Dân làng loay hoay trước “giờ G” bán đấu giá cây sưa “trăm tỷ”

Google News

Sau khi tổ chức nhiều cuộc đàm đạo, lên phương án…, người dân thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội quyết định nhờ trung tâm đấu giá bán giúp cây sưa “trăm tỷ”.

Ngày 4/3, thông tin từ cán bộ thôn Phụ Chính cho biết, thôn vừa họp và thống nhất sẽ làm đơn gửi xã Hòa Chính (Chương Mỹ) về việc tổ chức bán đấu giá hơn 30 khúc gỗ sưa trăm tuổi.
Theo ông Vũ Văn Tuyến, trưởng thôn Phụ Chính, việc bán đấu giá gỗ của 2 cây sưa sẽ nhờ xã hướng dẫn quy trình, sau đó sẽ nhờ trung tâm đấu giá bán giúp. “Về giá gỗ sưa, chúng tôi cũng không tham khảo các nơi mà việc này sẽ do hội đồng bán đấu giá làm”, ông Tuyến cho biết.
Dan lang loay hoay truoc “gio G” ban dau gia cay sua “tram ty”
 Toàn bộ 31 khúc gỗ cây sưa chặt hạ tại chùa làng đang được bảo quản chặt chẽ trong container khóa kín đặt tại sân nhà văn hóa thôn Phụ Chính.
Theo ông Tuyến, số gỗ sưa đã được chặt và cất trong thùng container thời gian qua vẫn được đảm bảo an toàn, không có mối mọt.
“Những người được cử trông số gỗ sưa đó làm việc rất có trách nhiệm, không ngại mưa gió, ngày đêm. Hệ thống camera ở các góc vẫn hoạt động bình thường và bật 24/24 để kiểm soát cho chặt chẽ.
Tôi là người giám sát hệ thống camera trong suốt những ngày Tết và không thấy ai ra vào quanh khu vực đó. Có lẽ mọi người cũng biết, đây là tài sản có giá trị lớn và được chính quyền thôn coi giữ nghiêm ngặt nên không có người nào qua lại”, trưởng thôn Phụ Chính cho biết thêm.
Dan lang loay hoay truoc “gio G” ban dau gia cay sua “tram ty”-Hinh-2
Lõi cây gỗ sưa đỏ được cho là có giá trị đắt đỏ trên thị trường với hàng chục triệu đồng/kg. 
Theo một người dân thôn Phụ Chính, vài năm trước, cây sưa trăm tuổi đã được thương lái tìm đến trả giá tới 100 tỷ đồng, tuy nhiên lúc đó người dân trong thôn không bán. Sau đó, một nhánh cây có nguy cơ bị gãy đổ, nên người dân đã cắt bán cho một thương lái ở Đồng Kỵ, tỉnh Bắc Ninh với giá trên 21 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trên đường vận chuyển, số gỗ trên bị Công an huyện Chương Mỹ tạm giữ do thiếu thủ tục mua bán.
Năm 2015, số gỗ này được chính quyền xã bán đấu giá thu về hơn 31 tỷ đồng. Cũng kể từ đó, cây sưa trăm tuổi này liên tục bị các đối tượng trộm cắp, kẻ gian nhòm ngó.
Đầu tháng 10/2018, thành phố Hà Nội đồng ý chủ trương cho địa phương bán đấu giá cây sưa đỏ trong khuôn viên chùa Phụ Chính.
Được sự đồng ý của chính quyền các cấp, ngày 27/1/2019 vừa qua, người dân làng Phụ Chính đã thuê công nhân, máy xúc và tiến hành chặt hạ 2 cây sưa quý trong khuôn viên đình làng để ra Tết dự kiến bán đấu giá lấy tiền phục vụ xây dựng công trình phúc lợi.
Theo Nhật Tân/Giadinh.net

>> xem thêm

Bình luận(0)