Hải Dương: Chưa xử lý dứt điểm vi phạm, Chủ tịch xã Tân Trường nói gì?

Google News

Bị phản ánh chưa xử lý dứt điểm các công trình vi phạm hành lang giao thông, công trình thủy lợi, Chủ tịch UBND xã Tân Trường khẳng định, không có chuyện dung túng, chống lưng.

Vẫn còn tồn tại công trình vi phạm hành lang giao thông, công trình thủy lợi
Mới đây, người dân xã Tân Trường (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) đã phản ánh đến Tri thức và Cuộc sống về tình trạng một số hộ dân vi phạm đất đai, xây dựng công trình vi phạm hành lang giao thông, công trình thủy lợi trên địa bàn xã này.
Theo phản ánh của người dân, trên tuyến kênh trung thủy nông Cẩm Đông – Phí Xá (địa phận xóm 1, thôn Quý Dương, xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) hiện đang tồn tại một số công trình vi phạm hành lang thủy lợi. Cụ thể là một phần công trình Nhà hàng Hoàng Thân và cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng Thêu Khoát. Những công trình vi phạm này đến nay chưa được xử lý dứt điểm.
Hai Duong: Chua xu ly dut diem vi pham, Chu tich xa Tan Truong noi gi?
Một phần công trình này vi phạm hàng lang Quốc lộ 5. 
Người dân địa phương đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết và có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương khi để xảy ra những vi phạm trên.
Cũng theo phản ánh, tại vị trí đất Trạm khuyến nông cũ, gần đầu cầu Ghẽ (xã Tân Trường) cũng tồn tại một công trình vi phạm hành lang Quốc lộ 5. Công trình này nằm trên diện tích đất mà ông Vũ Thanh Tùng ở thôn Tân Kỳ, xã Tân Trường (huyện Cẩm Giàng) trúng thầu quyền sử dụng đất.
Tháng 10/2022, UBND xã Tân Trường đã phối hợp cùng Xí nghiệp Xây dựng và Bảo trì đường bộ VIDIFI cùng UBND xã Tân Trường đã lập biên bản, yêu cầu ông Vũ Thanh Tùng chấm dứt vi phạm, khôi phục hoàn trả kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Sau đó, Chủ tịch UBND xã Tân Trường đã ra quyết định xử phạt hành chính, yêu cầu khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, đến nay, phần công trình xây dựng vi phạm hành lang giao thông quốc lộ 5 nêu trên vẫn còn tồn tại. Hiện đang sử dụng làm phòng khám Nha khoa Răng Hàm Mặt Thanh Tùng.
Hai Duong: Chua xu ly dut diem vi pham, Chu tich xa Tan Truong noi gi?-Hinh-2
Công trình nhà hàng Hoàng Thân vi phạm hành lang thủy lợi. 
Chủ tịch xã Tân Trường khẳng định không có tiêu cực, bao che khi xử lý vi phạm
Để làm rõ những phản ánh trên của người dân, PV Tri thức và Cuộc sống đã có buổi làm việc với ông Vũ Văn Thuận – Chủ tịch UBND xã Tân Trường cùng ông Bùi Văn Đức - cán bộ cán bộ địa chính xã. Theo đó, đại diện chính quyền xã Tân Trường thừa nhận có tình trạng công trình vi phạm hàng lang giao thông, công trình thủy lợi như phản ánh trên.
Trao đổi về việc xử lý các công trình vi phạm, cán bộ địa chính Bùi Văn Đức cho biết, đối với những công trình vi phạm của các hộ dân trên, UBND xã Tân Trường có trách nhiệm lập biên bản ban đầu, làm công tác phối hợp để xử lý.
Cụ thể, đối với phần công trình vi phạm hàng lang Quốc lộ 5 của hộ ông Vũ Thanh Tùng, UBND xã Tân Trường đã phối hợp với Xí nghiệp Xây dựng và Bảo trì đường bộ VIDIFI lập biên bản. Sau đó, Xí nghiệp Xây dựng và Bảo trì đường bộ VIDIFI cùng Văn phòng quản lý đường bộ 1.6 về làm việc với địa phương lại giao cho địa phương xử lý.
“UBND xã Tân Trường đã làm việc với hộ gia đình ông Tùng và yêu cầu tháo dỡ phần vi phạm. UBND xã Tân Trường cũng đã ra quyết định xử phạt số tiền 2,5 triệu đồng do vi phạm không có tăng nặng cũng không có giảm nhẹ. Hộ gia đình này đã chấp hành nộp phạt nhưng việc chấp hành yêu cầu tháo dỡ đến nay chưa thực hiện”, ông Đức cho biết.
Đối với hộ gia đình ông Thân (chủ nhà hàng Hoàng Thân) và nhà ông Khoát (cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng Thêu Khoát) cũng có một phần công trình vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi. Đối với các công trình vi phạm này, UBND xã cũng đã phối hợp với Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi của huyện lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt theo quy định.
“Hai hộ gia đình ông Thân, ông Khoát cũng chấp hành quy định xử phạt. Tuy nhiên, thời điểm đó sát Tết, gia đình trình bày cuối năm nên không tìm được người tháo dỡ, xây dựng lại nên xin lùi lại. Về quy định vẫn phải chấp hành nhưng xã cho thời gian tự tháo dỡ dài hơn một chút. Nhà ông Khoát hiện đã xây dựng bức tường đảm bảo hành lang 5m theo quy định, khi tường cứng sẽ tháo dỡ phần công trình vi phạm bên ngoài. Trong khi đó, nhà ông Thân hiện đã tháo dỡ một phần”, ông Đức thông tin.
Hai Duong: Chua xu ly dut diem vi pham, Chu tich xa Tan Truong noi gi?-Hinh-3
 Trụ sở UBND xã Tân Trường.
Trao đổi thêm thông tin về việc xử lý các công trình vi phạm trên, ông Vũ Văn Thuận – Chủ tịch UBND xã Tân Trường khẳng định quá trình xử lý các vi phạm trên, bản thân ông hoàn toàn công tâm tuyệt đối, không có chuyện dung túng, chống lưng.
Ông Thuận cho biết, càng người nhà cán bộ càng phải xử nghiêm khắc và lấy ví dụ trường hợp ông Vương Đức Khoát là em ruột của ông Minh – Bí thư, trưởng thôn Quý Dương, chính quyền xã xác định sẽ xử lý nghiêm công trình vi phạm trên. “Khi bờ tường cứng, là phải đập phần công trình vi phạm này”, ông Thuận nói.
“Trường hợp nhà hàng Hoàng Thân, công trình vi phạm cũng có yếu tố lịch sử để lại do trước đây còn có việc xử lý trái thẩm quyền. Hiện chỉ còn công trình lợi dụng mặt kênh trung thủy nông Cẩm Đông – Phí Xá làm cầu thang chiếm lưu không bên trên, xã đã yêu cầu phải tháo dỡ, hoàn trả lại như trước”, ông Thuận nói.
Đối với trường hợp nhà ông Vũ Thanh Tùng, hiện đã phải tháo biển quảng cáo. “Tôi tiếp tục yêu cầu ông Tùng phải làm những việc theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp này, Chủ tịch UBND huyện cũng đã chỉ đạo kiểm tra và phối hợp xử lý theo quy định và xã Tân Trường đã thực hiện ngay và yêu cầu phải tháo dỡ phần công trình vi phạm”, ông Thuận nói.
Nói về quản lý đất đai xây dựng ở xã Tân Trường thời gian qua, Chủ tịch UBND xã Tân Trường khẳng định thời gian qua, xã không để trường hợp nào xây dựng trên đất 03 dọc các tuyến đường trên địa bàn xã. Năm 2022, xã Tân Trường đã xử lý 25 trường hợp vi phạm đất đai, xây dựng trái phép, cho thấy sự nghiêm khắc khi xử lý vi phạm.
“Những trường hợp vi phạm trên đều là những tình huống rất “đặc biệt” như có công trình vị trí lưu không giáp Quốc lộ 5, không thuộc hoàn toàn tuyệt đối quản lý của xã và 2 trường hợp nằm trong hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, xã cũng chỉ phối hợp. Nếu các công trình nằm trọn trong hồ sơ địa chính quản lý của xã, chúng tôi kiên quyết xử lý ngay”, ông Thuận nói.
Huyện Cẩm Giàng tăng cường xử lý vi phạm đất đai, vi phạm hành lang giao thông, công trình thủy lợi
Mới đây, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng Trần Văn Quyết đã ký, ban hành Kế hoạch 15 thực hiện nhiệm vụ trọng tâm 1 “Tăng cường quản lý đất đai, ngăn chặn và xử lý vi phạm đất đai; vi phạm hành lang giao thông, công trình thủy lợi; xây dựng trái phép trên địa bàn huyện”.
Trong đó yêu cầu, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, xác định trách nhiệm của chính quyền xã, thị trấn và người đứng đầu trong công tác quản lý đất đai, ngăn chặn và xử lý vi phạm đất đai, hành lang giao thông, công trình thủy lợi. Các lực lượng tham gia xử lý vi phạm đất đai, hành lang giao thông, công trình thủy lợi phải được phân công, giao nhiệm vụ cụ thể theo hướng 5 rõ: " Rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ hiệu quả, rõ trách nhiệm"; phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng trong việc phát hiện, ngăn chăn và xử lý vi phạm. Thực hiện đúng trình tự, thủ tục xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Đối với các trường hợp vi phạm về đất đai, hành lang giao thông, công trình thủy lợi trong năm 2021, 2022 yêu cầu các phòng, đơn vị của huyện có liên quan và UBND các xã, thị trấn cương quyết xử lý nghiêm.
>>> Mời độc giả xem thêm video Thủ tướng kiểm tra các dự án trọng điểm

Nguồn: VTV4

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)