thu hút sự chú ý của dư luận khi hãng này vừa yêu cầu 2 tổ bay (phi công, tiếp viên) tự cách ly và theo dõi chặt sức khỏe do một hành khách của Vietnam Airlines bay từ Trịnh Châu (Trung Quốc) đến Nha Trang hôm 23/1 dương tính với virus corona.
Cụ thể, nam hành khách người Trung Quốc D.C. (46 tuổi, quê Trịnh Châu, Trung Quốc) đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Trịnh Châu (Trung Quốc) đến Nha Trang vừa được xác nhận nhiễm virus corona.
Theo Vietnam Airlines, hành khách D.C đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Trịnh Châu đến Nha Trang ngày 23/1 và trở về trên chuyến bay cũng của Vietnam Airlines ngày 28/1. Thời điểm trên chuyến bay về Trịnh Châu, ông D.C. bị sốt, nghi ngờ nhiễm virus corona chủng mới (nCoV) nên được cách ly ngay sau khi hạ cánh. Ông này được đưa vào viện khám ngày 29/1 và xác nhận bị nhiễm virus corona.
Hanh khach TQ nhiem Corona: Cach ly 2 to bay Vietnam Airlines... cac hanh khach khac thi sao?
 Vietnam Airlines đã ngay lập tức khử trùng các tàu bay chở khách Trung Quốc đi Nha Trang và về Trịnh Châu (Trung Quốc) bị nhiễm virus corona.
Báo cáo của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, trong thời gian lưu lại ở Nha Trang, ông D.C. ở tại 2 khách sạn. Trong các ngày 14, 26, 27 và 28 tháng 1, nam hành khách này đến bệnh viện tại Nha Trang để kiểm ra sức khỏe. Báo cáo trên cũng cho biết một số người đã tiếp xúc với hành khách người Trung Quốc này gồm lễ tân và nhân viên các khách sạn lưu trú, hướng dẫn viên du lịch, lái xe buýt, các phiên dịch…
Đại diện Vietnam Airlines cho biết ngay khi nhận được thông tin báo từ bệnh viện phía Trung Quốc cho Chi nhánh Vietnam Airlines tại nước này, Vietnam Airlines đã chủ động báo cáo sở ngành liên quan, minh bạch thông tin nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây lan virus corona.
Tuy nhiên, báo cáo của Vietnam Airlines chỉ đề cập đến việc cách ly 2 tổ bay khiến dư luận đặt câu hỏi về những hành khách đi cùng trên chuyến bay từ Trịnh Châu đến Nha Trang ngày 23/1 và số hành khách đi cùng D.C trên chuyến bay trở về ngày 28/1 cũng của hãng này.
Bởi theo thông tin trên, rất có thể ông D.C. đã nhiễm virus corona ở thời điểm ông bay sang Việt Nam trong chuyến bay ngày 23/1 khiến dư luận lo ngại sẽ có nhiều hành khách trên chuyến bay này có nguy cơ nhiễm virus Corona khi ngồi gần nam hành khách Trung Quốc.
Mới đây theo Reuters, khoảng 3.700 người đang phải đối mặt với ít nhất 2 tuần cách ly trên tàu du lịch ở cảng Yokohama, phía Nam Tokyo, Nhật Bản khi một người đàn ông 80 tuổi ở Hong Kong cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus này sau khi rời tàu vào cuối tháng 1. Trước đó, nỗi sợ nhiễm coronavirus có thể xảy ra trên tàu du lịch trở thành hiện thực khi 10 trong số 31 hành khách được thử nghiệm cho kết quả dương tính. Nhà khai thác con tàu, Princess Cruise, cho biết trong một tuyên bố rằng 10 người là 3 hành khách Nhật Bản, 2 người Australia, 3 hành khách từ Hong Kong, 1 hành khách từ Mỹ và 1 thành viên đoàn người Philippines. Độ tuổi của họ là từ 50 đến 80, theo Bộ Y tế Nhật.
Đó là ví dụ điển hình cho thấy, nỗi lo lắng của người dân với sức khỏe của các hành khách trên cùng chuyến bay với ông DC – nam hành khách đã được xác định nhiễm virus corona.
Độc giả Trần Hưng cho rằng, Vietnam Airlines cần thông tin chi tiết hơn về số lượng hành khách trên hai chuyến bay từ Trịnh Châu đến Nha Trang ngày 23/1 và chuyến trở về ngày 28/1. Bởi ngoài việc cách ly hai tổ bay của hãng này thì những hành khách trên chuyến bay từ Trịnh Châu về Nha Trang cùng chuyến với ông D.C cũng cần lập danh sách theo dõi sức khỏe, thậm chí cách ly để tránh dịch bệnh lây lan.
“Mới đây tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, virus Corona là dịch bệnh dễ lây, khó phòng và cách ly là biện pháp quan trọng nhất hiện nay. Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, phải bảo đảm tính mạng, sức khỏe của người dân, không để dịch lây lan, hạn chế tối đa trường hợp tử vong. Do vậy, chúng ta không thể chủ quan trước sức khỏe của những hành khách trên chuyến bay cùng ông D.C – người đã được xác định nhiễm virus Corona”, độc giả Trần Hưng nêu ý kiến.
Đồng quan điểm, độc giả Trần Tưởng cho rằng, sẽ khó kiểm soát được sự lây lan của dịch bệnh nếu trong số những hành khách đi cùng chuyến bay với ông D.C về Việt Nam nhiễm virus corona. Bởi chỉ tính riêng ông D.C trong thời gian ở Việt Nam đã tiếp xúc với hàng chục người như lễ tân, nhân viên các khách sạn lưu trú, hướng dẫn viên du lịch, lái xe buýt, các phiên dịch…Nếu những hành khách trên chuyến bay có khả năng nhiễm virus corona mà trong thời gian qua tiếp xúc với nhiều người thì khả năng lây nhiễm bệnh là rất cao.
“Do vậy, với những hành khách đi cùng chuyến bay với ông D.C cũng cần Vietnam Airlines cung cấp danh sách cho các cơ quan chức năng để lập phương án theo dõi, kiểm tra sức khỏe và khoanh vùng cách ly để hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh. Tuyệt đối không được chủ quan để tránh nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng”, độc giả Trần Tưởng nói.
Độc giả Nguyễn Lan Anh cho rằng, thời gian qua chúng ta đã kiểm soát rất tốt dịch bệnh với sự nỗ lực, chỉ đạo phòng chống dịch khẩn trương quyết liệt của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ ban ngành, địa phương với nhiều giải pháp và như Thứ trưởng y tế Nguyễn Thanh Long mới đây khẳng định “việc phòng chống dịch của Việt Nam chưa lần nào làm mạnh như lần này với nhiều biện pháp quyết liệt của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ”. Do vậy không chấp nhận bất kỳ sự chủ quan nào có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và gây nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.
“Việc rà soát các hành khách trên chuyến bay cùng nam hành khách Trung Quốc được xác định đã nhiễm virus corona là vô cùng cần thiết. Vietnam Airlines cần cung cấp danh sách hành khách này để các cơ quan chức năng có phương án bảo vệ sức khỏe các hành khách cùng những người mà các hành khách này đã tiếp xúc để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm virus corona”, bà Lan Anh nói.
Mới đây, tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 5/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong bối cảnh dịch hiện nay đang gia tăng nhanh từ Trung Quốc thì biện pháp cách ly là hiệu quả để ngăn chặn, phòng chống dịch.
Việt Nam đã thiết lập hệ thống cách ly 3 vòng. Thứ nhất là các bệnh nhân nghi nhiễm bệnh cách ly tại các cơ sở y tế. Thứ hai là các công dân Việt Nam, người nước ngoài đi qua hoặc đi từ vùng Hồ Bắc về Việt Nam lập tức được cách ly ở các cơ sở tập trung do UBND tỉnh, thành phố chỉ định. Lực lượng quân đội đã chuẩn bị các cơ sở cách ly tập trung , nhưng số này không nhiều. Thứ ba là những người đi từ các vùng khác ở Trung Quốc về Việt Nam được cách ly tại gia đình.
Theo yêu cầu đưa ra, việc cách ly trực tiếp do người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm, còn ngành y tế nắm bắt tình hình, kiểm soát về chuyên môn hằng ngày.
“Việc phòng chống dịch của Việt Nam chưa lần nào làm mạnh như lần này với nhiều biện pháp quyết liệt của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ. Ban Bí thư cũng đã có các yêu cầu cấp uỷ thực hiện tốt việc này . Năm 2003 khi có dịch SARS chúng ta đã thành công trong chống dịch nhờ thực hiện cách ly tương tự. Lần này chúng ta làm sớm hơn 2003, tôi cho rằng, nếu thực hiện cương quyết cách ly sẽ kiểm soát tốt hơn dịch nCoV trong thời gian tới”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.
>>> Mời độc giả xem video Số người chết do virus Corona vẫn chưa dừng lại:

Nguồn VTC Now.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)