Hà Nội kết luận phường Văn Miếu không “hành” dân xin giấy chứng tử

Google News

(Kiến Thức) - Hà Nội đã thông tin chính thức kết luận vụ việc cán bộ UBND phường Văn Miếu bị tố "hành" dân xin giấy chứng tử gây xôn xao dư luận gần đây.

Liên quan đến sự việc chị Vũ Thanh Hoa (ở phường Văn Miếu, quận Đống Đa, TP Hà Nội) lên UBND phường Văn Miếu làm thủ tục xin cấp giấy chứng tử cho bố đẻ và sau đó lên mạng xã hội tố bị “hành” khiến việc tổ chức tang lễ chậm trễ gây xôn xao dư luận, ngày 1/8, ông Phạm Thanh Cao - Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, Phó Trưởng đoàn Thanh tra Công vụ - đã có thông báo chính thức về vụ việc.
Ha Noi ket luan phuong Van Mieu khong “hanh” dan xin giay chung tu
Trụ sở UBND phường Văn Miếu (Hà Nội).
Theo báo cáo, ngày 19/7, chị Hoa lên mạng xã hội đăng tải bài viết có nội dung phản ánh hành trình làm giấy khai tử cho bố đẻ tại UBND phường Văn Miếu nhưng gặp gian nan, khó khăn. Đến thời điểm làm việc với Đoàn kiểm tra, chị Hoa chỉ đăng duy nhất một bài viết có liên quan đến vụ việc.
Thời điểm ngày 19/7, bà Vũ Mai Khanh – Chủ tịch UBND phường Văn Miếu, bà Nguyễn Vân Anh – PCT UBND phường Văn Miếu làm nhiệm vụ cả ngày tại trụ sở UBND phường Văn Miếu. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thúy Hà – Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu họp giao ban công tác Tư pháp vào buổi sáng, họp phòng chống dịch vào buổi chiều. Còn ông Vũ Thế Nguyên – Công chức Tư pháp – hộ tịch và bà Nguyễn Thị Thu Hà – Công chức văn phòng – Thống kê họp giao ban công tác Tư pháp vào buổi sáng, làm việc tại UBND phường vào buổi chiều. Ông Nguyễn Anh Tuấn - công chức Tư pháp – Hộ tịch nghỉ cả ngày. Ông Nguyễn Lê Hiếu – lao động hợp đồng - được phân công làm cán bộ chuyên trách tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trực bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả vào buổi sáng, làm việc tại UBND phường vào buổi chiều. Các ông, bà Phạm Thị Thu Hường – lao động hợp đồng phục vụ, Trần Thu Sang – lao động hợp đồng phối quản, Nguyễn Ngọc Thắng – bảo vệ làm việc cả ngày tại trụ sở UBND phường Văn Miếu.

Quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đúng quy định

Báo cáo cho biết, khoảng 9h sáng 19/7, chị Hoa đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả trả kết quả để thực hiện làm thủ tục đăng ký khai tử cho bố đẻ. Ông Nguyễn Lê Hiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, trong đó đề nghị chị Hoa xin xác nhận của tổ dân phố vào phiếu cung cấp thông tin đăng ký khai tử. Sau khi có xác nhận của tổ dân phố, chị Hoa nộp phiếu cung cấp thông tin cho ông Lê Hiếu. Ông Hiếu giúp chị Hoa kê khai trên cổng thông tin dịch vụ trực tuyến mức độ 3,4 của TP Hà Nội và in phiếu tiếp nhận hồ sơ, hẹn trả kết quả. Ông Hiếu đề nghị chị Hoa ký tên vào một số giấy tờ, trong đó có phiếu này, với thời gian trả là 9h53 ngày 20/7. Chị Hoa đã có trao đổi với ông Hiếu việc cần gấp đăng ký khai tử để buồi chiều đến làm việc với nhà tang lễ nhưng ông Hiếu không giao phiếu hẹn cho chị Hoa mà hẹn bằng lời nói, trả lúc 14h – 14h30 ngày 19/7.

Tuy nhiên, ông Hiếu lại không báo cáo với bà Vũ Mai Khanh, bà Nguyễn Thị Vân Anh về hồ sơ của chị Hoa. Đến khoảng 13h30 ngày 19/7, ông Hiếu bàn giao hồ sơ cho bà Nguyễn Thị Thu Hà, sau đó, bà Thu Hà ký tên vào phiếu tiếp nhận hồ sơ, chuyển giao hồ sơ cho ông Vũ Thế Nguyên nhưng không ghi giờ, phút, ngày, tháng giao nhận.

Đến khoảng 14h20 ngày 19/7, chị Hoa đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để hỏi kết quả giải quyết theo lời hẹn ông Hiếu. Nhưng ông Hiếu thuật lại có xin lỗi chị Hoa vì chưa có kết quả và đề nghị ngồi chờ. Sau khi ngồi được một lúc chị Hoa ra về, dặn ông Hiếu gọi điện thoại lại khi có kết quả. Đến 15h5, ông Nguyên trở lại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Lúc này, bà Thúy Hà đang ký các văn bản tại bộ phận giải quyết, trong đó có bản trích lục khai tử của gia đình chị Hoa.

Đến 15h20 cùng ngày, chị Hoa cùng chị ruột là Vũ Thanh Hằng quay trở lại, chị Hằng hỏi ông Hiếu kết quả và có lời nói, thái độ chưa chuẩn mực. Ông Hiếu trao đổi với bà Hà và được biết hồ sơ của chị Hoa đã có kết quả. Tiếp sau đó, bà Hà trả kết quả cho chị Hoa. Đến khoảng 15h30, chị Hoa, Hằng rời khỏi UBND phường Văn Miếu.

UBND phường Văn Miếu đã giải quyết hồ sơ trong thời hạn quy định về giải quyết thủ tục hành chính đăng lý khai tử ban hành (thời hạn giải quyết ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, trường hợp tiếp nhận sau 15h mà không giải quyết được ngay thì trả kết quả trong ngày tiếp theo). UBND phường đã chủ động ký sao 10 bản trích lục cho công dân dù công dân chưa có yêu cầu.

Không có chuyện việc tổ chức tang lễ bị chậm trễ
Theo thông tin do ông Lê Phúc Lợi - Trưởng Ban quản lý tang lễ Bệnh viện 354 - cung cấp, gia đình chị Hằng có đến đề nghị Ban quản lý tang lễ bệnh viện tổ chức cho bố đẻ là ông Vũ Xuân Quý, gửi từ lúc 3h ngày 19/7, xin tổ chức tang lễ từ 11h đến 13h ngày 21/7. Ban quản lý nhà tang lễ khẳng định đã tạo điều kiện cho gia đình chị Hoa tổ chức tang lễ, không gây khó khăn.
Không có việc gia đình chị Hoa phải lùi giờ, ngày, tháng năm tổ chức tang lễ cho bố đẻ do UBND phường Văn Miếu chậm giải quyết hồ sơ như thông tin chị Hoa đăng lên Facebook. Gia đình chị Hoa đã ký hợp đồng với Ban quản lý nhà tang lễ Bệnh viện 354 và tổ chức tang lễ cho bố đẻ đúng ngày giờ. Không có việc cán bộ, công chức, người lao động tại UBND phường Văn Miếu, gợi ý đưa phong bì 200 nghìn đồng trong quá trình giải quyết các thủ tục hồ sơ như người nhà chị Hoa đã nói.
Không có chuyện nhận phong bì để làm thủ tục nhanh
Trước thông tin phải lót tay 200 nghìn đồng để làm thủ tục xin khai giấy chứng tử, UBND phường Văn Miếu khẳng định, không có nhân viên nào của UBND phường Văn Miếu giải quyết việc mà nhận phong bì để làm nhanh chóng.
Việc kiểm tra kỹ thuật của Sở Thông tin và Truyền thông cho thấy, dữ liệu chứa ổ cứng đầu ghi của camera tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của UBND phường Văn Miếu không phát hiện có dấu hiệu bị xóa.
Đề nghị không nhận lao động hợp đồng
Có trách nhiệm xác minh thông tin khi đăng ký khai tử cho công dân của UBND phường Văn Miếu, ông Lê Hiếu đã hướng dẫn công dân xin xác nhận của tổ dân phố vào phiếu cung cấp thông tin khai tử là đúng quy định. Ông Hiếu không giao giấy hẹn trả kết quả cho công dân theo quy định mà hẹn bằng lời nhưng đã không chủ động báo cáo với lãnh đạo để chỉ đạo và không trao đổi với những người liên quan để phối hợp giải quyết khẩn trương, trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Lê Hiếu.
UBND quận Đống Đa và phường Văn Miếu còn có sai sót trong việc sử dụng lao động hợp đồng làm cán bộ chuyên trách bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ kết quả là không đúng quy định công việc của cá nhân, tổ chức tại các cơ quan hành chính nhà nước thuộc TP Hà Nội.
Do không có dữ liệu âm thanh, hình ảnh từ camera ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường Văn Miếu làm bằng chứng xác định có hay không việc chị Hằng chửi bới, lăng mạ cán bộ phường.
Trong việc này, UBND phường Văn Miếu và một số cán bộ, công chức, người lao động đặc biệt là bà Thúy Hà – PCT UBND phường Văn Miếu cần rút kinh nghiệm trong việc việc giao tiếp, ứng xử khi thực hiện trách nhiệm của mình trong việc xử lý các sự việc nóng xảy ra. Chủ tịch UBND phường Văn Miếu vẫn phải chịu trách nhiệm toàn diện theo quy định, trách nhiệm người đứng đầu.
Đoàn kiểm tra kiến nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo, Chủ tịch UBND quận Đống Đa, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu tổ chức thực hiện, báo cáo kết quả về đoàn kiểm tra công vụ trước ngày 15/8 để tổng hợp; Tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, có hình thức xử lý phù hợp đối với lãnh đạo UBND phường Văn Miếu, những cán bộ, công chức, lao động hợp đồng liên quan đến thiếu sót, khuyết điểm, cung cấp thông tin với các cơ quan báo chí theo quy định.
Trước đó, trưa 26/7, thừa lệnh Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, ông Phạm Quí Tiên – Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội đã ký văn bản về việc kiểm tra, làm rõ thông tin nêu trên.
Về việc này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội chủ trì, phối hợp với UBND quận Đống Đa: Kiểm tra, làm rõ thông tin báo nêu; Kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân có sai phạm (nếu có) theo quy định pháp luật.
Mời độc giả xem clip Cán bộ thôn làm sai, người dân phải gánh chịu hậu quả - Nguồn VTV:
Đến chiều 26/7, Chủ tịch UBND quận Đống Đa - Nguyễn Song Hào đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bà Nguyễn Thị Thúy Hà - Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu.
Theo quyết định, tạm đình chỉ nhiệm vụ, quyền hạn bà Hà kể từ ngày 27/7 đến hết ngày 29/7 để phục vụ hoạt động kiểm tra, xác minh vụ việc công dân, báo chí phản ánh liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính tại phường Văn Miếu ngày 19/7.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)