Hà Nam xem xét xử lý cá nhân vi phạm phòng dịch COVID-19

Google News

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Nam đã họp khẩn về công tác phòng chống dịch, xem xét quy trách nhiệm, xử lý và kỷ luật những tổ chức, các nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch.
 

Tại cuộc họp khẩn phòng, chống COVID-19 khi xuất hiện tình huống mới, phức tạp hơn ngày 2/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu nghiêm khắc chấn chỉnh, nhắc nhở, phê bình các địa phương còn lơ là, còn chủ quan, làm chưa đúng các biện pháp phòng chống dịch.
Thủ tướng yêu cầu TP Đà Nẵng, các tỉnh Hà Nam, Yên Bái tập trung kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể vi phạm để xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng, kể cả áp dụng biện pháp xử lý hình sự.
Ha Nam xem xet xu ly ca nhan vi pham phong dich COVID-19
UBND tỉnh Hà Nam có Quyết định các hình thức kỷ luật, xử lý các tập thể cá nhân vi phạm trong việc phòng chống dịch. 
Ngày 2/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Nam đã họp khẩn về công tác phòng chống dịch, xem xét quy trách nhiệm, xử lý và kỷ luật những tổ chức, các nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch.
Tại cuộc họp này, bà Lê Thị Thủy, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam yêu cầu thảo luận, cho ý kiến về việc quy trách nhiệm, xử lý vi phạm, kỷ luật đối với các tổ chức cá nhân vi phạm về quy định về quy định phòng chống dịch để báo cáo kịp thời với Thủ tướng Chính phủ.
Đại diện các ngành công an, quân sự, các huyện, thành phố cho rằng cần làm rõ trách nhiệm của y tế Đà Nẵng và y tế Hà Nam trong việc gửi và tiếp nhận văn bản thông báo việc hoàn thành cách ly của công dân Nguyễn Văn Đ.. Đối với trường hợp Nguyễn Văn Đ. cần xác minh cụ thể việc khai báo y tế, tuân thủ những quy định về phòng chống dịch đúng chưa? Chính quyền địa phương đã thực hiện quản lý, giám sát công dân đi từ vùng có dịch về đúng quy định chưa?...
Ông Trương Quốc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, trưởng BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Nam nêu rõ, UBND tỉnh Hà Nam có Quyết định các hình thức kỷ luật, xử lý các tập thể cá nhân vi phạm trong việc phòng chống dịch.
Cụ thể, đối với cá nhân ông Nguyễn Văn Đ., sinh năm 1993, là công dân Việt Nam, từ Nhật Bản về, đã hoàn thành thực hiện cách ly ở Đà Nẵng nhưng khi về địa phương chưa thực hiện nghiêm các quy định của địa phương phải tự cách tại nhà mà vẫn tổ chức liên hoan, ăn uống gây hậu quả để một số người mắc COVID-19. Trước hết phải xử lý phạt hành chính, giao cho công an tỉnh và các ngành thực thi pháp luật rà soát lại hồ sơ vụ việc, nếu hồ sơ đủ căn cứ vi phạm sẽ truy cứu hình sự đối với cá nhân ông Nguyễn Văn Đ.
Thứ hai, đối với trạm Trưởng trạm y tế xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân Lương Thanh Ngọc có trách nhiệm trong việc trong ngày 24/4, ông Nguyễn Văn Đ. có những biểu hiện ho, sốt, lại mới nhập cảnh về Việt Nam nhưng chưa xử lý và giải quyết kịp thời sự việc gây ra hậu quả lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Trước mắt yêu cầu kiểm điểm, tùy theo mức độ vi phạm sẽ có hình thức kỷ luật phù hợp.
Thứ ba, đối với các tập thể cá nhân khác, UBND tỉnh Hà Nam giao cho Công an tỉnh rà soát toàn bộ hồ sơ, cá nhân nào thuộc Sở Y tế, thuộc huyện Lý Nhân, thuộc xã Đạo Lý vi phạm thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.
Đồng thời sẽ kiến nghị với BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 rà soát, xác định lại lỗ hổng trong việc gửi văn bản giữa các địa phương, các ngành về việc thực hiện cách ly đối với các trường hợp hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương quản lý.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu các cấp, các ngành triển khai thực hiện theo đúng quy định; giao văn phòng UBND tỉnh soạn thảo văn bản hỏa tốc gửi văn phòng Chính phủ Quyết định này.
Trao đổi với báo chí, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Lê Thị Thủy nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu lúc này của Hà Nam là tiếp tục huy động lực lượng thần tốc truy vết F1 triệt để, không sót trường hợp nào, đồng thời quản lý chặt chẽ F2 và nắm chắc F3; lấy mẫu bệnh phẩm và xét nghiệm gộp các mẫu nghi ngờ.
Đối với việc thực hiện quản lý phong tỏa phải đáp ứng hai yêu cầu nội bất xuất, ngoại bất nhập, đảm bảo dập dịch sớm ngay trong khu vực phong tỏa. Phải đẩy mạnh hoạt động của tổ COVID cộng đồng, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Công tác tuyên truyền được cần tăng cường. Ngành y tế tập trung nguồn lực, điều kiện cơ sở vật chất, phối hợp với các bệnh viện của Trung ương điều trị cho bệnh nhân COVID-19.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Lê Thị Thủy cũng cho biết đã yêu cầu UBND tỉnh nhanh chóng xây dựng hệ thống văn bản, biểu mẫu hướng dẫn liên quan đến công tác phòng, chống dịch, hướng dẫn nội dung tuyên truyền thực hiện các chỉ đạo, Chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch và hoạt động của tổ COVID cộng đồng…
Chuẩn bị cho các sự kiện quan trọng sắp tới, nhất là cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp vào ngày 23/5, UBND tỉnh Hà Nam đã đề nghị các địa phương triển khai ngay các nhiệm vụ như tích cực tuyên truyền để người dân tự nguyện khai báo y tế; không tổ chức các sự kiện tập trung đông người; chuẩn bị ngay các điều kiện phòng chống dịch cho việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến, đối với những thôn xã bị phong tỏa phải lên kịch bản tiếp xúc cử tri cụ thể, phù hợp.
Cùng với đó, rà soát lại các cơ sở bán trú của các trường học, chuẩn bị kịch bản cho phương án trưng tập những địa điểm này làm khu cách ly nếu dịch bệnh lan rộng, số người thuộc diện cách ly tăng cao. Tất cả các công dân, cán bộ công nhân viên chức, người lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ phải khai báo y tế nghiêm túc. Riêng với những trường hợp đang ở vùng có dịch trên địa bàn huyện Lý Nhân không được trở lại đơn vị, doanh nghiệp làm việc vào thời điểm này…
Tạm đình chỉ Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái
Chiều ngày 2/5, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có quyết định tạm thời đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái để kiểm điểm trách nhiệm và tiến hành quy trình xử lý kỷ luật theo quy định do có vi phạm khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cụ thể là việc quản lý khu cách ly tập trung của chuyên gia nước ngoài.
UBND tỉnh Yên Bái cho biết, sẽ tiếp tục xem xét mức độ vi phạm để xử lý đối với các tổ chức, cá nhân khác có liên quan theo quy định trong thời gian tới.
>>> Mời độc giả xem thêm video Những việc cần làm ngay để phòng, chống Covid-19
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)