Liên quan đến việc, thời gian qua, con đường 391 nối QL5 đến QL10 qua địa phận huyện Tứ Kỳ và TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) phải “oằn mình” cõng xe container, xe tải lưu thông qua để né trạm thu phí mà Kiến Thức đã có loạt bài phản ánh, mới đây, UBND tỉnh Hải Dương đã cấm xe ô tải 4 trục trở lên lưu thông trên đường tỉnh 391 từ 5h đến 22h hàng ngày, bắt đầu từ ngày 10/10/2016.
Ngày 5/10, Sở GTVT Hải Dương chủ trì cuộc họp với các ngành, địa phương triển khai thực hiện quyết định cấm xe ô tô tải 4 trục trở lên qua tỉnh lộ 391 theo khung giờ mới trên.
Trong thông báo số 1949/TB -SGTVT – P6 của Sở GTVT tỉnh Hải Dương do ông Phạm Văn Phượng ký ngày 4/10/2016 nêu rõ lý do thực hiện việc cấm trên: “Từ ngày 15/4/2016, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương, Sở Giao thông Vận tải Hải Dương đã tiến hành cắm biển cấm xe ô tô tải 4 trục trở lên trên đường tỉnh 391, buổi sáng từ 6h - 8h và buổi chiều từ 16h - 20h. Tuy nhiên, qua 5 tháng thực hiện cho thấy, lưu lượng xe bình quân trên đường tỉnh 391 tại thời điểm tháng 8 năm 2016 vẫn gấp 2,3 lần lưu lượng xe thiết kế (6.800 xe quy đổi/ngày đêm/3.000 xe quy đổi/ngày đêm); trong đó, xe ô tô tải 4 trục trở lên chiếm 33%. Trong khi đó, tai nạn giao thông từ tháng 4 đến tháng 8/2016 so với cùng kỳ năm 2015 tăng cả ba tiêu chí: Tăng 350% số vụ (tăng 7 vụ), tăng 200% số người chết (tăng 6 người chết) và tăng 200% số người bị thương (tăng 2 người bị thương). Bên cạnh đó, tình trạng phương tiện dừng đỗ chờ hết giờ cấm trên các tuyến đường dẫn vào đường tỉnh 391 ngày càng nhiều (tập trung tại khu vực Quý Cao trên QL10, khu vực xã Thạch Khôi trên QL37, đường 62m…) gây mất an toàn cho người và phương tiện đi lại qua các khu vực này”.
|
Dù ban hành nhiều giải pháp, lưu lượng xe bình quân trên đường tỉnh 391 tại thời điểm tháng 8 năm 2016 vẫn gấp 2,3 lần lưu lượng xe thiết kế.
|
“Khi lưu thông trên đường tỉnh 391, đặc biệt vào ngay trước và sau giờ cấm, các phương tiện (chủ yếu là xe chở container) thường đi thành đoàn gây nguy hiểm cho các phương tiện nhỏ hơn như xe đạp, xe máy, xe ô tô con do chiều rộng mặt đường tỉnh 391 chỉ rộng 8m”, ông Phạm Văn Phượng nêu.
“Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm thiểu sự ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân sinh sống hai bên đường và người dân thường xuyên phải đi lại trên đường tỉnh 391; đặc biệt là bảo đảm an toàn cho trên 30.000 công nhân của các doanh nghiệp và học sinh của các trường học đóng trên đường tỉnh 391, đồng thời vẫn dành thời gian để các phương tiện ô tô tải từ 4 trục trở lên lưu thông vào thời điểm có ít phương tiện qua lại, sau khi báo cáo được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận tại Văn bản số 2509/UBND-VP ngày 3/10/2016 về việc cấm xe ô tô tải 4 trục trở lên lưu thông trên đường tỉnh 391, từ ngày 10 tháng 10 năm 2016 Sở Giao thông vận tải Hải Dương điều chỉnh thời gian cấm xe ô tô tải 4 trục trở lên lưu thông trên đường tỉnh 391 từ 5h - 22h hàng ngày”, đại diện Sở Giao thông vận tải Hải Dương thông báo.
Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương Phạm Văn Phượng nêu rõ: “Để đảm bảo việc thực hiện có hiệu quả, sáng 10/10, khi quyết định có hiệu lực, công an huyện Tứ Kỳ, công an TP Hải Dương và thanh tra giao thông sẽ ra quân xử lý kiểm tra, làm quyết liệt ngay từ những ngày đầu. Các đơn vị tăng cường tuyên truyền cho doanh nghiệp và lái xe biết để thực hiện”.
Trước đó, ngày 3/10/2016. UBND tỉnh Hải Dương có công văn số 2509/UBND -VP do Phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Anh Cương ký về việc cấm xe ô tô tải 4 trục trở lên lưu thông trên đường tỉnh 391. Trong đó nêu rõ: “Sau khi xem xét văn bản số 1781/ SGTVT – P6 ngày 16/9 của Sở GTVT tỉnh Hải Dương về việc cấm xe ô tô tải 4 trục trở lên lưu thông trên đường tỉnh 391 và văn bản số 603/UBND-KT&HT ngày 15/9/2016 của UBND huyện Tứ Lỳ về việc đề nghị cấm hoàn toàn xe tải 4 trục lưu thông trên đường 391, UBND tỉnh Hải Dương giao Sở GTVT chủ trì cùng các đơn vị liên quan tổ chức thiết lập biển báo để hạn chế xe ô tô tải từ 4 trục trở lên tham gia giao thông trên đường tỉnh 391 từ 5h đến 22h hàng ngày, bắt đầu từ ngày 10/10/2016. Giao Sở GTVT, UBND huyện Tứ Kỳ...có trách nhiệm tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cho các doanh nghiệp, lái xe biết việc hạn chế xe ô tô tải từ 4 trục trở lên tham gia giao thông trên đường tỉnh 391 để lái xe chủ động lựa chọn tuyến vận tải phù hợp. Yêu cầu Công an tỉnh, Sở GTVT, UBND TP Hải Dương, UBND huyện Tứ Kỳ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường 391, xử lý nghiêm các phương tiện gây mất ATGT, chở hàng quá tải, chạy quá tốc độ và các hành vi làm mất an ninh trật tự trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật”.
Trước đó, tháng 4/2016, Kiến Thức đã có loạt bài phản ánh về việc tại đường 391 nối QL5 ra QL10 qua địa bàn huyện Tứ Kỳ và TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) lượng xe container, xe tải lưu thông rất lớn. Mỗi ngày trên tuyến đường này, hàng nghìn lượt xe tải trọng lớn chạy qua khiến tình hình giao thông căng thẳng, nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra.
Thời điểm đó, nói về nguyên nhân xe tải, xe container lưu thông qua đường tỉnh 391 tăng cao đột biến, ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cho biết: “ Nguyên nhân là do từ ngày 1/1/2016, phí đường bộ qua các trạm thu phí trên QL5 tăng cao (gấp 3 lần từ ngày 1/12/2015; sau ngày 1/4/2016, mức phí trên quốc lộ 5 tiếp tục tăng 1,5 lần). Mặt khác do phí đường bộ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cao nên các phương tiện đã đi theo hướng QL10 - Quý Cao, Tứ Kỳ - đường tỉnh 391 - TP.Hải Dương - QL5 để tránh các Trạm thu phí”.
Để hạn chế xe tải, xe container lưu thông, tỉnh Hải Dương đã tiến hành cấm xe ô tô tải 4 trục trở lên trên đường tỉnh 391 theo khung giờ: Buổi sáng từ 6h tới 8h, buổi chiều từ 16h tới 20h từ ngày 15/4, tuy nhiên không đạt hiệu quả như mong muốn. Thậm chí, Tỉnh Hải Dương có văn bản “cầu cứu” Thủ tướng và Bộ Giao thông Vận tải về việc số lượng xe container chạy qua địa bàn TP. Hải Dương và đường 391 tăng đột biến gây mất an toàn trật giao thông. Đồng thời, UBND tỉnh Hải Dương cũng kiến nghị giảm mức thu phí lưu thông trên QL5 và đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) về vấn đề trên. Tuy nhiên kết quả không được như kiến nghị. Vì thể, việccấm xe 4 trục trở lên lưu thông trên con đường này từ 5h đến 22h hàng ngày vừa được tỉnh này triển khai để “Cứu đường “oằn mình” cõng xe né trạm thu phí”.