Dịch phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo TP Hải Dương chống dịch

Google News

Ông Nguyễn Dương Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương sẽ trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh của chính quyền đối với thành phố.

Ngày 24/5, Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương làm việc với Thường trực Thành ủy Hải Dương để nghe báo cáo, bàn biện pháp phòng chống dịch COVID-19.
Dịch COVID-19 ở thành phố Hải Dương diễn biến phức tạp, có nguy cơ bùng phát
Chiều 24/5, Tỉnh ủy Hải Dương có thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Hải Dương.
Theo đó, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Hải Dương đang diễn biến rất phức tạp, có nguy cơ bùng phát trên diện rộng và lây lan ra các địa phương khác.
Dich phuc tap, Chu tich UBND tinh truc tiep chi dao TP Hai Duong chong dich
 Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng.
Với yêu cầu phải thần tốc dập dịch trên địa bàn thành phố Hải Dương kiên quyết không để lây lan ra diện rộng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội, ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt thực hiện tốt các nhiệm vụ cấp bách, quan trọng.
Quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả tư tưởng chỉ đạo và chiến lược phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh.
Cụ thể, kết hợp hài hoà giữa phòng ngự và tấn công, lấy tấn công dịch bệnh làm chính; chống dịch đồng thời với phát triển kinh tế.
Chống dịch thông minh, sáng tạo; không hoảng sợ, nhưng tuyệt đối không chủ quan, lơ là.
Thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh, phong tỏa thật gọn, cách ly chặt chẽ.
Dich phuc tap, Chu tich UBND tinh truc tiep chi dao TP Hai Duong chong dich-Hinh-2
 
Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy, thị ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng dịch bệnh ở mức độ cao nhất, chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh của địa phương theo tinh thần phòng chống dịch bệnh nêu trên.
Các Phó Bí thư Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách các huyện tăng cường đi cơ sở chỉ đạo trực tiếp.
Theo đó, phân công ông Triệu Thế Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương trực tiếp lãnh đạo chỉ đạo về sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Ông Nguyễn Dương Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương sẽ trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh của chính quyền đối với thành phố Hải Dương, tăng cường Tổ công tác đặc biệt về phòng chống dịch cho thành phố Hải Dương.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng để người dân nhận thức rõ hơn về nguy cơ của dịch bệnh, từ đó chấp hành nghiêm 5K; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích của việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19.
Dich phuc tap, Chu tich UBND tinh truc tiep chi dao TP Hai Duong chong dich-Hinh-3
 Lấy mẫu xét nghiệm Sars- CoV2 cho hơn 800 học sinh trường Tiểu học Võ Thị Sáu.
Ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy, thị ủy chỉ đạo UBND cấp huyện quyết định bổ sung, siết chặt thêm các biện pháp phòng, chống dịch theo từng địa bàn cấp xã, thôn, khu dân cư, xóm, phố... phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn...
Ban quản lý Các khu công nghiệp chủ trì phối hợp với các cơ quan chuyên môn kiểm tra, đánh giá nguy cơ dịch bệnh tại tất cả các nhà máy, phân xưởng trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, những nơi không đủ điều kiện yêu cầu phải khắc phục ngay.
Đối với các nơi có nguy cơ cao, cần yêu cầu các chủ doanh nghiệp tổ chức lấy mẫu điểm, ngẫu nhiên để xét nghiệm đánh giá nguy cơ dịch bệnh; không để dịch bệnh làm ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh.
Hạn chế các dịch vụ không thiết yếu ở mức cao hơn tại 10 phường
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương nhất trí với đề xuất của thành phố Hải Dương, áp dụng bổ sung ngay một số giải pháp cấp bách, cần thiết để dập dịch.
Cụ thể áp dụng các biện pháp về giãn cách xã hội và hạn chế các dịch vụ không thiết yếu ở mức độ cao hơn hiện nay tại các phường: Trần Phú, Lê Thanh Nghị, Hải Tân, Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, Phạm Ngũ Lão, Quang Trung, Thanh Bình, Tân Bình, Ngọc Châu. Thời điểm thực hiện bắt đầu từ 0h, ngày 25/5 đến khi có chỉ đạo mới.
Dich phuc tap, Chu tich UBND tinh truc tiep chi dao TP Hai Duong chong dich-Hinh-4
Ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương làm việc với thành phố Hải Dương về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. 
UBND thành phố Hải Dương quyết định các biện pháp cụ thể sát với diễn biến và mức độ nguy cơ dịch bệnh phù hợp với từng địa bàn phường, khu dân cư, tổ dân phố, tuyến đường, khu nhà...hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế, xã hội.
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn các phường nêu trên giảm bớt tối đa các cuộc họp, hội nghị trực tiếp, tăng cường họp trực tuyến; bố trí 50% người đến cơ quan làm việc, tăng cường làm việc từ xa.
Nhất trí về chủ trương cho thành phố Hải Dương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, trước mắt tại các phường có nguy cơ dịch bệnh cao hơn, là: Trần Phú, Hải Tân, Trần Hưng Đạo, Tân Bình, Thanh Bình, Nguyễn Trãi, sau đó tùy theo tình hình có thể mở rộng hơn.
Đồng thời, lấy mẫu điểm để đánh giá nguy cơ dịch bệnh đối với các nhóm có nguy cơ cao trên địa bàn toàn thành phố; trước khi lấy mẫu phải tiến hành đánh giá thật kỹ yếu tố dịch tễ, việc tổ chức lấy mẫu và xét nghiệm phải theo hình thức mẫu gộp 10 để tiết kiệm chi phí; giao cho Tổ công tác đặc biệt của tỉnh thống nhất với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của thành phố Hải Dương và trực tiếp chỉ đạo, điều tiết việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm bảo đảm thật nhanh và chính xác.
Dich phuc tap, Chu tich UBND tinh truc tiep chi dao TP Hai Duong chong dich-Hinh-5
Khu vực có ca nhiễm COVID-19 tại đại lộ Hồ Chí Minh. 
Nhất trí với đề nghị của thành phố Hải Dương về việc được tổ chức ngay cách ly y tế tập trung tại một số khách sạn có đủ điều kiện cách ly theo quy định cho những người tiếp xúc gần với nguồn lây (F1) có nhu cầu và tự nguyện chi trả toàn bộ chi phí cách ly; bố trí quản lý các khu cách ly tự nguyện này bảo đảm chặt chẽ theo đúng quy định.
Giao cho thành phố Hải Dương rà soát, bố trí thêm các cơ sở cách ly tập trung khác bảo đảm các điều kiện cách ly để có thể tổ chức cách ly cho hàng ngàn người trong điều kiện dịch có thể bùng phát trên diện rộng.
Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bố trí đủ lực lượng cho các khu cách ly tập trung (kể cả cách ly tập trung ở khách sạn) và nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ quản lý các khu cách ly, tuyệt đối không để lây chéo trong các khu cách ly.
Đồng ý với đề xuất của thành phố Hải Dương, giao Công an tỉnh bổ sung lực lượng cho Công an thành phố để tập trung truy vết thần tốc, trước mắt tập trung truy vết triệt để đối với các trường hợp mắc mới (F0) tại ổ dịch 34 - Lương Thế Vinh, tuyến phố xung quanh số nhà 79 - Đại lộ Hồ Chí Minh để phục vụ khoanh vùng cách ly theo quy định.
Sở Y tế đề nghị Bộ Y tế giải mã trình tự gen của các chủng vi rút tại các ổ dịch, điểm dịch mới xuất hiện trên địa bàn tỉnh để xác định rõ nguồn lây, phục vụ công tác chống dịch hiệu quả.
Đồng ý hỗ trợ cho thành phố Hải Dương 5 tỷ đồng để phục vụ công tác phòng, chống dịch từ nguồn huy động xã hội hóa phòng, chống dịch bệnh COVID-19 do Mặt trận Tổ quốc tỉnh quản lý và 200.000 khẩu trang y tế.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương cũng đồng ý với đề xuất của Sở Y tế về việc triển khai thực hiện thí điểm ứng dụng số hóa "Quy trình lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm". Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh đẩy nhanh tiến độ việc mua sắm trang thiết bị nâng cao năng lực xét nghiệm; đưa Bệnh viện dã chiến số 3 vào tình trạng sẵn sàng hoạt động ngay khi có yêu cầu.
Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo UBND tỉnh bố trí ngân sách chủ động đăng ký mua vắc-xin phòng COVID-19.
Sở Tài chính chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định dừng hỗ trợ tiền ăn từ ngày 1/6/2021 đối với những người tiếp xúc gần với nguồn bệnh (F1) cách ly tập trung theo quy định của Chính phủ.
Đồng thời, phối hợp Sở LĐ,TB&XH rà soát các đối tượng chính sách, có hoàn cảnh khó khăn để có hình thức hỗ trợ tiền ăn cho phù hợp với quy định.

Tính đến tối ngày 24/5, Hải Dương ghi nhận 40 trường hợp mắc COVID-19. Trong đó, thành phố Hải Dương có đến 33 trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng gồm ổ dịch Lương Thế Vinh – Đại lộ Hồ Chí Minh (11 trường hợp); ổ dịch Gốc Mít, phường Trần Phú, TP Hải Dương (14 trường hợp) và ổ dịch Thanh Bình với 8 ca mắc và hiện đã cơ bản được kiểm soát.

>>> Mời độc giả xem thêm video Bé gái 20 tháng tuổi mắc Covid-19

Nguồn: THĐT

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)