Cựu phó viện trưởng VKS Thái Nguyên bị truy tố

Google News

Mới đây, ông Dương Quang Hợp - nguyên phó viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên vừa bị truy tố vì tội ra quyết định làm trái pháp luật.

Ngày 4/8, VKSND Tối cao đã ra cáo trạng truy tố ông Dương Quang Hợp (61 tuổi, nguyên Phó viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên) về tội Ra quyết định trái pháp luật, theo Điều 296 Bộ luật hình sự.
Theo cáo trạng, cuối năm 2008, Công an tỉnh Thái Nguyên khởi tố bị can, bắt tạm giam vợ chồng Võ Khánh Dương và Nguyễn Thị Quỳnh Anh (quê Thái Nguyên) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Sau quá trình xét xử, tòa án 2 cấp xử sơ thẩm và phúc thẩm đều kết luận vợ chồng Dương lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 183 tỷ đồng của 27 bị hại và lừa đảo 2 người để chiếm đoạt 2,6 tỷ đồng. HĐXX tuyên tù chung thân với Dương và 30 năm tù với Quỳnh Anh.
Quá trình xét xử, tòa án 2 cấp xử sơ thẩm và phúc thẩm đều kết luận vợ chồng Dương lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 183 tỷ đồng của 27 bị hại và lừa đảo 2 người để chiếm đoạt 2,6 tỷ đồng. HĐXX tuyên tù chung thân với Dương và 30 năm tù với Quỳnh Anh.
Cuu pho vien truong VKS Thai Nguyen bi truy to
Truy tố ông Dương Quang Hợp - phó viện trưởng VKSND Thái Nguyên. Ảnh minh họa 
Được biết, vào đầu năm 2011, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên kê biên một số lô đất và tài sản của vợ chồng Dương, Anh để đảm bảo việc thi hành án cho người bị hại. Vào thời điểm đó ông Hợp đang là phó viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên được phân công chỉ đạo kiểm sát điều tra vụ án này.
Ông Hợp sau đó đã ra các quyết định hủy bỏ lệnh kê biên tài sản và trả lại vật chứng cho một số người trái quy định pháp luật. Theo cơ quan tố tụng, số tài sản kê biên và tạm giữ, được định giá hơn 11,6 tỉ đồng đã bị vợ chồng Dương, Quỳnh tẩu tán sau khi ông Hợp hủy bỏ ba lệnh kê biên tài sản.
Trong đó có hai người không phải là bị hại trong vụ án là ông Dương Văn Bắc và ông Nguyễn Quốc Dũng (anh trai của bị can Nguyễn Thị Quỳnh Anh) được trả lại số tài sản hơn 10 tỉ đồng.
Tuy nhiên, theo Cơ quan điều tra VKSND Tối cao xác định thẩm quyền trả tài sản đã bị kê biên phải căn cứ vào bản án của TAND chứ không thuộc thẩm quyền của ông Dương Quang Hợp.
Trong quá trình xét xử, tòa cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã không phát hiện ra những vi phạm nghiêm trọng của VKSND tỉnh Thái Nguyên.
Ngày 15/6/2016, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã ra quyết định giám đốc thẩm, hủy bản án hình sự phúc thẩm ngày của Tòa phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội và bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên, chuyển hồ sơ vụ án này cho VKSND Tối cao điều tra lại.
Ngày 10/1, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Dương Quang Hợp về tội ra quyết định trái pháp luật.
Theo Q.N/Đời sống Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)