F0, F1 được tuyển thẳng vào lớp 10: Làm gì để tránh tiêu cực?

Google News

Việc Hà Nội tuyển thẳng học sinh là các F0, F1 vào lớp 10 đã tạo ra sự đồng thuận, ủng hộ của nhiều người. Nhưng để không xảy ra tiêu cực, lợi dụng chính sách thì cần phải minh bạch, rõ ràng.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội ngày 3/6, lãnh đạo thành phố đã thông tin về việc tuyển thẳng học sinh là các F0, F1 vào lớp 10. Theo số liệu hiện nay, có 11 học sinh của Hà Nội sẽ được hưởng chính sách trên (con số có thể thay đổi theo tình hình dịch bệnh).
“Việc tuyển thẳng không tính vào các chỉ tiêu được giao. Phương án này được đưa ra để đảm bảo an toàn cho các thí sinh, các lực lượng phục vụ kỳ thi. Trưởng Ban chỉ đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm về việc đề xuất tuyển thẳng các trường hợp F0, F1 và xét tuyển với F2 đảm bảo đúng người, đúng đối tượng. Phải thực hiện nghiêm chính sách một cách chặt chẽ, tránh việc trục lợi chính sách” - Phó chủ tịch UBND TP. Hà nội Chử Xuân Dũng cho biết.
Phó chủ tịch UBND thành phố cũng cho biết, với các trường hợp F2, thì khi F1 âm tính F2 trở lại là người bình thường và nếu cần thiết, các điểm thi bố trí cho các trường hợp này ở riêng phòng để tạo tâm lý yên tâm cho các thí sinh khác.
Nêu việc đề thi có giảm thời gian làm bài so với trước đây khiến nhiều người dân băn khoăn, ông Chử Xuân Dũng, người từng giữ vị trí Giám đốc Sở GD-ĐT vài tháng trước đây, nói rõ: “Cấu trúc đề thi giữ nguyên, chỉ giảm độ dài từng phần đảm bảo vẫn phân loại được thí sinh”
“Thành phố quyết định không tổ chức thi buổi chiều, từ 3 buổi rút thành 2 buổi thi để đảm bảo an toàn, giảm áp lực nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công tác tuyển sinh” - ông Dũng nói thêm.
F0, F1 duoc tuyen thang vao lop 10: Lam gi de tranh tieu cuc?
Hà Nội quyết định tuyển thẳng học sinh là các F0, F1 vào lớp 10.
Liên quan đến việc xét tuyển này, Thường vụ Thành ủy đã đồng ý việc chia thí sinh đã đăng ký dự thi thành 3 nhóm, trong đó, nhóm 1 là thí sinh thuộc diện F0, F1 sẽ được tuyển thẳng; F2 sẽ được xét tuyển vào trường công lập có nguyện vọng đăng ký dự tuyển.
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu ngành y tế phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc xét nghiệm và cấp giấy xác nhận F0, F1, F2 cho thí sinh. UBND thành phố có trách nhiệm kiểm tra, giám sát chặt chẽ, không để xảy ra tiêu cực trong việc này và cả kỳ thi.
Việc Hà Nội tuyển thẳng học sinh là các F0, F1 vào lớp 10 đã nhận được nhiều sự đồng tình và ủng hộ của các bậc phụ huynh và chuyên gia.
Chị Nguyễn Thu Hà, quận Thanh Xuân, có con chuẩn bị dự thi vào lớp 10 chia sẻ: "Kỳ thi ngày càng đến gần, lại diễn ra vào thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp nên khiến nhiều phụ huynh, học sinh áp lực, lo lắng. Những cháu ở nhà học, ôn thi online đã vất vả một thì những cháu đang phải cách ly trong các khu tập trung càng khó khăn, thiếu thốn gấp mười lần. Việc ở trong khu cách ly trong thời tiết nắng nóng, không dùng điều hòa, mạng internet chập chờn thì rất khó cho các cháu tập trung ôn thi, không kể tâm lý luôn lo lắng mình có dương tính không, không biết mình có làm lây cho ai không...sẽ thấy rằng việc tuyển thẳng này là hợp lý, công bằng, nhân văn và đảm bảo quyền lợi của các cháu".
Về giả thiết xuất hiện tiêu cực khi  "chạy F1 để được tuyển thẳng", thầy Vũ Viết Đức, giáo viên dậy môn Vật lý cho rằng, để "được" vào danh sách F1 cần có những văn bản, thông báo rõ ràng, minh bạch, được giám sát từ cơ quan chức năng, từ hàng xóm, láng giềng, từ bạn học thày cô chứ không phải đơn giản một mình "chạy bệnh" để tuyển thẳng.
Theo GS.TS Nguyễn Ngọc Phú, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học Tâm lý giáo dục Việt Nam, việc lãnh đạo thành phố Hà Nội quyết định tuyển thẳng học sinh là các F0, F1 vào lớp 10 là rất tốt, phù hợp với tình hình và thể hiện tính nhân văn. Tuy nhiên, những cơ quan hữu quan cần phải rà soát và thực hiện chính sách ưu tiên này thật công bằng, minh bạch và chính sách. Tránh để "khe hở" bị lợi dụng gây bức xúc dư luận.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Những khoảng khắc cuối cùng của thời học sinh

Nguồn: VTV


 
Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)