Hà Nội: Trung tâm đào tạo Lạc Hồng xâm phạm di tích đền Sóc

Google News

Mặc dù người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm liên tục có ý kiến về việc TT Đào tạo Lạc Hồng chiếm và sử dụng đất di tích đền Sóc làm bãi xe, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết…

Qua tìm hiểu được biết, Trung tâm đào tạo lái xe Lạc Hồng (Trung tâm đào tạo Lạc Hồng) trực thuộc Tổng hội Cơ khí Việt Nam nằm cạnh đền Sóc thuộc phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm. Suốt 20 năm nay, hơn 2.000m2 thuộc khuôn viên đền Sóc (tổ dân phố số 6, phường Xuân Tảo) bị cho thuê sai mục đích và đầu tư thành bãi đỗ xe không phép tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự, cháy nổ, an toàn giao thông, nhưng đến nay vẫn chưa bị chính quyền quận Bắc Từ Liêm và phường Xuân Tảo xử lý dứt điểm.
Ha Noi: Trung tam dao tao Lac Hong xam pham di tich den Soc
Trung tâm đào tạo Lạc Hồng nằm cạnh Di tích lịch sử đền Sóc.
Quá trình thu thập tài liệu cho thấy, ngày 26/12/2000, ông Phạm Duy Hùng – đại diện cho tiểu ban quản lý di tích lịch sử Đền Sóc (Bên A) đã ký kết Hợp đồng cho mượn sân bãi với ông Hoàng Ban – Giám đốc Trung tâm đào tạo Lạc Hồng (bên B). Nội dung của hợp đồng là bên A đồng ý cho Bên B tạm sử dụng sân bãi phía đông đền Sóc và 4 gian nhà hành lang phía Tây để làm lớp học và sân bãi tập, đào tạo lái xe; sử dụng dãy nhà hành lang phía Đông để làm nơi tiếp khách, giao dịch; thời hạn mượn sử dụng là 2 năm. Sau thời gian kết thúc hợp đồng, Trung tâm đào tạo Lạc Hồng tiếp tục ký hợp đồng mượn đất với Đại diện Ban Di tích lịch sử văn hóa Đền Sóc do ông Nguyễn Thừa Tích – Trưởng ban với nội dung như cũ.
Theo quan sát của phóng viên, bên trong Trung tâm đào tạo lái xe Lạc Hồng xây dựng một số công trình nhà tạm, quây tôn xung quanh; Hàng loạt các kiot được lợp tôn dùng để che nắng, che mưa cho một số phương tiện gửi theo giờ hoặc qua đêm nhưng không có bất cứ thiết bị phòng cháy chữa cháy nào. Người dân nơi đây cho biết, nhiều năm nay họ liên tục có ý kiến yêu cầu chính quyền thu hồi khu đất này để trả lại cho di tích, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Ha Noi: Trung tam dao tao Lac Hong xam pham di tich den Soc-Hinh-2
Phía bên trongTrung tâm đào tạo lái xe Lạc Hồng.
Trao với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, đại diện UBND phường Xuân Tảo cho biết, Trung tâm đào tạo Lạc Hồng bắt đầu sử dụng một phần đất của di tích đền Sóc và đã xây dựng các công trình trên đất thuộc khuôn viên di tích này từ sau những năm 2000. Tuy nhiên, quá trình quản lý phát hiện vi phạm, UBND phường Xuân Tảo đã đề nghị Trung tâm đào tạo Lạc Hồng di chuyển tài sản ra khỏi đất di tích đền Sóc; hồ sơ biên bản cho mượn đất sân bãi của di tích lịch sử đền Sóc và Trung tâm đào tạo Lạc Hồng là trái thẩm quyền; đất của di tích thuộc quản lý của Nhà nước, không thể có chuyện một đơn vị vào đây mượn để kinh doanh.
Ngày 22/4/2022, bà Đỗ Thị Hương Chà - Chủ tịch UBND phường Xuân Tảo đã ban hành văn bản số 60, báo cáo cơ quan chức năng về tổng thể lịch sử hình thành, nguồn gốc, quá trình sử dụng đất tại vị trí đất di tích lịch sử văn hoá đền Sóc, phường Xuân Tảo đang bị Trung tâm đào tạo Lạc Hồng chiếm đất trái pháp luật và quá trình giải quyết kết hợp với tuyên truyền, vận động Trung tâm đào tạo Lạc Hồng bàn giao, trả lại nguyên trạng đất di tích lịch sử văn hoá đền Sóc.
Cụ thể, tại văn bản số 60 này nêu rõ, từ năm 2015 đến tháng 6/2020, UBND phường đã có 6 buổi làm việc với Trung tâm đào tạo Lạc Hồng với những nội dung tuyên truyền vận động yêu cầu di dời toàn bộ tài sản ra khỏi mảnh đất Di tích lịch sử văn hóa đền Sóc, đồng thời trả lại nguyên trạng trước khi vi phạm. Nhưng Trung tâm đào tạo Lạc Hồng lấy nhiều lý do và không đồng ý tự di dời tài sản, thiết bị máy móc cũng như trả lại nguyên trạng đất đang sử dụng cho UBND phường Xuân Tảo.
Liên quan đến sự việc này, ngày 17/5/2022, ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ký văn bản số 1469 gửi UBND quận Bắc Từ Liêm về việc liên quan đến di tích đền Sóc (phường Xuân Tảo), đồng thời cũng gửi UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan để báo cáo vụ việc.
Nội dung văn bản của Sở Văn hóa và Thể thao  nêu rõ, di tích đền Sóc thuộc phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã xếp hạng cấp Quốc gia tại Quyết định số 2009/QĐ ngày 15/11/1991 hiện do UBND quận Bắc Từ Liêm quản lý trực tiếp theo phân cấp của UBND thành phố. Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với tổ chức kiểm tra và hướng dẫn UBND phường Xuân Tảo giải quyết theo quy định của pháp luật về đất đai và di sản văn hóa; báo cáo UBND thành phố những nội dung vượt thẩm quyền.
Để rộng đường dư luận, PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã đặt lịch làm việc với UBND quận Bắc Từ Liêm và Trung tâm đào tạo Lạc Hồng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ 2 nơi này.
Việc Trung tâm đào tạo Lạc Hồng xâm phạm trái phép vùng lõi di tích quốc gia đã rõ. Mặc dù chính quyền phường Xuân Tảo tuyên truyền vận động nhiều lần và kiến nghị UBND quận Bắc Từ Liêm và thành phố Hà Nội có giải pháp xử lý dứt điểm vụ việc, nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm, khiến công luận nghi ngờ liệu rằng có tiêu cực gì chăng? Đề nghị chính quyền quận Bắc Từ Liêm và thành phố Hà Nội sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm vụ việc để củng cố niềm tin trong nhân dân.
Di tích lịch sử đền Sóc, tại phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia ngày 15/11/1991, theo quyết định số 2009/QĐ-VH, tại quyết này cũng nêu rõ: Nghiêm cấm mọi hành vi xâm phạm di tích khi chưa có sự chấp thuận của Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch.
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin....
 >>> Xem thêm video: Nguyên Chủ tịch phường và 4 nhân viên ở Thừa Thiên Huế bị bắt vì sai phạm đất đai

Nguồn: ĐTHĐT.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)