Đề xuất tịch thu phương tiện mua dâm: Hiểu sao cho đúng?

Google News

"Tịch thu phương tiện có liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm hành chính như: tiền, điện thoại, xe máy, ô tô chứ không phải là các “bộ phận cơ thể”, bộ phận sinh dục của người vi phạm..." - luật sư Đặng Văn Cường nói.

Bộ Công an đang cho lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định để thay thế Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình này.
Một trong những nội dung của dự thảo được nhiều người quan tâm là chế tài dành cho các hành vi liên quan đến hoạt động mua bán dâm. Ngoài việc tăng mức phạt lên nhiều lần cho các vi phạm liên quan đến động mại dâm, dự thảo còn quy định thêm nhiều hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả.
De xuat tich thu phuong tien mua dam: Hieu sao cho dung?
Đề xuất tịch thu tang vật mua, phương tiện mua dâm đối với người vi phạm. Ảnh minh họa. 
Đề xuất này tăng gấp đôi so với quy định hiện hành tại Nghị định 167/2013, khi người mua dâm bị phạt hành chính từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Ngoài việc tăng mức phạt vi phạm hành chính, dự thảo còn quy định thêm nhiều hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả. Trong đó điều 24 quy định xử phạt về mua dâm, trong đó có hình thức xử phạt bổ sung “tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính” đối với hành vi mua dâm.
Về việc "tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính" đối với người mua dâm, nhiều ý kiến cho rằng cần phải làm rõ tang vật, phương tiện mua dâm bị tịch thu là gì.
Bày tỏ về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp cho rằng: Nghị định 167/2013/NĐ-CP ban hành đã hơn 10 năm nay nên nhiều nội dung không còn phù hợp, mức xử phạt hành chính cũng đã lạc hậu nên việc sửa đổi bổ sung nghị định này, tăng mức xử phạt và bổ sung các biện pháp hành chính, bổ sung các chế tài đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội là cần thiết.
Trong số các nội dung được sửa đổi bổ sung thì có bổ sung tăng mức xử phạt hành chính đối với hành vi mua dâm, bán dâm và thêm các biện pháp hành chính. Điều 24 Dự thảo Nghị định quy định xử phạt về mua dâm, trong đó có hình thức xử phạt bổ sung “tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính” đối với hành vi mua dâm. Quy định này thể hiện tính chất nghiêm minh của pháp luật và gia tăng chế tài đối với người vi phạm.
Trước đây đã có nhiều ý kiến để tăng tính chất răn đe của hành vi mua dâm như công khai danh tính người mua dâm, bảo vệ cơ quan, chính quyền địa phương... Nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà các biện pháp công khai thông tin người mua dâm chưa được sự đồng thuận của dư luận bởi liên quan đến quyền nhân thân và có thể ảnh hưởng đến danh dự nhân phẩm của những người khác trong gia đình họ...
"Hiện nay cơ quan soạn thảo đưa vào nội dung là tịch thu phương tiện vi phạm của người mua dâm, theo tôi đó là quy định hợp lý và cần thiết, không cần phải có văn bản hướng dẫn. Bởi đây là một biện pháp hành chính theo quy định của luật xử lý vi phạm hành chính và áp dụng trong rất nhiều văn bản pháp luật" - luật sư Cường bày tỏ quan điểm.
De xuat tich thu phuong tien mua dam: Hieu sao cho dung?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp. 
Theo luật sư Cường, có thể có những người hiểu máy móc hoặc bông đùa mới nghĩ xiên sẹo đối với biện pháp này, có người suy diễn cho rằng biện pháp tịch thu phương tiện mua dâm mà không hướng dẫn thì có thể “phương tiện” ở đây sẽ có cách hiểu là dương vật của người mua dâm. Cách hiểu như vậy là suy diễn, máy móc, thiếu căn cứ và thể hiện không hiểu rõ các biện pháp hành chính theo luật xử lý vi phạm hành chính hiện hành. 
Đối với mỗi vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính chỉ bị áp dụng một hình thức xử phạt chính; có thể bị áp dụng một hoặc nhiều hình thức xử phạt bổ sung quy định tại khoản 1 Điều này. Hình thức xử phạt bổ sung chỉ được áp dụng kèm theo hình thức xử phạt chính.
Như vậy, theo quy định của pháp luật thì “Tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính” là một hình thức xử phạt vi phạm hành chính.
Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là việc sung vào ngân sách nhà nước vật, tiền, hàng hoá, phương tiện có liên quan trực tiếp đến vi phạm hành chính, được áp dụng đối với vi phạm hành chính nghiêm trọng do lỗi cố ý của cá nhân, tổ chức.
Việc xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu được thực hiện theo quy định tại Điều 82 của Luật này.
Như vậy tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là vật, tiền, hàng hóa, phương tiện có liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm hành chính như: tiền, điện thoại, xe máy, ô tô chứ không phải là các “bộ phận cơ thể”, bộ phận sinh dục của người vi phạm.
"Không ai cho phép xử lý biện pháp hành chính bằng cắt một phần cơ thể của người vi phạm hành chính. Bởi vậy, những quan điểm ý kiến về biện pháp hành chính này chỉ có tính chất bông đùa, khôi hài hoặc đó là một suy nghĩ máy móc, thiếu căn cứ, thiếu lý luận chứ không phải là vấn đề lỗi kỹ thuật hay tư duy pháp lý có vấn đề của ban soạn thảo" - luật sư Cường nói và cho biết, việc quy định hình phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính sẽ khiến người vi phạm ngoài việc bị nộp phạt là phạt tiền với mức phạt theo nghị định, còn có thể bị tịch thu điện thoại, tiền, phương tiện sử dụng vào mục đích mua dâm như ô tô, xe máy. Đây là những biện pháp đánh vào kinh tế của người vi phạm để tăng cường tính chất răn đe đối với hành vi mua dâm.
Vấn đề quan trọng ở đây là việc tổ chức thực hiện đối với các quy định này như thế nào để đảm bảo có hiệu quả, công bằng, minh bạch và giảm bớt những tiêu cực trong xã hội. Có thể đối với những người mua dâm, họ đóng phạt vài triệu đồng, thậm chí vài chục triệu đồng vẫn có thể giấu được gia đình, cơ quan, tổ chức.
Nhưng đều bị tịch thu điện thoại, ví tiền hoặc phương tiện giao thông thì sự việc sẽ bại lộ, bởi vậy họ sẵn sàng đưa hối lộ để trốn tránh trách nhiệm và để không bị áp dụng hình phạt bổ sung là tịch thu tang vật phương tiện có giá trị lớn.
Khi tang vật, phương tiện sử dụng vào việc mua dâm là ô tô, tài sản có trị giá rất lớn mà bị tịch thu thì thiệt hại đối với người mua dâm rất lớn và nguy cơ tác động tiêu cực đến lực lượng chức năng sẽ rất cao.
Bởi vậy, trường hợp quy định này được đưa vào nghị định mới thì việc tổ chức thực hiện cần phải có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng. Việc xử lý vi phạm cần phải đảm bảo chặt chẽ về mặt thủ tục, tránh những việc tiêu cực, tham nhũng có thể xảy ra đối với những trường hợp xử lý vi phạm.
>>> Mời qúy độc giả xem video: Sáu nhân viên nhà hàng môi giới mại dâm, phục vụ khách sử dụng ma túy

Nguồn: ANTV


Hiểu Lam - Văn Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)