“Ra đến sân bay chóng cả mặt”
Ngày 9/1 (tức còn khoảng 10 ngày nữa - PV), sân bay Tân Sơn Nhất mới bước vào giai đoạn cao điểm phục vụ Tết Đinh Dậu 2017. Thế nhưng, nhiều tuyến đường quanh sân bay đã có dấu hiệu ùn tắc. Đáng nói, tình trạng này xảy ra bất kể trong và ngoài giờ cao điểm khiến hành khách vất vả khi đến sân bay.
|
Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất kẹt xe càng trầm trọng hơn dù chưa đến cao điểm Tết. |
Ghi nhận, trưa 9/1, tuyến đường Trường Sơn hướng vào sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc nghiêm trọng. Hàng ngàn phương tiện xếp hàng dài, nhích từng mét.
Tương tự, các tuyến đường Cộng Hòa, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Thái Sơn là cửa ngõ chính vào sân bay cũng xảy ra tình trạng quá tải. Tại các nút giao thông như Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi, Phổ Quang - Phan Thúc Duyện - Phan Đình Giót, vòng xoay Nguyễn Thái Sơn, ngã tư Bảy Hiền, vòng xoay Lăng Cha Cả, đường Cộng Hòa…cũng kẹt cứng do giao thông xung đột.
|
Ùn tắc giao thông cửa ngõ Tân Sơn Nhất |
Do đường kẹt cứng khiến nhiều hành khách phải rời xe taxi, chạy bộ vào sân bay để kịp giờ làm thủ tục.
“Còn khoảng 20 ngày nữa mới đến Tết nhưng đường vào cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất đã kẹt cứng. Đi đoạn đường từ Trường Chinh đến sân bay dài chỉ hơn 5km mà phải bò hơn 1 giờ”- anh Trần Văn Nam (quê Quảng Bình) ngao ngán cho biết.
|
Kẹt xe, hành khách phải rời taxi đi bộ vào sân bay để kịp làm thủ tục |
Anh Nguyễn Văn Tâm (quê Thừa Thiên Huế) cho biết, trưa nay đã phải rời khỏi xe taxi, đi bộ vào sân bay để kịp làm thủ tục.
“Kẹt xe càng trầm trọng nên đến sân bay chóng cả mặt”- nam hành khách bức xúc nói.
Trong khi đó, bên trong sân bay chúng tôi ghi nhận, tại các quầy làm thủ tục truyền thống hành khách xếp hàng dài chờ làm thủ tục. Các nhân viên phải làm việc không dừng tay.
Cũng theo ghi nhận, có tình trạng trễ chuyến tại một số chuyến bay. Một số chuyến bay phải đổi lịch bay khiến hành khách ngồi chờ vạ vật bên trong sân bay.
Giải pháp chống kẹt ở Tân Sơn Nhất
Cục Hàng không VN vừa chốt phương án tăng 1.270 chuyến bay trong dịp cao điểm Tết Đinh Dậu 2017 (tăng 8,5% so với ngày thường). Riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ tiếp nhận thêm 1.065 chuyến đi/đến, tăng 7,7% so với lịch bay thường lệ, tương đương với mức tăng trung bình 38 chuyến/ngày.
Số chuyến bay tăng thêm sẽ được phân bổ vào khung giờ đêm từ 23h đến 7h hàng ngày. Tết năm nay, dự kiến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ hơn 2,5 triệu hành khách.
|
Hành khách nằm, ngồi vạ vật bên trong sân bay vì hoãn chuyến, đổi giờ bay |
Ông Võ Hoàng Thịnh, Phó trưởng Phòng An toàn và Kiểm soát chất lượng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, dịp Tết tần suất bay tăng và số lượng hành khách đi máy bay sẽ rất đông sẽ gây quá tải bên trong sân bay cùng với kết nối giao thông trên các tuyến đường vào sân bay thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm.
Do đó, ông Thịnh đề nghị hành khách nên tự làm thủ tục qua các hình thức trực tuyến, qua website của hãng hàng không, mobile check-in và hệ thống kiosk check-in tự động.
Ông Thịnh đề nghị người dân nên đến sớm trước 2 giờ để đảm bảo thời gian làm thủ tục. Tránh tình trạng quá tải tại khu vực làm thủ tục check in truyền thông gây nên cảnh ùn ứ làm thủ tục. Bên cạnh đó, sân bay cũng ra yêu cầu hạn chế người dân đến đưa tiễn người thân như mọi năm để không gây quá tải sân bay.
Về phương án đậu xe, ông Thịnh lưu ý người thân hành khách nên gửi xe ở bãi để giảm ùn tắc trước khu vực đón, trả khách ở ga quốc nội. Xe cá nhân nếu đưa đón hành khách thì không được dừng xe quá 3 phút trước khu vực đón, trả khách, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt.
Với lịch bay dày đặc và lượng hành khách tăng, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết ngoài việc tăng thời gian bay đêm (từ 0g-5g sáng, ngày thường không tổ chức bay); bố trí mặt bằng để các hãng hàng không lắp đặt thêm các “kiôt” làm thủ tục “check in” tự động; mở thêm khu vực hành lang di chuyển của hành khách sau khi làm thủ tục soi chiếu; tăng cường 5 quầy hỗ trợ thông tin...
|
Nhiều giải pháp được cơ quan ban ngành đưa ra để "giải cứu" kẹt xe Tân Sơn Nhất trong dịp Tết. |
Trong khi đó Sở GTVT TPHCM cho biết: Đã lập tổ công tác gồm Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, lực lượng an ninh sân bay để túc trực, xử lý giao thông tại các khu vực sân bay. Lắp đặt hệ thống camera trên tuyến đường Trường Sơn để giám sát, phân luồng giao thông từ xa.
Về lâu dài, trong năm 2017 Sở sẽ triển khai 6 dự án kéo giảm tình trạng này tại các tuyến đường vào sân bay với tổng vốn đầu tư 1.380 tỷ đồng.
Trong đó, 2 dự án được làm theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng, sẽ hoàn thành trong năm là: cầu vượt bằng thép tại nút giao thông Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài (quận Tân Bình) kinh phí 242 tỷ đồng và cầu vượt tại vòng xoay nút giao thông Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp - quận Phú Nhuận), kinh phí 504 tỷ đồng.
Bốn dự án còn lại gồm: dự án mở rộng đường Hoàng Minh Giám - đoạn gần đường Phổ Quang (quận Phú Nhuận); mở rộng đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) - đoạn cạnh nút giao thông Lăng Cha Cả; đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) - đoạn từ Cộng Hòa vào sân bay và mở rộng đoạn đường Phan Thúc Duyện (quận Tân Bình).
Liên quan đến việc giảm tải cho Tân Sơn Nhất, mới đây Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng, Xây dựng và UBND TP HCM sớm hoàn thành đề án quy hoạch tổng thể mở rộng, nâng công suất sân bay lên 40-50 triệu khách.
Sân bay Tân Sơn Nhất có công suất thiết kế 25 triệu khách mỗi năm nhưng hiện đã đón 32 triệu, vượt 30% so với thiết kế.