Đường 27 tỷ chưa bàn giao đã vỡ toác: Trách nhiệm gọi tên ai?

Google News

Liên quan tuyến đường 27 tỷ Quốc lộ 28 vào danh lam thắng cảnh thác Liêng Nung chưa bàn giao đã sạt lở, vỡ toác, hiện TP Gia Nghĩa đã thuê đơn vị tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục. Dư luận đặt câu hỏi, trách nhiệm gọi tên đơn vị, cá nhân nào?

Mới đây, UBND TP Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) đã phải chi 470 triệu đồng thuê đơn vị tư vấn tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục sự cố sạt lở tại tuyến đường từ Quốc lộ 28 vào danh lam thắng cảnh thác Liêng Nung (xã Đắk Nia, TP Gia Nghĩa) có kinh phí đầu tư gần 27 tỷ đồng.
Thành phố Gia Nghĩa đã thuê một công ty tư vấn thẩm tra, đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục sự cố sạt lở tại công trình trên và dự kiến đến 31/3, đơn vị tư vấn mới có báo cáo về nguyên nhân gây sạt lở.
Duong 27 ty chua ban giao da vo toac: Trach nhiem goi ten ai?
 Hiện trạng tuyến đường bị sạt lở. Ảnh: SGGP
Công trình đường giao thông từ Quốc lộ 28 vào Khu du lịch Liêng Nung (xã Đắk Nia) được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt dự án đầu tư xây dựng vào năm 2014. Tuyến đường có chiều dài hơn 2,5km với tổng mức đầu tư gần 27 tỷ đồng.
Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất TP Gia Nghĩa được giao làm chủ đầu tư và Công ty TNHH xây dựng Tiến Quang thi công. Tháng 10/2020, công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện bàn giao cho chủ đầu tư thì bị sạt lở nghiêm trọng.
Thời điểm đó, trao đổi với báo chí, đại diện Ban Quản lý dự án TP Gia Nghĩa (chủ đầu tư dự án) cho rằng, tuyến đường bị ảnh hưởng bởi... mưa lớn kéo dài liên tục và tại khu vực đường có một mạch nước ngầm lớn.
Đến nay, theo báo cáo nhanh từ UBND TP Gia Nghĩa, tuyến đường hiện đã sạt lở nền và mặt đường, tường chắn, hệ thống thoát nước đã bị ách tắc. Khu vực sụt lún diễn ra nhiều đợt và trên một diện tích rộng tới 21,5ha, trong đó có phạm vi xây dựng con đường. Đáng chú ý, trong các lần kiểm tra, đánh giá trước đó, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đều cho rằng công trình vẫn còn nguy cơ cao sạt lở trong thời gian tới, đặc biệt trong mùa mưa.
Dư luận đặt câu hỏi, nếu quá trình tìm nguyên nhân sự cố sạt lở xác định không chỉ “do trời mưa lớn, kéo dài”, trách nhiệm sẽ gọi tên ai?
Trao đổi với PV, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, sự việc công trình đường giao thông nêu trên chưa kịp bàn giao đã bị vỡ toác, sạt lở dài hàng trăm mét đã gây ra thiệt hại về chi phí, công sức cũng như dẫn đến sự nghi ngại về chất lượng công trình này.
“Đến nay, thiệt hại chưa được xác định giá trị cụ thể nhưng có thể nhận thấy thiệt hại này không hề nhỏ. Đối với sự việc này, cơ quan chức năng cần phải tiến hành làm rõ nguyên nhân dẫn đến sạt lở để xác định trách nhiệm cụ thể của các chủ thể đối với thiệt hại này” , luật sư Hoàng Tùng nêu ý kiến.
Luật sư Tùng cho rằng, Ban Quản lý dự án TP Gia Nghĩa - chủ đầu tư dự án là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong dự án công trình này. Do đó, cần xem xét trách nhiệm quản lý, giám sát chung của chủ đầu tư. Tiếp theo là trách nhiệm của đơn vị thi công Công ty TNHH xây dựng Tiến Quang. Ngoài ra còn xem xét trách nhiệm của các cá nhân tham gia trong công tác quản lý và thực hiện dự án nêu trên.
“Cần xem xét liệu có hành vi rút ruột công trình trong quá trình thi công hay không? Hay có vi phạm trong quá trình thi công hay không? Để tiến hành xử lý vi phạm nếu có”, luật sư Hoàng Tùng nêu ý kiến.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đường sạt lở chỉ còn đủ cho một xe máy đi qua ở huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)