Điểm mặt các dự án chậm tiến độ, bỏ hoang đất ở Quảng Ninh

Google News

Bệnh viện quốc tế Hạ Long, Bến cá và khu dịch vụ hậu cần nghề cá, diện tích của Công ty Sông Đà 2... là những dự án chậm tiến độ, bỏ hoang ở Quảng Ninh.

Vừa qua, tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV, nhiều cử tri tại Hạ Long, Móng Cái, Vân Đồn, Quảng Yên, Uông Bí gửi kiến nghị về một số dự án chậm tiến độ trên địa bàn gây ảnh hưởng về môi trường và lãng phí tài nguyên đất.
Diem mat cac du an cham tien do, bo hoang dat o Quang Ninh
 Bệnh viện Quốc tế Hạ Long được xây dựng nhiều năm qua, nhưng hiện đang nằm "đắp chiếu", gây lãng phí đất đai
Theo đó, cử tri thị xã Quảng Yên có kiến nghị về dự án khu dân cư đầm Liên Minh và dự án khu trung tâm dân cư thể thao công viên phường Quảng Yên triển khai từ năm 2005 nhưng đến nay các dự án chưa hoàn thiện.
Tương tự, cử tri TP Hạ Long cũng kiến nghị tỉnh Quảng Ninh xem xét, thu hồi dự án Bệnh viện quốc tế Hạ Long bởi dự án Bệnh viện quốc tế Hạ Long được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt năm 2013 với kinh phí 69 triệu USD, dự kiến hoàn thành trong quý IV/2018. Tuy nhiên đến nay, công trình này mới xây dựng được 4/26 hạng mục, đang bị bỏ hoang, xuống cấp.
Dự án Bệnh viện quốc tế Hạ Long tọa lạc tại khu 2, phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh do Công ty TNHH Đầu tư chuyển giao công nghệ cuộc sống Hạ Long làm chủ đầu tư. Chủ đầu tư được giao 37.865m2 đất để triển khai dự án. Sau khi được giao đất, chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng một tòa nhà 4 tầng trên diện tích hơn 600m2 với tên gọi Khu khám Đa khoa điều trị ngoại trú cùng đường giao thông nội bộ, tuyến kè xung quanh, hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành một số hạng mục, việc triển khai các hạng mục tiếp theo lại không được tiếp tục thực hiện. Từ đó đến nay, công trình bị bỏ hoang. Chủ đầu tư dự án đã không thực hiện đúng cam kết, chậm tiến độ hơn 3 năm.
Do chậm triển khai trong nhiều năm, Dự án Bệnh viện quốc tế Hạ Long trị giá hàng chục triệu USD đang xuống cấp, cỏ lau mọc um tùm. Nhiều phòng chức năng tại đây đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Tại các khu nhà phụ trợ phía xung quanh, mái tôn bị hoen gỉ, tường nhà bong tróc, lau sậy cỏ dại mọc khắp nơi, đồ đạc, thiết bị ngổn ngang gây mất mỹ quan đô thị.
UBND TP Móng Cái cũng vừa có báo cáo các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật trên địa bàn. Theo báo cáo, hiện nay trên địa bàn TP Móng Cái có 28 dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chậm tiến độ do Sở TN&MT theo dõi; 20 dự án chậm tiến độ đã có quyết định thu hồi đất do Sở TN&MT theo dõi; 16 địa điểm nghiên cứu quy hoạch và 3 quy hoạch do Sở Xây dựng theo dõi đang chậm tiến độ; 15 dự án đã có quyết định/văn bản thu hồi địa điểm nghiên cứu/hủy bỏ quy hoạch...
Đáng chú ý, trong danh sách vừa nêu có dự án Bến cá và khu dịch vụ hậu cần nghề cá tại phường Bình Ngọc do Công ty TNHH Hương Anh làm chủ đầu tư, đã chậm tiến độ gần 22 năm so với tiến độ ghi trong giấy chứng nhận đầu tư.
Bởi lẽ, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư mới xây dựng được một số hạng mục như nhà tạm trông coi dự án và san lấp được khoảng 80% diện tích công trình quy hoạch; xây dựng 100m kè, đóng được gần 800 cọc bê tông hạng mục kè.
Mặc dù Sở TN&MT Quảng Ninh và UBND TP Móng Cái đã nhiều lần tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện dự án và báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh. Nhưng đến nay dự án này vẫn nằm “đắp chiếu”, lãng phí nguồn lực đất đai và gây bức xúc trong dư luận.
Cử tri TP Móng Cái cũng đề nghị rõ: “Tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với UBND TP Móng Cái đẩy nhanh việc thu hồi các bến bãi chưa thực hiện dự án của Công ty CP Thương mại du lịch Kim Tinh và các dự án chậm tiến độ trên địa bàn thành phố, làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, đời sống nhân dân”.
Được biết, dự án Khu dịch vụ kho hàng và bến bãi tại Lục Phủ (xã Bắc Sơn, TP Móng Cái) do Công ty CP Thương mại du lịch Kim Tinh làm chủ đầu tư được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 tại Quyết định số 2111/QĐ-UBND ngày 23/8/2012 của UBND tỉnh “về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu dịch vụ kho hàng và bến bãi tại Lục Phủ, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái”, trong đó quy hoạch 4 khu với tổng diện tích 504.572m2 (diện tích sau khi điều chỉnh vào năm 2017 là 473.455m2), gồm khu 1: 96.989m2, khu 2: 162.076m2 (sau điều chỉnh là 130.950m2), khu 3: 87.997m2, khu 4: 157.519m2.
Dự án này được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 11/1/2013, trong đó tiến độ đầu tư được nêu rõ: Giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ tháng 1/2013 đến tháng 6/2013; giai đoạn thực hiện đầu tư: Từ tháng 4/2013 đến tháng 7/2015 đầu tư xây dựng khu số 2 và khu số 3 (trong thời gian 2 năm 3 tháng); từ tháng 7/2014 đến tháng 12/2016 đầu tư xây dựng khu số 1 và khu số 4 (trong thời gian 2 năm 5 tháng).
Ngày 24/6/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra thực tế đối với dự án này, trong đó chỉ rõ các nội dung chậm tiến độ đối với dự án: Đối với bến bãi số 2 và bến bãi số 3 đã chậm tiến độ hơn 4 năm; đối với bến bãi số 1 và bến bãi số 4, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Móng Cái chưa lập phương án đền bù GPMB, UBND TP Móng Cái chưa thu hồi đất, chủ đầu tư chưa được UBND tỉnh cho thuê đất. Tiến độ thực hiện dự án đến nay đã chậm hơn 5 năm so với tiến độ ghi trong giấy chứng nhận đầu tư.
Còn tại TP Uông Bí, cử tri kiến nghị UBND tỉnh xem xét lại việc sử dụng đất của Công ty Sông Đà 2 đang gây lãng phí đất đai, mất mỹ quan đô thị. Nằm ngay cạnh QL18, ở một vị trí đắc địa trên địa bàn thành phố, khu đất mà Công ty Sông Đà 2 thuê có diện tích khoảng 2.000m2, đang bị bỏ hoang, không người trông coi, cây cối mọc um tùm, mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân giáp ranh dự án.
Được biết, giai đoạn từ năm 2017 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện thu hồi, hủy bỏ trên 110 dự án chậm tiến độ, quá thời hạn nghiên cứu, không phù hợp với quy hoạch lớp trên. Đặc biệt, năm 2021, tỉnh đã tiến hành kiểm tra trên 1.500 trường hợp liên quan đến quy hoạch, xây dựng. Trong đó đã phát hiện hơn 380 trường hợp xây dựng sai quy định. Các huyện, thành phố trong tỉnh đã ban hành 331 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền xử phạt trên 6,7 tỷ đồng.
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)