F0 Cty Thanh Nga liên hoàn lây lan COVID-19: Hỏi trách nhiệm Giám đốc?

Google News

Liên quan đến chùm ca mắc COVID-19 tại Công ty thực phẩm Thanh Nga khiến 22 trường hợp dương tính, dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của giám đốc doanh nghiệp này khi F0 liên hoàn lây lan dịch bệnh.

Tối 2/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết đã ghi nhận 22 trường hợp dương tính liên quan Công ty thực phẩm Thanh Nga (ngõ 651 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng).
Việc phát sinh ổ dịch phức tạp tại Công ty thực phẩm Thanh Nga khiến nhiều người lo lắng, bởi đây là đơn vị cung cấp thịt cho nhiều siêu thị tại Hà Nội. Thực tế, lịch trình di chuyển cho thấy, F0, F1 đi giao hàng của Công ty Thanh Nga đã đến nhiều cửa hàng, siêu thị. Theo công bố của CDC Hà Nội đã xác định 54 khách sạn, siêu thị, bệnh viện liên quan, trong đó có 39 cửa hàng thuộc hệ thống Vinmart, Vinmart+.
F0 Cty Thanh Nga lien hoan lay lan COVID-19: Hoi trach nhiem Giam doc?
Ảnh: Báo Tin tức 
Công ty thực phẩm Thanh Nga được thành lập ngày 10/11/2006, Giám đốc và đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thị Nga. Bà Nga cũng là cổ đông lớn nhất của Thực phẩm Thanh Nga với 95,14% cổ phần. Công ty đăng ký 10 ngành nghề kinh doanh các loại, trong đó có ngành chế biến bảo quản thịt và sản phẩm từ thịt. Công ty này hiện có 2 cơ sở gồm: cơ sở chính tại 15/651 Minh Khai và kho đông lạnh tại địa chỉ 82/651 Minh Khai (nơi có nhiều nhân viên sinh sống). Công ty có 43 nhân viên.
Sự việc F0 Công ty thực phẩm Thanh Nga liên hoàn lây lan COVID-19 khiến dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của giám đốc doanh nghiệp này?
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, chùm ca bệnh tại Công ty thực phẩm Thanh Nga gây sốc cho nhiều người dân Hà Nội khi số ca mắc nhiều và nguy cơ lây lan ra cộng đồng là rất cao do có đến 54 khách sạn, siêu thị, bệnh viện liên quan đến chùm các ca bệnh này.
Theo luật sư Cường, trong quá trình xác minh thông tin về nguồn lây cũng như quá trình tiếp xúc, quá trình đi lại làm việc của các nhân viên Công ty thực phẩm Thanh Nga, cơ quan chức năng sẽ xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc phòng chống dịch bệnh.
Ngày 23/7, UBND TP Hà Nội đã có Chỉ thị số 17 thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố Hà Nội theo nội dung Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ kể từ 24/7/2021. Trong đó nêu rõ, cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định.
Theo quy định, các cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu như Công ty thực phẩm Thanh Nga vẫn được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch theo quy định. Cụ thể, an toàn ở đây là thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5k của Bộ Y tế, thực hiện làm việc 50% số người lao động, phân xưởng làm việc phải đảm bảo dụng cụ an toàn, quá trình làm việc phải đảm bảo giãn cách giữa những người lao động. Người lao động trong quá trình làm việc phải tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh, phải thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay...
Do đó, cơ quan chức năng sẽ làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp này và trách nhiệm của các cá nhân có liên quan trong việc thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định và các biện pháp bảo vệ cá nhân.
Trong trường hợp có phát hiện vi phạm về phòng chống dịch bệnh là nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, sẽ khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với những người có hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh.
Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn nơi đông người theo điều 295 bộ luật hình sự hoặc tội làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm truyền nhiễm cho người nếu có cá nhân đã vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh vẫn đến làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
Luật sư Cường phân tích, về nguyên tắc, đối với đơn vị kinh doanh phải tuân thủ quy định về kinh doanh trong thời điểm thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 17 của UBND TP Hà Nội. Đối với cá nhân, phải tuân thủ quy định về các biện pháp bảo vệ cá nhân, khuyến cáo 5k của bộ y tế. Trong trường hợp có vi phạm mà làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, người vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Trường hợp cơ sở kinh doanh này tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật nhưng dịch bệnh vẫn lây lan và trở thành ổ dịch lớn cũng cần xem lại quy trình chống dịch, những quy định về các biện pháp phòng bệnh ở doanh nghiệp như vậy đã đảm bảo an toàn hay chưa, có cần sửa đổi, bổ sung các quy định về phòng dịch để tránh xảy ra những trường hợp tương tự hay không?.
“Vấn đề này cần phải làm rõ không chỉ để xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan mà cần phải làm rõ quy trình, quy định về phòng chống dịch bệnh hiện nay để đảm bảo an toàn trong quá trình phòng chống dịch bệnh cũng như đảm bảo các nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay”- luật sư Cường nêu ý kiến.
Chi tiết 54 khách sạn, siêu thị, bệnh viện liên quan đến Công ty thực phẩm Thanh Nga:
F0 Cty Thanh Nga lien hoan lay lan COVID-19: Hoi trach nhiem Giam doc?-Hinh-2
 
>>> Mời độc giả xem thêm video Thông điệp 5K phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới:

Nguồn: Truyền hình TP Cần Thơ.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)