Cựu TGĐ PMU18 Bùi Tiến Dũng không được xét đặc xá

Google News

(Kiến Thức) - Dù có đơn xin đặc xá nhưng do chưa đủ điều kiện nên cựu tổng giám đốc PMU18 Bùi Tiến Dũng không nằm trong danh sách được đặc xá năm 2016.

Ngày 30/11, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2016 của Chủ tịch nước. Theo đó Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 4.180 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2016.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã ký quyết định đặc xá cho 186 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù và 18 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2016. Cả hai quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/12/2016.
Ông Giang Sơn - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước - cho biết: “Trong những năm qua, xuất phát từ bản chất nhân đạo, Đảng và Nhà nước đã tiến hành nhiều đợt đặc xá, tha tù co những phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt, trở về với cộng đồng và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có điều kiện theo quy định của pháp luật. Đợt đặc xá năm 2016, một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước”.
 Quang cảnh buổi họp báo.
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Như các đợt đặc xá trước đây, quá trình xét, quyết định đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và cho những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và đảm bảo dân chủ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khác với những lần đặc xá trước, quyết định về đặc xá lần này đã có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được đề nghị đặc xá và các trường hợp không đề nghị đặc xá. Do đó, số phạm nhân được đặc xá lần này cũng ít hơn so với các lần đặc xá trước. Khi xem xét đặc xá, đều phải tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định đó là: đặc xá phải được tiến hành nghiêm minh, chặt chẽ, công khai, dân chủ, đảm bảo công bằng, đúng đối tượng và đúng điều kiện đã được quy định để tất cả các phạm nhân có đủ điều kiện được xem xét và không để bất kỳ phạm nhân nào không đủ điều kiện theo quy định lại được xem xét đặc xá”.
“Chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước đối với những người có hành vi phạm tội là “nghiêm trị” kết hợp với “khoan hồng”. Chính vì vậy mà hình phạt pháp luật hình sự của Nhà nước áp dụng không chỉ nghiêm trị những người có hành vi phạm tội mà còn nhằm cải tạo họ trở thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân thủ pháp luật, chấp hành pháp luật và quy tắc ứng xử của cuộc sống, ngăn ngừa họ không phạm tội mới. Mặt khác, đặc xá còn thể hiện truyền thống nhân ái, bao dung của dân tộc Việt Nam, thể hiện chính sách khoan hồng, của Đảng và Nhà nước và tính ưu việt của Nhà nước Việt Nam đối với người phạm tội bị kết án phạt tù đã thực sự cải tạo tốt. Đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào cho dù phạm nhân đó là người Việt Nam hay là người có quốc tịch nước ngoài, nếu phạm nhân đó có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đều được xét đặc xá”, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước cho hay.
Trả lời câu hỏi của báo chí về trường hợp ông Bùi Tiến Dũng, cựu Tổng giám đốc PMU18 có đơn xin đặc xá, ông Nguyễn Sơn - Phó chánh án TAND Tối cao - cho biết, ông Dũng bị kết án 23 năm tù về 4 tội danh và hiện đã chấp hành được 10 năm tù. TAND tỉnh Thái Nguyên vừa có quyết định tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù đối với bị án Bùi Tiến Dũng, nguyên tổng giám đốc PMU18. Trong quyết định ghi rõ lý do tạm đình chỉ án phạt tù là do ông Bùi Tiến Dũng đang bị ung thư phổi trái đã phát triển di căn hạch tuyến thượng thận trái T2, N2, M, nghi ngờ di căn phổi phải và có tiên lượng xấu. Hiện ông Dũng đã được đưa về một bệnh viện tại Hà Nội để điều trị.
Ông Nguyễn Sơn xác nhận bị án Bùi Tiến Dũng có đơn xin đặc xá lần này nhưng do chưa đủ điều kiện nên cựu tổng giám đốc PMU18 không nằm trong danh sách được đặc xá.
Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong danh sách đặc xá năm nay có 689 phạm nhân nữ được tha tù trước thời hạn.
Hải Ninh

Bình luận(0)