Như Tiền Phong đã phản ánh, để tăng nguồn thu bù đắp chi phí mở, cũng như duy trì hai đường bay Đồng Hới - Hải Phòng, Đồng Hới - Chiềng Mai, UBND tỉnh Quảng Bình đã cho phép Công ty Oxalis (Chua Me Đất) lắp thang để vượt Bức Tường Việt Nam, đi xuyên Sơn Đoòng, rút ngắn thời gian, nhằm tăng lượng khách khám phá Sơn Đoòng. Tác giả phương án này là của ông Howard Limbert, hiện đang là cố vấn về mặt kỹ thuật cho các tour du lịch mạo hiểm của Công ty Oxalis.
|
Ông Howard Limbert trao đổi qua người phiên dịch. |
Trao đổi với báo chí, ông Howard Limbert cho rằng: Giải pháp lắp thang vượt Bức Tường Việt Nam sẽ mang đến nhiều lợi ích về du lịch, cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Tour thám hiểm xuyên hang Sơn Đoòng sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn khác, du khách được khám phá trọn vẹn hang động, sau đó leo lên Bức Tường Việt Nam để ra cửa sau của hang. Hiện tại, du khách thám hiểm Sơn Đoòng chỉ có thể vào đến cuối hang, sau đó quay lại đường cũ để ra khỏi hang.
“Tôi tin rằng, đây là một giải pháp tuyệt vời để khai thác tour, làm cuộc hành trình trở nên thú vị hơn. Đặc biệt chúng ta có thể tăng số lượng khách tham gia thám hiểm, và tất nhiên giảm tối đa sự tác động đến hang động. Chúng ta có thể tiếp nhận được khoảng 1.000 khách với mức độ tác động chỉ bằng 500 khách thám hiểm hai chiều như hiện tại”, ông Howard Limbert nói.
Về sự tác động khi lắp thang vào Bức Tường Việt Nam, ông Howard Limbert cho biết: Khi nhóm khảo sát của ông leo lên Bức tường Việt Nam vào năm 2010 đã phải sử dụng thiết bị trợ giúp leo núi để leo lên bức tường dốc và hiểm trở này và phải mất 2 ngày để vượt qua. Với việc đặt một cầu thang nhỏ, dài 18m ở phần dưới của bức tường, mọi người có thể leo lên bức tường một cách an toàn với ít thiết bị hơn. Vì vậy những tác động vào hang sẽ giảm tối đa. Các móc néo sử dụng chỉ khoảng 10mm, cùng dây thừng, mọi thứ đều rất an toàn, chắc chắn.
“Tôi đã tham gia khảo sát và thám hiểm nhiều hang động trên thế giới, cùng đội ngũ chuyên gia hang động có kinh nghiệm quý giá trong việc bảo tồn hang động. Để đảm bảo an toàn cho phương án này, chúng tôi đã giới hạn tối đa các lối đi của du khách, không chỉ ở trên bức tường, mà còn giữ khoảng cách với những khu vực nhiều thạch nhũ đang hình thành. Khách du lịch và các nhân viên sẽ đi theo đúng lối đi đã được khảo sát, tất cả được giám sát bởi các kiểm lâm viên. Chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Vườn Quốc gia”, ông Howard Limbert nói về lối đi ở độ dốc 45 độ, đoạn 65m còn lại của Bức Tường Việt Nam, sau khi trèo qua thang.
Về kỹ thuật lắp thang, ông Howard Limbert cho biết: Đây là công trình đòi hỏi chi phí rất cao, Công ty Oxalis đã lựa chọn chất liệu, thiết bị tốt nhất để hạn chế tối đa các tác động đến hang. Tất cả các vật liệu, móc néo đều được làm bằng inox, thép không gỉ để không làm ảnh hưởng đến cấu trúc của hang trong tương lai. Thang, móc néo, dây thừng sẽ được tháo ra vào cuối mùa khai thác tour như chưa từng được gắn vào. Các dây và thang được gắn rất chắc chắn vào các điểm móc neo siêu nhỏ, nhập khẩu từ châu Âu với độ vững chắc tuyệt đối, có thể chịu tải đến hơn 3 tấn. Các móc được chỉ định gắn ở các điểm quy định từ Vườn Quốc gia, với kích cỡ rất nhỏ để hạn chế các tác động đến bức tường.
Về quan điểm bảo tồn, ông Howard Limbert nói: “Tôi đã ở Việt Nam rất nhiều năm và tôi rất nghiêm khắc trong vấn đề bảo tồn hang động. Tôi là người có niềm đam mê với hang động và chúng tôi luôn cố gắng hết sức mình để bảo tồn vẻ đẹp của tất cả các hang động, không chỉ bao gồm Sơn Đoòng mà còn các hang động khác trên thế giới. Tôi rất buồn khi có một vài thông tin cho rằng, chúng tôi đang phá hoại Bức Tường Việt Nam, và điều này hoàn toàn sai trái. Chúng tôi đang cố gắng hạn chế tác động đến hang và các kỳ quan bên trong. Chúng tôi luôn phối hợp cùng Vườn Quốc gia, luôn làm theo các quy định, luôn chắc chắn rằng du khách và các nhân viên đều tuân thủ những quy định này. Tôi sẽ không bao giờ hợp tác với công ty nào, kể cả Oxalis, nếu không tuân thủ những quy định nghiêm ngặt trong việc bảo tồn”.