Độc đáo ngôi làng có nghi lễ “đánh thức đất trời” vào năm mới

(Kiến Thức) - Thời khắc đầu tiên của năm mới, làng Đa Sỹ, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội lại thực hiện nghi lễ "đánh thức đất trời" có 1-0-2 để khởi động thời gian, mở cửa không gian, hấp thụ linh khí đất trời.

Đánh thức trời đất bằng 333 âm thanh

Ông Hoàng Thế Xương, người duy nhất trong làng còn nắm rõ về nghi lễ “đánh thức đất trời”, cầu linh khí, đón thiên thời ngay từ thời khắc đầu tiên của năm mới của làng Đa Sỹ kể: Dân gian quan niệm rằng, năm mới bắt đầu từ mùa xuân, ngày bắt đầu bằng giờ Dần nên nghi lễ được diễn ra đúng vào thời khắc đầu tiên của ngày xuân mới tại đình làng.

Doc dao ngoi lang co nghi le
 Ông Hoàng Thế Xương - người nắm rõ về nghi lễ đánh thức trời đất và hấp thụ linh khí đất trời.

Mọi lễ vật như hoặc hoa quả, bánh kẹo, trầu, xôi, gà, rượu đã được dân làng chuẩn bị từ hôm trước. Tại sân đình, người ta xếp đặt các đồ nghi lễ như long đình, chiêng, trống, cờ ngũ phương, các đồ nghi trượng vũ khí (đao, thương, kiếm, kích...)

Thành phần bắt buộc có mặt để hành lễ gồm: ông Cai Đám (chủ tế), ông Khởi Chỉ (người ra mệnh lệnh), người đánh chiêng trống và khoảng hơn 100 người già làng có mặt đầy đủ.

Đúng 3 giờ sáng ngày 1 Tết Nguyên Đán, 3 hồi chiêng giống vang lên. Khi ông Khởi Chỉ ra mệnh lệnh đầu tiên thì hai người già làng đã được chọn trước, bắt đầu thực hiện mệnh lệnh bằng những tiếng chiêng, tiếng trống cái (trống sấm). Âm thanh như làm rung chuyển như hành động mở cửa cổng đất trời.

Sau khi âm thanh vang lên, ông Cai làm lễ kính báo thánh thần, ông Khởi đứng thẳng, tay trái cầm trống đã buộc dải lụa đỏ, tay phải cầm dùi trống đều ôm trước ngực. Bên cạnh đó là hai ông đánh chiêng trống đã đặt sẵn dưới sân đình, cách thềm độ mười bước. Tất cả mọi người đứng nghiêm trước vị trí của mình.

Doc dao ngoi lang co nghi le
 Cổng làng Đa Sỹ.

Ông Khởi cầm dùi múa một vòng theo nghi thức rồi đánh vào giữa mặt trống. Tiếng trống vang lên, các lùm cây cạnh sân đình có nhiều tiếng xào xạc phát ra. Tiếng trống đã ném vào tinh không, giống như hòn sỏi ném vào mặt nước tạo thành giao động sóng.

Tiếng trống chỉ vừa dứt trong khoảng thời gian từ lúc đánh đến khi ông Khởi trở lại tư thế ban đầu. Sau đó, ông vung dùi theo nghi thức rồi đấm một cái vào núm chiêng. Tiếng chiêng nổi lên, trầm hùng như sóng cuồn cuộn khắp sân đình, lan mãi ra ngoài xa. Trên các vòm cây cao tối đen, nhiều tiếng xào xạc mạnh hơn nhưng còn có vẻ do dự, nghe ngóng, đợi chờ.

Người đánh trống sấm trong tư thế oai nghiêm, ôm dùi trước ngực bước chân phải lên một bước, tay phải cầm dùi múa một vòng theo nghi thức rồi đánh vào giữa mặt trống. Tiếng trống làm rung chuyển cả đất trời. Chim muông đã bay ra khỏi các lùm cây cao, côn trùng im bặt, không còn tiếng kêu rền rĩ.

Những âm vang của tiếng trống sấm càng ngày càng thúc đẩy mạnh hơn hòa với tiếng chiêng tạo thành làn sóng âm thanh hỗn hợp. Âm thanh vang khắp xóm làng.

Một hồi trống xen lẫn với chiêng lại vang lên. Đánh đủ 36 tiếng thì được một hồi. Người ta lặp lại thêm hai hồi nữa mới đủ nghi lễ. Tổng cộng, nghi lễ gồm 333 tiếng triếng chiêng, trống.

Nghi thức hấp thụ linh khí đất trời

Sau khi nghi lễ "đánh thức trời đất chấm dứt" cũng là lúc chuyển sang nửa sau giờ Dần. Màn đên tĩnh mịch đã dần xua tan. Nghi lễ hấp thụ linh khí đất trời cũng bắt đầu.

Một nghi lễ tôn nghiêm, trang trọng và thiêng liêng nhất đối với dân làng. “Trong suốt quá trình thực hiện nghi thức, người đi lễ chỉ được nghĩ đến những điều tốt đẹp, lành mạnh”, ông Xương nói.

Nghi lễ rước động thổ từ đình về miếu bắt đầu diễn ra. Đi đầu là những bó đuốc cực lớn, gọi là đuốc đình liệu, năm lá cờ ngũ phương, chiêng, trống, tù và, tiếp đến là long đình.

Doc dao ngoi lang co nghi le “danh thuc dat troi” vao nam moi-Hinh-3
 Đánh trống khai mở đất trời vào thời khắc đầu tiên của năm mới.

Trên long đình có nơi dâng nhang hoa, do 8 chàng trai thanh tú thay nhau rước khiêng để thể hiện sự cung kính đức thánh thần. Đi sau long đình là ông Cai bước đi đầy thư thái và trang nghiêm, sau đó là các cụ già làng. Hai hàng những thanh niên lực lưỡng đầy uy dũng mang theo nghi trượng, vũ khí dàn hai bên rước đi khỏi cửa đình, tiến về hướng ngôi miếu ở đầu làng. Cả đoàn bước đi ung dung, không vội vã.

Về tới miếu, long đình và những thanh niên cầm vũ khí sẽ quay về một phương trời, mà theo dân làng đó là hướng mà năm đó sẽ được đại lợi, để nghênh đón thần thánh.

Trên hương án dâng nhang, đăng, hoa quả, trầu rượu và một lễ xôi gà. Ông Cai sẽ long trọng làm lễ thập bái. Sau nghi lễ dâng hương và tuần sơ hiến, ông Khởi cung kính dõng dạc đọc chúc văn đã được chuẩn bị trước. Chúc văn ca ngợi công đức của thánh thần. Sau đó chúc văn được thiêu hóa. Tất cả mọi người xếp hàng theo thứ bậc để vào lễ.

Nghi lễ rước động thổ vừa xong thì giờ Dần cũng kết thúc. Dân làng bắt đầu thực hiện nghi lễ Nguyên đán (nghi lễ lấy lộc). Lễ vật của dân làng dâng hiến cũng được tập trung lại. Cả làng tụ họp ăn uống để hưởng lộc đầu năm.

Ông Xương cho biết, nghi thức đón lộc năm mới đã trở nên hiện đại hơn. Số tiền được người dân quyên góp cho công đức đã được trích ra để lì xì cho dân làng mỗi người 50.000 – 100.000 đồng.

Đến ngày mùng 2 Tết, ông Cai đám và các cụ trong làng lại thay mặt nhân dân đến nhà thờ họ trong làng để lễ tổ. Nhờ những nghi thức tốt đẹp này mà làng Đa Sỹ đã giữ được những linh khí tốt lành của vũ trụ.

Làng Đa Sỹ đã đã sản sinh ra 11 vị tiến sĩ, 1 lưỡng quốc trạng nguyên được lưu danh trên văn bia Quốc Tử Giám. Lưỡng quốc trạng nguyên Hoàng Nghĩa Phú được người đời truyền tụng với Sớ 7 điều dâng vua. Hay như nhanh y Hoàng Đôn Hòa được tôn vinh là “Lương y dược đại vương “ dưới thời Lê, được hậu duệ đời đời ghi ơn với 208 phương thuốc trị bệnh cứu người, được coi là ông tổ ngành quân y Việt Nam và được tôn thờ là Thành Hoàng làng.

Doc dao ngoi lang co nghi le
Miếu thờ danh y Hoàng Đôn Hòa. 
Nổi bật trong số đó là Tiễn sĩ Hoàng Trình Thanh – người làm quan qua 4 triều vua, là người có công lập nên “Vườn học” duy nhất ở nước ta dưới thời nhà Lê.
Theo các cụ cao niên, nhờ những nghi lễ tốt đẹp này mà làng Đa Sỹ đã hấp thụ được linh khí đất trời, sản sinh ra những bậc nhân tài kiệt xuất.

Thuê rèn đao kiếm dễ như... mua rau ở Hà Nội

Thời gian gần đây, dân anh chị thường rỉ tai nhau về làng rèn Đa Sĩ thuộc phường Kiến Hưng (quận Hà Đông, TP Hà Nội), để đặt “hàng” theo ý muốn, thay vì phải mất công đi mấy trăm cây số lên các chợ cửa khẩu biên giới Lạng Sơn để sắm.

Làng rèn Đa Sĩ nằm ở cửa ngõ phía tây nam Thủ đô Hà Nội, vốn nổi tiếng với nghề làm dao, kéo từ bao đời nay. Hiện làng có tới 2/3 số hộ dân theo nghề rèn. Khắp đường làng, đâu cũng nghe tiếng búa nện vào đe chát chúa, những xe tải vào ra kìn kìn đưa hàng đi đổ buôn... Chính bởi sản phẩm rèn Đa Sĩ rất được ưa chuộng trên thị trường vì chất lượng tốt, giá cả hợp lý, nên nhiều người từ nơi khác, thậm chí cả dân xã hội đen cũng đến đặt mua.

“Kiếm Nhật” giá 1,2 triệu đồng

H., một dân anh chị có tiếng ở khu vực quận Thanh Xuân (TP Hà Nội), cho hay để có một thanh kiếm kiểu Nhật, đôi mã tấu hoặc cặp dao phớ dài cả mét cũng chẳng khó chút nào. Chỉ cần đến bất kỳ một lò rèn nào đó ở Đa Sĩ, chỉ qua cho họ thấy món đồ mình cần làm, sau đó đặt tiền, rồi chờ đến ngày nhận hàng.

Để xác thực thông tin, chúng tôi cầm theo tấm ảnh chụp thanh kiếm Nhật dài hơn 1m đút trong vỏ có nạm bạc, khắc hình nổi mấy con rồng hẳn hoi, đến Đa Sĩ “đặt hàng”. Xe vừa tới đầu làng, đã thấy rất nhiều lò rèn, cửa hàng trưng bày bán đủ loại dao cắt, dao phay, kéo, dao quắm, thuổng...

Chọn một cửa hàng to nhất, có bày bán khá nhiều loại rìu, chúng tôi bước vào bên trong. Chủ cửa hàng là người đàn ông dáng vẻ phương phi, xấp xỉ ngũ tuần, cởi mở mời chào khách. Vừa thoạt nghe qua yêu cầu của chúng tôi, ông này gật đầu lia lịa mà chẳng cần hỏi mục đích của việc đặt món hàng này làm gì.

Chỉ vào đám thợ mình trần, mồ hôi nhễ nhại, đang ra sức quai búa, ông chủ tiếp thị: “Làng nghề Đa Sĩ bắt đầu bằng việc làm nông cụ sản xuất, rồi rèn đủ thứ loại vũ khí lợi hại để chống lại kẻ thù xâm lăng, nên việc làm mấy cây đao, thanh kiếm, dao phớ... chỉ là chuyện nhỏ”. Với thanh kiếm như trong bức ảnh, ông này nói chắc nịch thợ của ông chỉ mất đúng 3 ngày để hoàn thành. Theo đó, phần lưỡi kiếm to bản tới 5 phân, vát đầu, mài trắng toàn bộ, dài đúng 1,15 m. Còn phần chuôi kiếm dài 30 cm sẽ được gia công tại các xưởng đồ mộc trong làng... Rồi ông ra giá 1,2 triệu đồng, 3 ngày sau đến lấy hàng.

Thấy tôi chê đắt hơn kiếm bán ở nhiều khu vực khác, chủ cửa hàng này cười khì: “Nếu thằng em thích làm kiếm Nhật giá chỉ độ 400.000 - 500.000 đồng thì anh cũng chiều. Nhưng khi về đem “chiến” nhau thì đừng có nói ông anh không báo trước. Cách đây vài tháng cũng có mấy thằng choai choai dùng kiếm Tàu mua ở Lạng Sơn, nhìn ngoài trông sáng loáng, nhưng mới chỉ chém vào cạnh bàn, nhẹ hơn là chém vào thân cây tươi bên đường thì đã bị quằn lưỡi và gãy đôi”. Chưa hết, theo lời người đàn ông này, khác với kiếm Tàu được làm bằng tôn, kiếm ở làng Đa Sĩ được rèn bằng thép lấy từ nhíp ô tô, sẽ cho chất lượng vượt trội, tính sát thương cao, nên dân anh chị rất ưa dùng. Cũng theo người chủ cửa hàng này, nếu khách đặt làm số lượng nhiều, giá mỗi thanh kiếm chỉ còn 1,1 triệu đồng.

Thanh kiếm kiểu Nhật được rèn với giá 1,2 triệu đồng
Thanh kiếm kiểu Nhật được rèn với giá 1,2 triệu đồng

Làm bao nhiêu cũng có

Tại một số lò rèn khác trong làng, những người chủ cũng không bận tâm xem chúng tôi đặt làm kiếm sử dụng vào mục đích gì mà chỉ chăm chăm tới số lượng đơn đặt hàng. Khi chúng tôi ngỏ lời đặt làm những loại hung khí mà công an thường thu được từ các băng nhóm tội phạm, như đao, đoản kiếm, giáo mác, dao phớ, rìu... với số lượng lớn, nhiều chủ lò rèn đều nhận lời.

Theo đó, một cây đao to bản bằng bàn tay, dài 60 cm, thêm phần chuôi cán 30 cm có giá 500.000 đồng; một cặp dao phớ dài 75 cm, chuôi dài 25 cm, có giá 650.000 đồng; một cây rìu lưỡi cũng làm bằng thép nhíp ô tô, có cán dài 50 cm, giá 150.000 đồng...

“Tôi thấy bọn thanh niên choai choai bây giờ hay đặt làm loại dao phớ, đoản đao dài từ 50 - 70 cm, vì chúng dễ cất dưới yên xe máy. Khi hỏi thì chúng bảo tôi lắm chuyện, chỉ mang theo người để phòng vệ, ra đường đỡ bị bắt nạt” - một chủ lò rèn ở Đa Sĩ cho biết.

Cũng theo chủ lò này, để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, dân anh chị hay đám thanh niên khi tới lấy hàng thường đem theo những chiếc túi đựng vợt tennis, cầu lông, túi đựng cần câu cá để chứa đao, kiếm, dao phớ... Và thời gian giao nhận hàng thường vào giữa trưa.

Nhiều loại hung khí bị Lực lượng 141 Công an Hà Nội bắt giữ
Nhiều loại hung khí bị Lực lượng 141 Công an Hà Nội bắt giữ

Khó kiểm soát

Ông Bùi Văn Bằng, Phó chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, cho biết: “Do là làng nghề, cũng như lịch sử để lại nên toàn bộ số hộ làm rèn đều thông thạo việc sản xuất những loại vũ khí thô sơ như kiếm, đại đao, đoản đao, giáo mác, dao phớ... Nhưng cách đây khoảng 2 năm, khi mà trên địa bàn TP Hà Nội liên tục xảy ra nhiều vụ dùng hung khí để thanh toán, đòi nợ..., thì chính quyền phường đã kết hợp cùng lực lượng công an triển khai ký cam kết với các hộ làm nghề rèn không được sản xuất, buôn bán các loại vũ khí thô sơ kể trên. Nếu hộ nào bị phát hiện thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và buộc thôi hành nghề. Ngoài ra, chính quyền phường còn thường xuyên tổ chức kiểm tra các cơ sở sản xuất, tuy nhiên cho tới nay vẫn chưa phát hiện được hộ nào vi phạm như cam kết”.

Trong khi đó, ông Hoàng Quốc Chính, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề rèn Đa Sĩ, cho hay trong tổng số 4.500 hộ dân trên toàn phường thì có đến 3.562 hộ liên quan đến nghề rèn. Nhiều hộ ở làng Đa Sĩ vẫn nhận đơn đặt hàng sản xuất những loại đao, kiếm, giáo mác… Nhưng đây là sản xuất phục vụ cho các đoàn biểu diễn nghệ thuật.

Tuy nhiên, ông Chính cũng thẳng thắn thừa nhận: “Tất cả các lò rèn ở Đa Sĩ đều được đặt trong khuôn viên của mỗi hộ gia đình nên việc kiểm tra phát hiện việc sản xuất vũ khí thô sơ theo đúng đơn đặt hàng của các đoàn nghệ thuật, quả thật là rất khó kiểm soát”. Cũng theo ông Chính, với dân làng nghề Đa Sĩ, việc làm ra những thanh đao, cây kiếm, mã tấu… là việc quá đỗi đơn giản, nên không ngoại trừ một số hộ gia đình do ham lợi nhuận nên vẫn âm thầm nhận làm. “Nói là cấm triệt để, không còn hộ nào làm vũ khí thô sơ là không có, chỉ trông chờ vào lương tâm của mỗi người thợ rèn thôi” - ông Chính chia sẻ.

Một chủ lò rèn nằm ở cuối làng Đa Sĩ “bật mí”: để tránh bị để ý, nhiều hộ ngoài đường lớn làm dao phớ, đao, kiếm bằng tôn và dùng máy để rút dài chứ không dùng đe (để tránh tiếng ồn - PV). Nhưng như vậy loại dao, kiếm này chỉ để trưng bày cho đẹp mắt. Còn để “làm việc”, thị uy đối phương thì hung khí phải rèn bằng búa nện trên đe. Hung khí được làm như vậy có đem ra chặt gỗ nghiến lưỡi cũng không bị mẻ hay quằn. “Phải nhìn vào thân con dao, thanh kiếm, nếu phát hiện những vết lõm, vết “rỗ” thì đích thị là đồ rèn bằng thép. Còn nếu thân thanh kiếm mà cứ nhẵn thín, phẳng lì, là được làm từ tôn và kéo bằng máy chứ không qua rèn, nhìn đẹp nhưng không sắc và rất dễ gãy” - chủ lò rèn này nói.

(Theo Thanh Niên)

Đọc nhiều nhất

Tin mới