Tung tin “tỏi Lý Sơn nhiễm thuốc trừ sâu”, FB Lương Hoàng Anh bị phạt nặng?

Google News

(Kiến Thức) - UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có văn bản chỉ đạo xác minh, xử lý việc tài khoản Facebook Lương Hoàng Anh đăng tin không chính xác về tỏi Lý Sơn đã gây hoang mang dư luận.

Chiều 5/2, ông Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho biết đã chỉ đạo Phòng Kinh tế hạ tầng nông thôn phối hợp với Công an huyện xác minh chủ tài khoản Facebook Lương Hoàng Anh đưa thông tin không chính xác về tỏi Lý Sơn. Đồng thời làm rõ toàn bộ nội dung mà Facebooker này thông tin không đúng về tỏi Lý Sơn. Ông Việt cho rằng những thông tin sai lệch trên sẽ gây hoang mang, ảnh hưởng đến thương hiệu tỏi Lý Sơn mà cán bộ, người dân trên đảo này đã dày công xây dựng.
Trước đó, ngày 4/2, tài khoản Lương Hoàng Anh đăng ảnh chụp đĩa tỏi và loan tin: "Năm nay, toàn bộ giáo dân đảo bé Lý Sơn thu hoạch được 49kg tỏi cô đơn Lý Sơn. Tôi không dùng tỏi đảo lớn nữa vì cả đảo đã nhiễm thuốc trừ sâu, nguồn nước giếng bơm lên tưới giờ cũng toàn thuốc trừ sâu. Nên sản lượng tỏi sạch chỉ có từng này".
Tung tin “toi Ly Son nhiem thuoc tru sau”, FB Luong Hoang Anh bi phat nang?
 Thông tin trên Facebook Lương Hoàng Anh về tỏi Lý Sơn.
Tiếp đó, tài khoản này rao bán tỏi với giá 700.000 đồng cho 300gr. Bà Lương Hoàng Anh là doanh nhân và là vợ cũ của một diễn viên điện ảnh Huy Khánh. Ngay lập tức, thông tin "tỏi Lý Sơn và đảo lớn nhiễm thuốc trừ sâu" gây tranh cãi trong dư luận. Nhiều người cho rằng thông tin chưa xác thực, việc chủ tài khoản này tung tin mà không có căn cứ sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín và hiệu quả kinh doanh tỏi của huyện đảo Lý Sơn.
Nói về tài khoản Lương Hoàng Anh tung tin sai sự thật về tỏi Lý Sơn có thể sẽ bị xử lý thế nào? trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, tung tin đồn thất thiệt về tỏi Lý Sơn nhiễm thuốc sâu không sử dụng được có thể sẽ rất nghiêm trọng!.
Có lẽ ai cũng biết tỏi Lý Sơn là một thương hiệu tỏi nổi tiếng của Việt Nam đã xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, đây là loại nông sản nhiều người thích bởi chất lượng và đặc trưng. Tỏi Lý Sơn cũng là một loại sản phẩm nông nghiệp thu hút khách du lịch đến hòn đảo nhỏ này. Bởi vậy, thương hiệu tỏi Lý Sơn tác động lớn đến hoạt động phát triển kinh tế xã hội, cũng như phát triển du lịch của hòn đảo.
Hành vi tung tin đồn thất thiệt về việc đảo lớn Lý Sơn bị nhiễm thuốc sâu không thể sử dụng được có thể với anh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch và đời sống của nhiều nông dân trên hòn đảo này. Bởi vậy chính quyền địa phương cần có khảo sát, đánh giá một cách chính xác đầy đủ về những thiệt hại về kinh tế, xã hội và những thiệt hại vật chất cụ thể mà tin đồn này đã gây ra để có hình thức xử lý phù hợp với quy định pháp luật.
Tung tin “toi Ly Son nhiem thuoc tru sau”, FB Luong Hoang Anh bi phat nang?-Hinh-2
Chân dung bà Lương Hoàng Anh - Ảnh: Facebook. 
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy hành vi tinh tung tin đồn thất thiệt của người phụ nữ này đã thu lời bất chính được số tiền từ 50.000.000 đồng trở lên, hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, gây thiệt hại đến thương hiệu của loại hàng hóa này, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, của cá nhân và của địa phương này (như việc nông dân không bán được sản phẩm, các hợp đồng bị thanh lý, hủy bỏ, giảm lượng khách du lịch, ảnh hưởng đến sự phát triển nông sản của vùng..), Giá trị gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân từ 100.000.000 đồng trở lên thì có thể xem xét xử lý hình sự người phụ nữ này theo điều 288 bộ luật hình sự, Bộ luật hình sự năm 2015.
Trong trường hợp hành vi tung tin đồn thất thiệt gây hậu quả nghiêm trọng thì người phụ nữ này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 288 bộ luật hình sự và phải chịu hình phạt là phạt tiền từ một 30.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
Trong trường hợp hành vi tung tin đồn thất thiệt mà chưa gây hậu quả nghiêm trọng được mô tả theo quy định tại khoản một điều 288 bộ luật hình sự năm 2015 nêu trên thì người phụ nữ này vẫn sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm a, khoản 3, điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện với mức phạt từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.
Tung tin “toi Ly Son nhiem thuoc tru sau”, FB Luong Hoang Anh bi phat nang?-Hinh-3
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội.
Ngoài ra, nếu hành vi tung tin đồn thất thiệt là thủ đoạn gian dối để bán hàng và thu lợi bất chính từ 5.000.000 đồng trở lên thì người phụ nữ này cũng có thể bị xử lý hình sự về tội lừa dối khách hàng theo quy định tại Điều 198. Tội lừa dối khách hàng Bộ luật hình sự năm 2015.
Tại điều 8, Luật an ninh mạng quy định rất rõ các hành vi cấm trong không gian mạng trong đó có hành vi tung thông tin đồn thất thiệt, bịa đặt, vu khống, xuyên tạc sự thật... Luật an ninh mạng cũng quy định rõ là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm điều cấm trong không gian mạng thì tùy thuộc vào hành vi cụ thể, tùy thuộc vào mục đích và hậu quả mà hành vi vi phạm có thể bị xử phạt hành chính, bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.
Đồng thời, Luật xử lý vi phạm hành chính, Nghị định 174, Bộ luật hình sự và các văn bản pháp luật có liên quan quy định rất rõ các chế tài hành chính hoặc hình sự, ngoài ra hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại phải bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật dân sự hiện hành về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Tuy nhiên nhiều người đã cố tình phớt lờ những quy định này, mặc dù có nhiều người vi phạm đã bị xử lý nhưng nhiều trường hợp vi phạm vẫn ngang nhiên xảy ra. Bởi vậy thời gian tới đây các cơ quan chức năng cần xem xét xử lý nghiêm minh các trường hợp tung tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội để duy trì trật tự, kỷ cương, tôn trọng pháp luật trong không gian mạng để đảm bảo quyền và lấy hợp pháp của tổ chức, của cá nhân.
>>> Xem thêm video: Siêu đặc sản "Tỏi cô đơn" ở Đảo Lý Sơn!

Nguồn: VTC 14.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)