Gian lận thi cử ở Sơn La: 8 bị can liên quan bị khai trừ khỏi Đảng

Google News

(Kiến Thức) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sơn La đã tổ chức kỳ họp thứ 15, đồng thời biểu quyết để thi hành kỷ luật ông Trần Xuân Yến - Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La và 7 bị can bị truy tố trong vụ án gian lận thi cử ở tỉnh này.

Tại kỳ họp, Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã xem xét, kết luận cuộc kiểm tra xem xét, xử lý kỷ luật đối với 8 đảng viên bị khởi tố do có sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Sơn La. Theo đó, Ban Thường vụ tỉnh ủy xem xét, thi hành kỷ luật đối với đồng chí Trần Xuân Yến bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.
Gian lan thi cu o Son La: 8 bi can lien quan bi khai tru khoi Dang
 Ông Trần Xuân Yến bị khai trừ ra khỏi đảng
Trước đó, ngày 27/5 Ủy Ban Kiểm tra tỉnh ủy đã tổ chức họp và xem xét hình thức kỷ luật đối với 7 bị can liên quan đến gian lận thi cử gồm: Nguyễn Thị Hồng Nga chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản ký chất lượng giáo dục; Đặng Hữu Thủy – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu (Tp Sơn La); Cầm Thị Bun Sọn - Ủy viên BCH Đảng bộ Sở, phó trưởng Phòng Chính trị - Tư tưởng; Lò Văn Huynh - Ủy viên BCH Đảng bộ Sở, Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục; Đinh Hải Sơn cựu Thiếu tá , Phòng an ninh chính trị nội bộ – Công an tỉnh và ông Đỗ Khắc Hưng cựu Trung tá, Phòng an ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Sơn La. Nội dung vi phạm của 8 đảng viên nêu trên là “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”, vi phạm nghiêm trọng Điều lệ Đảng, vi phạm Quy định của Ban Chấp hành trung ương về những điều Đảng viên không được làm.
Trước đó, như Kiến Thức đã thông tin, theo kết luận điều tra của Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sơn La, ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La, đã nâng điểm thi cho 13 thí sinh, đây đều là những trường hợp do cấp trên, do đồng nghiệp và người quen nhờ vả. Đáng chú ý, trong số 13 thí sinh này có 8 trường hợp do chính giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La "gửi gắm".
Hiện nay, các cơ quan chức năng đang làm việc với ông Hoàng Tiến Đức- Giám đốc Sở GD-ĐT để làm rõ những tình tiết trong vụ sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh Sơn La.
Công an tỉnh Sơn La vừa kết thúc điều tra giai đoạn 1 vụ án gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 trên địa bàn và đề nghị truy tố 8 bị can về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”. Theo kết luận của Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La và kết quả chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Trong đó, thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn), tức là đã được nâng trung bình khoảng 9 điểm/môn. Ông Trần Quốc Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La, cho biết viện đã nhận được hồ sơ vụ án và trong vòng 1 tháng nữa sẽ chuyển hồ sơ sang tòa án để đưa ra xét xử. Tuy nhiên, hiện chưa thể buộc tội các bị can trên về tội đưa và nhận hối lộ được do chưa đủ căn cứ và thông tin mức “giá” 1 tỷ đồng cho một trường hợp để nâng điểm mới là lời khai một phía.

Mùi Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)