Giáo viên nước ngoài dạy "chui" tại Bắc Ninh: Huyện đùn đẩy trách nhiệm

Google News

(Kiến Thức) - Về việc Công ty Việt Úc cử giáo viên người nước ngoài dạy "chui", bà Nguyễn Thị Ngát, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Gia Bình (Bắc Ninh) cho biết, do phía công ty chưa cung cấp hồ sơ (?!).

Đăng ký một đằng, Công ty Việt Úc làm một nẻo?
Liên quan đến việc Công ty Cổ phần Đào tạo và Tư vấn Giáo dục Việt Úc cử bà Harriet Kyomuhendo giảng dạy môn Tiếng Anh trái phép tại Trường Tiểu học Thái Bảo (xã Thái Bảo, huyện Gia Bình, Bắc Ninh), chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Ngát, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Gia Bình (Bắc Ninh). 
Giao vien nuoc ngoai day
Bà Nguyễn Thị Ngát, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Gia Bình (Bắc Ninh).  
Bà Nguyễn Thị Ngát cho biết: Thời điểm kiểm tra vào cuối tháng 10/2018 tại Trường tiểu học Thái Bảo, thì đúng tên giáo viên nam thể hiện trong hợp đồng. Tuy nhiên, qua thông tin, Phòng GĐ&ĐT xuống điều tra xác minh lại thì lại là cô giáo khác. 
Lý do mà Phòng GĐ&ĐT đưa ra, bà Nguyễn Thị Ngát cho biết: Do Công ty Việt Úc chưa cung cấp hồ sơ giáo viên dạy tại trường nên chưa nắm được. 
Khi hỏi về tuyển dụng giáo viên người nước ngoài, văn bằng chứng chỉ, Bà Nguyễn Thị Ngát, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Gia Bình cho biết: Giáo viên nước ngoài có đủ năng lực giảng dạy tại trường hay không, hồ sơ văn bằng chứng chỉ của giáo viên có hợp pháp là trách nhiệm của Công ty. Phòng GD&ĐT chỉ quản lý và theo dõi. 
Về quy trình thẩm định giáo viên, bà Ngát cho biết: Phòng GĐ&ĐT giao cho các Trường phối hợp thực hiện. Cụ thể, khi công ty đưa giáo viên người nước ngoài về trường giảng dạy. Giáo viên tiếng anh đó sẽ được trực tiếp dạy một số tiết, đảm bảo về phương pháp giảng dạy, nội dung giảng dạy, đảm bảo tiêu chuẩn. Giáo viên tiếng anh của trường sẽ tiếp nhận đánh giá giáo viên người nước ngoài
Trước tiên, muốn được nhận vào giảng dạy, giáo viên phải đáp ứng được yêu cầu, phương pháp giảng dạy, kiến thức, kỹ năng. Sau khi Nhà trường tuyển chọn xong, giáo viên có thể giảng dạy. Cuối cùng Công ty sẽ hoàn thiện hồ sơ cho giáo viên đó. 
Phòng GD & ĐT huyện Gia Bình cho biết: Trong năm học 2017-2018 toàn huyện có 100% các trường tổ chức dạy Tiếng Anh cho học sinh từ lớp 3; đặc biệt có 4 trường đã tổ chức dạy Tiếng Anh cho học sinh lớp 1, có 8 trường dạy Tiếng Anh cho học sinh lớp 2; số trường có giáo viên nước ngoài trực tiếp giảng dạy là 6 trường. Tiêu biểu là bậc Tiểu học của các xã Bình Dương, Nhân Thắng, Vạn Ninh, Thái Bảo, Đại Bái và thị trấn Gia Bình.
Công ty Việt Úc tuyển dụng giáo viên người nước ngoài có vấn đề?
Giao vien nuoc ngoai day
Văn bản gửi Phòng GD&ĐT huyện Gia Bình.  
Trước những quy trình tuyển dụng giáo viên người nước ngoài, thẩm định giáo viên tại các Trường tiểu học trên địa bàn huyện Gia Bình (Bắc Ninh) nghiêm ngặt, kỹ lưỡng theo như lời bà Nguyễn Thị Ngát, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Gia Bình (Bắc Ninh) nói. Và trong đợt kiểm tra của Phòng GD&ĐT huyện Gia Bình vào tháng 10/2018, giáo viên người nước ngoài giảng dạy tại Trường tiểu học Thái Bảo là nam giáo viên. 
Thế nhưng, không hiểu sao trong báo cáo của Công ty Cổ phần đào tại và tư vấn giáo dục Việt Úc gửi Phòng GD&ĐT huyện Gia Bình có nêu: “Sau khi Công ty trực tiếp kiểm tra bằng cấp, kỹ năng, kinh nghiệm giảng dạy Tiếng Anh và các giấy tờ liên quan, Công ty đã phân công bà Harriet Kyomuhen dạy thỉnh giảng tại Trường tiểu học Thái Bảo vào 2 ngày, là 27 và 29/11/2018”. 
Như vậy, phải chăng Công ty Việt Úc lập lờ trong việc tuyển dụng giáo viên người nước ngoài và Tây “ba lô” chưa đủ điều kiện vào giảng dạy ở trường học? Và, Trường tiểu học Thái Bảo có giáo viên nước ngoài giảng dạy, được Trường thẩm định, tại sao Công ty lại tiếp tục đưa giáo viên khác vào thỉnh giảng?
Cũng tại báo cáo, Công ty Việt Úc đã phải thừa nhận: “Bà Harriet Kyomuhen chỉ được cấp thị thực Visa DL không đủ tiêu chuẩn để được đứng lớp giảng dạy Tiếng Anh theo quy định hiện hành. 
Công ty chúng tôi xin thành thật nhận khuyết điểm về thiếu sót nêu trên và cam kết trong thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong quá trình tiếp nhận giáo viên mới là người nước ngoài”. 
Về quy trình tuyển dụng giáo viên người nước ngoài vào giảng dạy tại các trường học, bà Nguyễn Thị Vân, Công ty Việt Úc cho biết, bà không khẳng định tất cả giáo viên được công ty tuyển dụng đều có đủ điều kiện, bảo đảm theo đúng quy định
Giao vien nuoc ngoai day
Triển khai chương trình dạy Tiếng Anh có người nước ngoài tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Gia Bình (Bắc Ninh).  
Trước đó, ngày 10/08/2018, Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Gia Bình (Bắc Ninh) đã có văn bản số 156/PGD-GDTH về việc “phối hợp dạy học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học năm học 2018-2019” gửi đến Hiệu trưởng các Trường Tiểu học trong toàn huyện.
Trong văn bản này nêu rõ: “Phòng GD-ĐT Gia Bình chỉ đạo việc phối hợp dạy học Tiếng Anh có yếu tố nước ngoài với các trường Tiểu học trên địa bàn huyện”. 
Điều kiện để được giảng dạy, văn bản cũng nêu cụ thể: “Việc dạy học Tiếng anh có yếu tố nước ngoài chỉ được triển khai khi nhà trường có đủ các điều kiện về đội ngũ giáo viên, về cơ sở vật chất… 
Báo điện tử Kiến Thức tiếp tục thông tin.
Đình Hường

>> xem thêm

Bình luận(0)