Hạ cánh ở Nội Bài, phi công bị chiếu đèn công suất lớn

Google News

Khi đang điều khiển máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, phi công đã thấy luồng ánh sáng mạnh từ mặt đất chiếu lên cắt qua buồng lái.

Ha canh o Noi Bai, phi cong bi chieu den cong suat lon
 
Nguồn tin từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) cho biết hiện tượng phi công bị chiếu đèn từ dưới mặt đất lại tái diễn, nhưng không phải tia laser mà là đèn công suất lớn.
Cụ thể, đêm 16/12/2016, chuyến bay mang số hiệu VN266 của Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Hà Nội khi hạ cánh tà, chuẩn bị vào khu vực tiếp cận hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, phi công bất ngờ thấy một nguồn sáng mạnh từ dưới đất lên trời và cắt ngang qua buồng lái. Khi đó, máy bay đang ở cách sân bay quốc tế Nội Bài khoảng 10 km, hướng Việt Trì - tỉnh Phú Thọ.
Sau khi hạ cánh, tổ lái VN266 đã báo cáo lên Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia và Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố Hà Nội để đơn vị có trách nhiệm thực hiện rà soát, làm rõ nguồn sáng phát ra gây cản trở hoạt động tác nghiệp của phi công và uy hiếp an toàn bay. Trong báo cáo, tổ lái cho rằng đó không phải tia laser mà là tia sáng mạnh của đèn công suất lớn được chiếu từ dưới đất lên trời.
Tình trạng phi công bị chiếu tia laser khi hạ cánh rộ lên vào năm 2015-2016, nhiều nhất ở sân bay quốc tế Nội Bàisân bay Tân Sơn Nhất và một số sân bay miền Trung. Việc chiếu tia laser vào buồng lái máy bay gây chói mắt, hạn chế tầm nhìn và có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.
Trên cơ sở báo cáo của cơ quan chức năng, tháng 6/2016, Thủ tướng đã có Công điện về việc đảm bảo an toàn hoạt động bay sau khi xảy ra hiện tượng dùng đèn chiếu tia laser vào máy bay khi đang hạ cánh, uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn hàng không.
Thủ tướng yêu cầu các bộ Công an, Giao thông Vận tải, Quốc phòng và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đặc biệt là các tỉnh, thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Khánh Hòa... chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ. Các bộ, ngành, địa phương phối hợp với các đơn vị của ngành hàng không chủ động phát hiện, phòng ngừa ngăn chặn không để vụ việc tái diễn...
Theo T.Hà/Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)