Hai mẹ con sản phụ tử vong ở Sơn La: Sở Y tế nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến sự việc 2 mẹ con sản phụ tử vong ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, Sở Y tế đã trưng cầu giám định pháp y để làm rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, chiều ngày 6/9 Sở Y tế tỉnh Sơn La đã có cuộc trao đổi với báo chí về nguyên nhân sản phụ tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La.
Theo báo cáo của Sở Y tế được biết: Ngày 5/9/2019, tại khoa Sản Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La, có xảy ra sự việc tử vong mẹ và con. Sản phụ Lèo Thị Mởi, ở xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La vào viện đăng ký khám lúc 9h ngày 5/9.
Hai me con san phu tu vong o Son La: So Y te noi gi?
Báo cáo của Sở Y tế Sơn La nêu rõ chẩn đoán nguyên nhân tử vong của 2 mẹ con sản phụ là do tắc mạch ối 
Đến 9h25 sản phụ được chỉ định làm xét nghiệm cơ bản, siêu âm và cho nhập viện theo dõi đẻ vào hồi 10h với chẩn đoán: thai 41 tuần chuyển dạ. Bệnh nhân nhập viện vào đến khoa sản hồi 10h25 được khám lại và theo dõi toàn trạng, các dấu hiệu chuyển dạ cổ tử cung lọt ngón tay, ối phồng, tim thai đều rõ tần số 140 lần/phút.
Hai me con san phu tu vong o Son La: So Y te noi gi?-Hinh-2
 Lãnh đạo Sở y tế tại buổi làm việc với phóng viên chiều ngày 6/9
Đến hồi 14 giờ 30 phút được chỉ định tăng co tử cung bằng truyền tĩnh mạch oxytocin do cơn co tử cung giảm. Tại phòng đẻ, sản phụ được theo dõi liên tục bởi các cán bộ: bác sỹ Giao Thị Thả - Phó khoa Sản và Hộ sinh Lê Thị Yến Oanh, Nguyễn Thị Thu. Sản phụ tiếp tục được theo dõi, toàn trạng và các dấu hiệu chuyển dạ ổn định.
17h20 phút, bác sỹ Giao Thị Thả bàn giao lại cho Bác sỹ Lê Văn Hiếu tiếp tục theo dõi và xử trí. Đến 17h30 phút hiện tim thai nhanh, không đều (giao động từ 110 đến 170 lần/Phút), có dấu hiệu suy thai nên Bác sỹ Lê Văn Hiếu đã giải thích với gia đình bệnh nhân (chồng sản phụ) về tình trạng thai nhi và chỉ định mổ lấy thai.
Tuy nhiên ngay lúc đó sản phụ xuất hiện tím tái, ngừng thở, sùi bọt mép, ngừng tim (có Hộ sinh Phạm Thị Lưu đang trực tiếp theo dõi bên cạnh người bệnh), bác sỹ Lê Văn Hiếu và các Hộ sinh (Lưu, Hồng) đã tiến hành cấp cứu bệnh nhân, đảm bảo đường thở, hồi sinh tim phổi, đồng thời gọi hỗ trợ và báo cáo lãnh đạo. Ngay sau đó bệnh nhân vừa được hồi sức tích cực vừa được chuyển lên khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức để mổ cấp cứu.
Đến 17h40, bệnh nhân chuyển đến khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức tiếp tục được hồi sức tích cực. 17h 45 phút vừa hồi sức tích cực vừa tiến hành vừa mổ lấy thai, kíp mổ gồm Ths Nguyễn Tuấn Anh – trưởng khoa sản, Bs CkI Nguyễn Tuấn Anh - Trực khoa Sản, Ths Trịnh Xuân Trường – Trưởng khoa phẫu gây mê hồi sức PT-GMHS, cùng các bác sỹ và điều dưỡng 2 khoa có mặt tham gia cấp cứu.
Hai me con san phu tu vong o Son La: So Y te noi gi?-Hinh-3
 Sở y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cũng đã đến gia đình sản phụ để thăm hỏi
Khoảng 17h50 phút mổ lấy ra một thai gái nặng 3.000 Gram, tim rời rạc. Kíp cấp cứu đã phối hợp bác sỹ trực khoa Nhi cùng cấp cứu, hồi sức sơ sinh tại phòng mổ sau 30 phút không kết quả, trẻ tử vong. Trong khi mổ sản phụ vẫn được hồi sức tim phổi tích cực nhưng không kết quả, sản phụ tử vong vào khoảng 18h40 phút ngày 5/9.
Các bác sĩ chẩn đoán tử vong do tắc mạch ối/Sản phụ chuyển dạ đẻ thai 41 tuần. Trong quá trình chuyển dạ sản phụ được các kíp trực theo dõi liên tục (Bác sỹ Giao Thị Thả, Bác sỹ Lê Văn Hiếu, Hộ sinh Phạm Thị Lưu, hộ sinh Hồng) có sự chứng kiến của sản phụ Cà Thị Thư bản Ót Nọi, xã Chiềng Cọ (sản phụ cùng được theo dõi tại buồng đẻ).
Bệnh nhân đã được tập thể lãnh đạo khoa sản, khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, khoa nhi có mặt và tham gia cấp cứu, xử trí người bệnh, hội chẩn và phẫu thuật cấp cứu, tuy nhiên bệnh nhân không qua khỏi.
Bệnh nhân đã được trưng cầu giám định pháp y, để xác định nguyên nhân tử vong.
Trước thông tin về việc tại thời điểm sản phụ được bác sỹ truyền dịch để cho nhanh sinh nhưng sau đó bỏ ra ngoài và để cho sinh viên thực tập trông coi. Người nhà nhìn vào thì chỉ thấy các sinh viên thực tập này ngồi bấm điện thoại. Khi sản phụ có biểu hiện nôn ẹo, toàn thân tím tái, ngừng thở, sùi bọt mép. Lúc này các bạn sinh viên mới đi tìm bác sỹ.
Trả lời câu hỏi trên Bác sỹ Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng khoa sản BVĐK tỉnh Sơn La cho biết: "Tại thời điểm sản phụ M đang trong phòng chờ sinh có một số bạn học sinh Trường Cao đẳng Y tế Sơn La cùng trực ở đó, do là sinh viên nên được tham gia để đào tạo. Vì chưa được tham gia thực hiện các thủ thuật nên có sử dụng điện thoại. Cho nên có sự nhầm lẫn giữa sinh viên của Trường Cao đẳng Y tế Sơn La với cán bộ Bệnh viện Đa tỉnh. Riêng vấn đề được người nhà sản phụ cho rằng kíp trực tắc trách nên mới xảy ra sự việc. Ngay sau khi sự việc xảy ra chúng tôi đã tổ chức họp khoa cùng Ban giám đốc Bệnh viện thì không phát hiện ra biểu hiện tắc trách của kíp trực. Khi có tai biến xảy ra thì kíp trực cùng với Khoa đã tập trung cấp cứu cho sản phụ, nhưng do tình trạng diễn biến quá nhan, tính chất lâm sàng của tắc mạch ối cực kỳ phức tạp cho nên không thể cứu chữa được cho sản phụ".
Hai me con san phu tu vong o Son La: So Y te noi gi?-Hinh-4
 Bác sỹ Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng khoa sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La thông tin với báo chí
Ngay sau sự việc Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cử đoàn cán bộ xuống thăm hỏi gia đình vào sáng nay - Bác sỹ Nguyễn Tuấn Anh cho biết thêm.
Mùi Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)