Đi tìm lời giải ngôi miếu ở Hải Phòng cứ xây lên là bị sét đánh

Google News

Không rõ nguyên nhân vì sao, nhưng cứ mỗi lần xây xong, miếu Ông ở Hải Phòng lại bị sét đánh vỡ.

Lạ kỳ ngôi miếu bị sét đánh

Nhiều năm nay, người dân thôn Phong Cầu, xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng vẫn luôn truyền tai nhau về ngôi miếu Ông kì lạ, cứ xây lên là bị sét đánh vỡ.

Theo chân một người dân trong thôn Phong Cầu, chúng tôi tìm đến nơi tọa lạc ngôi miếu Ông. Nằm hoang vu giữa cánh đồng thôn, ở gần nghĩa trang, miếu Ông sau nhiều lần xây lên lại bị sét đánh sập, dấu tích nay chỉ còn lại là một ụ gạch.

Theo một cụ cao niên trong thôn Phong Cầu, việc ngôi miếu Ông cứ xây lên là bị sét đánh sập có ngọn nguồn từ câu chuyện mà người dân nơi đây vẫn truyền tai nhau để giải thích cho hiện tượng lạ kỳ này.

Di tim loi giai ngoi mieu o Hai Phong cu xay len la bi set danh
Dấu tích về miếu Ông nay chỉ còn lại là một ụ gạch (góc phải ảnh, cạnh nhang án mới xây)

Ngày xa xưa, cuối làng Phong Cầu có một hồ nước sâu, cứ vào mùa tháng năm, tháng sáu, nước ở dưới hồ lại đùn lên khiến người dân không thể cày cấy được. Theo một  lời nguyền không biết có từ bao giờ, muốn phá bỏ lời nguyền đó thì dân làng phải cúng xuống hồ một cô gái xinh đẹp. Do không tìm được người, nên bao nhiêu năm ròng, dân làng Phong Cầu phải chịu cảnh lũ lụt, mất mùa.

Dạo ấy, có hai vợ chồng nhà Tơ, chuyên đi hát ả đào trong các lễ hội đến làng. Ông chồng biết chuyện về lời nguyền nên đã gạ bán vợ mình với làng để lấy một khoản tiền. Ông ta thông đồng với làng bắc một chiếc cầu tre ra giữa hồ, sau đó, bảo vợ ra giữa cầu hát rồi đẩy vợ xuống. Cũng kể từ đó, hồ nước biến mất, ngay chỗ cái hồ, đất ùn lên thành một gò cao, dân làng yên tâm cày cấy không sợ bị lũ lụt. Để tưởng nhớ công đức của bà Tơ, dân làng lập miếu thờ bà ngay chỗ bà bị đẩy xuống, lấy tên là miếu Bà.

Còn về phần ông Tơ, lúc thấy vợ mình đã chìm hẳn ở dưới đáy hồ, ông mới trở về nhà. Nhưng kì lạ thay, khi ông đi được một quãng thì bỗng có tiếng sét xé trời, đánh trúng đầu ông. Ông Tơ cả người cháy đen, quằn quại rồi chết. Dân trong làng quá đỗi kinh hoàng vì giữa trưa nắng như đổ lửa mà lại có sét đánh. Về sau, ngay tại chỗ ông Tơ chết, người ta lập Miếu thờ, lấy tên là Miếu Ông.

Nhưng mọi chuyện kì lạ không chỉ dừng ở đấy. Miếu Ông vừa xây xong thì bị sét đánh vỡ. Rất nhiều lần sau cũng như vậy, cứ hễ xây xong thì miếu Ông lại bị sét đánh. Quá hoang mang và sợ hãi, dân làng không còn ai dám nghĩ đến việc xây Miếu Ông nữa.

Người tín tâm thì bảo vì ông Tơ làm việc ác, lỡ nhẫn tâm đẩy người kết tóc xe duyên cả đời với mình xuống hồ nên bị trời phạt. Có người lại bảo vì quá hận người chồng bội bạc, tàn ác nên bà Tơ mới nguyền rủa ông Tơ bị sét đánh chết và truyền kiếp muôn đời cũng không lập được Miếu thờ.

Di tim loi giai ngoi mieu o Hai Phong cu xay len la bi set danh-Hinh-2
Ngôi miếu Ông mới được xây dựng cách miếu Ông cũ khoảng 500m 

Theo ông Phạm Việt Trường – Chủ tịch UBND xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng cho biết, việc ngôi miếu Ông cứ xây lên là bị sét đánh vỡ là có thật. Nền miếu Ông xây lên từ hàng trăm năm trước đến nay vẫn còn. Cây đa ở gần miếu Ông cũng bị sét đánh chết khô.

“Vừa rồi một số người dân xây cái nhang án để thờ. Bởi vì thực ra trong truyền thuyết thì ông bạc tình cho nên là trời phạt, sau đó thì sét đánh, không xây được miếu để mà thờ, cứ xây lên khoảng độ một mét là sét đánh vỡ rồi. Bây giờ có một số người dân người ta cũng tín, cũng muốn lập chỗ để thờ, người ta sợ sét đánh nên đã làm cột thu lôi. Từ ngày làm cái cột thu lôi thì không thấy bị sét đánh nữa”, ông Trường cho biết.

Cụ Vũ Thị Hay (84 tuổi, thôn Phong Cầu, xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy) cho biết, tại khu vực miếu Ông, quanh năm bị sét đánh. Vừa rồi, cụ Hay và nhân dân địa phương đã xây dựng lại miếu Ông cho khang trang, to đẹp. Kể từ ngày xây dựng lại và rước vong linh Ông về miếu thì không thấy bị sét đánh nữa. Hiện tại cụ Hay cùng người nhà đang trông coi, hương khói ngôi Miếu Ông mới được xây dựng (cách miếu Ông cũ khoảng 500m).

Xoay quanh câu chuyện miếu Ông cứ xây lên là bị sét đánh, cụ Hay phân trần: Đức Ông bị oan, nếu Ông không đẩy Bà xuống sông thì cả dân làng sẽ bị chết. Việc ông làm không đáng trách, vì ông hi sinh tình riêng để cứu dân làng.

Miếu Bà linh thiêng

Khác với miếu Ông cứ xây lên là bị sét đánh vỡ tan, nằm hoang lạnh, mãi đến gần đây mới được xây dựng lại, thì miếu Bà (cách miếu Ông gần 1 km) lại được rất nhiều người dân và khách thập phương biết đến. Những ngày mùng một, hôm rằm, người dân nườm nượp tới miếu Bà lễ bái.

Di tim loi giai ngoi mieu o Hai Phong cu xay len la bi set danh-Hinh-3
Miếu Bà nằm riêng biệt, thanh tịnh trên một khu đất rộng giữa cánh đồng 

Miếu Bà được người dân địa phương gắn liền với những câu chuyện mang màu sắc tâm linh, ly kỳ. Từ chuyện người đàn ông vì tham lam đã lấy trộm thanh xà gỗ của Miếu Bà để về nhà dùng, sau đó thì bị đau bụng vật vã và trên người mọc chi chít những bọc mủ rồi chết, đến chuyện kì lạ về cụ bà trông coi Miếu – cụ Phạm Thị La.

Trước đây, Miếu Bà được người dân thường xuyên lui tới thờ cúng nhưng sau chiến tranh thì bị đổ nát, hoang tàn, không có người trông coi. Vào một đêm, cụ cụ La mơ thấy có Thánh Mẫu nâng đầu dậy và dẫn ra Miếu Bà. Họ bảo cụ La được Mẫu thương, Mẫu cho ăn lộc, cụ là con của Mẫu… Có người thì lại bảo cụ La có duyên tiền định với Miếu Bà nên bắt buộc phải ra coi Miếu. Ngày cụ La ra Miếu có một con rắn to nằm cuộn tròn trước cửa… Không biết những chuyện đó có thật hay chỉ là đồn thổi nhưng người dân nơi đây vẫn tin lắm.

Di tim loi giai ngoi mieu o Hai Phong cu xay len la bi set danh-Hinh-4
Miếu Bà là nơi chiêm bái, tín ngưỡng của rất nhiều người dân và du khách 

Nằm trên một khu đất cao riêng biệt giữa cánh đồng mênh mông, Miếu Bà cổ kính và thanh tịnh, toát lên vẻ linh thiêng. Cụ Phạm Thị La (92 tuổi) thủ nhang Miếu và đồng thời cũng là người trông coi, tôn tạo Miếu Bà mấy chục năm nay kể lại: Mười sáu tuổi cụ đã đi làm giao liên, rồi bị giặc bắt. Giam cầm cụ gần hai năm trời mà không lấy được chút thông tin nào, chúng đành để cụ tự do. Trở về quê hương, cụ vẫn âm thầm giúp sức cho cách mạng, năm hai sáu tuổi thì cụ lập gia đình. Cuộc đời cụ thay đổi rất nhiều khi vào một đêm, cụ mơ thấy có người dẫn ra Miếu Bà. Kể từ sau giấc mơ ấy, cụ đã gắn bó đời mình với ngôi Miếu cổ linh thiêng.

Di tim loi giai ngoi mieu o Hai Phong cu xay len la bi set danh-Hinh-5
Cảnh vật thanh bình, yên ả nơi miếu Bà 

Ngày cụ La bắt đầu ra đây, Miếu Bà chỉ còn lại là bộ khung rêu mốc, mạng nhện giăng đầy. Không cần ai giúp sức, cụ làm lụng, góp nhặt từng đồng để mua dần đồ đạc trong Miếu, từng viên ngói cũng tự tay cụ chọn rồi gánh về tu sửa Miếu. Để có tiền tu sửa Miếu, cụ La không nề hà bất cứ một việc gì từ mò cua bắt ốc hay đi mót thóc. Nhìn cụ La năm nay đã ngoài 90 tuổi nhưng đầu óc vẫn minh mẫn, đôi mắt sáng tinh anh, người dân nơi đây thường bảo là do được “Mẫu Bà độ” và lại càng tin hơn vào sự linh thiêng của Miếu Bà.

Cũng theo ông Phạm Việt Trường, chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết, trước đây, khu vực trên (miếu Ông, miếu Bà) là biển, sau đó được người dân quai đê, lấn biển. Đê ấy gọi là đê nhà Mạc, gắn liền với lịch sử vua Mạc Đăng Dung. Câu chuyện về miếu Ông, miếu Bà mang màu sắc huyền thoại, truyền thuyết và có phần hư cấu.

Di tim loi giai ngoi mieu o Hai Phong cu xay len la bi set danh-Hinh-6
Hàng năm, cứ đến ngày 6/6 (âm lịch) lễ giỗ Mẫu lại được tổ chức tại miếu Bà để tưởng nhớ công đức của bà Tơ đối với nhân dân làng Phong Cầu 

Hàng trăm năm qua, không ai và cũng chưa có một đơn vị chức năng về khoa học nào lý giải được nguyên nhân vì sao Miếu Ông cứ xây lên là lại bị sét đánh sập, thế nên người dân nơi đây vẫn luôn tin vào lời nguyền truyền kiếp giữa bà Tơ với ông Tơ.

Hàng năm, cứ đến ngày 6/6 (âm lịch) lễ giỗ Mẫu lại được tổ chức tại miếu Bà để tưởng nhớ công đức của bà Tơ đối với nhân dân làng Phong Cầu.

Thiên Di

>> xem thêm

Bình luận(0)